Trong đại dịch COVID-19, con người có xu hướng trở nên nhạy cảm hơn với tác động môi trường tới từ các quyết định mua sắm của họ. Các công ty cần phải nhanh nhạy nắm bắt xu hướng này.
Vào thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch COVID-19, người tiêu dùng phải chịu cảnh hết giấy vệ sinh hoặc bột mì, hay họ phải mòn mỏi tìm kiếm trong vô vọng những chiếc khẩu trang chống khuẩn trên khắp các sàn thương mại điện tử. Chỉ có một thứ là không hề thiếu đối với mọi người trong thời kỳ bị phong tỏa, đó là thời gian. Và khi có nhiều thời gian để suy ngẫm về các hành động và lựa chọn hằng ngày, rất nhiều người bắt đầu chú ý tới tác động môi trường từ các quyết định mua hàng của họ. Trước đại dịch, người tiêu dùng đã bắt đầu quan tâm tới tính bền vững. Trong Khảo sát thông tin chi tiết về người tiêu dùng toàn cầu năm 2019 của PwC, 35% số người được hỏi cho biết họ chọn các sản phẩm bền vững để giúp bảo vệ môi trường, 37% cho biết họ tìm kiếm các sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường và 41% cho biết họ tránh sử dụng nhựa khi có thể. Tuy nhiên, trong Khảo sát thông tin chi tiết về người tiêu dùng toàn cầu tháng 6 năm 2021 của PwC, một nửa số người tiêu dùng toàn cầu được khảo sát cho biết họ đã trở nên thân thiện với môi trường hơn. Kết quả khảo sát của PwC cho thấy các câu hỏi tương tự có tỷ lệ phần trăm trả lời cao hơn từ 10 đến 20 điểm. Một nghiên cứu của nền tảng nghiên cứu sáng tạo Visual GPS, kết hợp với công ty nghiên cứu thị trường YouGov, cũng chỉ ra sự thay đổi trong đại dịch. Cuộc khảo sát đó cho thấy 81% số người được hỏi mong đợi các công ty có ý thức bảo vệ môi trường trong quảng cáo và truyền thông của họ và 69% số người được hỏi cho biết họ đang làm mọi cách có thể để giảm thiểu lượng khí thải carbon của mình (tăng từ 63% chỉ một năm trước đó).
Trên toàn thế giới, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và nhà phân tích đã cân nhắc xem hành vi nào được thúc đẩy bởi đại dịch của người tiêu dùng sẽ tiếp diễn và trở nên rõ rệt hơn còn hành vi nào sẽ suy giảm. Cuộc khảo sát của PwC, được thực hiện hơn một năm sau đợt bùng phát đầu tiên của COVID-19, cho thấy chủ nghĩa tiêu dùng thân thiện với môi trường sẽ tồn tại lâu dài.
Các công ty hàng tiêu dùng đóng gói, nhà bán lẻ và cửa hàng tạp hóa từ lâu đã chú ý đến nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng đối với các sản phẩm thân thiện với môi trường. Khi các doanh nghiệp tiếp tục tung ra các cải tiến thân thiện với môi trường trong sản phẩm, bao bì và sản xuất, một số phát hiện từ điều tra về người tiêu dùng của PwC có thể giúp các nhà lãnh đạo vạch ra con đường phía trước.
Kết thúc phần 1, bài viết đã nêu khái quát về Người tiêu dùng có xu hướng ngày càng thân thiện với môi trường trong một cuộc Khảo sát thông tin chi tiết về người tiêu dùng toàn cầu năm 2019 của PwC, 35% số người được hỏi cho biết họ chọn các sản phẩm bền vững để giúp bảo vệ môi trường, 37% cho biết họ tìm kiếm các sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường và 41% cho biết họ tránh sử dụng nhựa khi có thể. Tuy nhiên, trong Khảo sát thông tin chi tiết về người tiêu dùng toàn cầu tháng 6 năm 2021 của PwC, một nửa số người tiêu dùng toàn cầu được khảo sát cho biết họ đã trở nên thân thiện với môi trường hơn. Kết quả khảo sát của PwC cho thấy các câu hỏi tương tự có tỷ lệ phần trăm trả lời cao hơn từ 10 đến 20 điểm. Mời các bạn cùng đón xem phần 2.
Castihub tổng hợp