Xu hướng
Thứ hai , 07/04/2025, 00:00

Người tiêu dùng có xu hướng ngày càng thân thiện với môi trường (Phần 2)

.

Đến với phần 2, bài viết sẽ giới thiệu về nội dung Những phát hiện chính của cuộc khảo sát với Cuộc khảo sát của PwC cho thấy người tiêu dùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thân thiện với môi trường hơn so với mức trung bình toàn cầu và phần lớn người được hỏi cho biết họ ngày càng trở nên thân thiện với môi trường hơn nữa. Ở Indonesia, con số này là 86%, ở Việt Nam và Philippines là 74% và Những người hoài nghi về sự bền vững với Mặc dù chủ nghĩa tiêu dùng sinh thái đang tăng lên rõ rệt, nhưng cuộc khảo sát gần đây của PwC cho thấy một số phân khúc người tiêu dùng chưa hoàn toàn chấp nhận mua sắm bền vững: 44% người trả lời khảo sát cho biết họ không có ý kiến hoặc không đồng ý về mua sắm bền vững. Mời các bạn cùng xem.

Những phát hiện chính của cuộc khảo sát

Cuộc khảo sát của PwC cho thấy người tiêu dùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương thân thiện với môi trường hơn so với mức trung bình toàn cầu và phần lớn người được hỏi cho biết họ ngày càng trở nên thân thiện với môi trường hơn nữa. Ở Indonesia, con số này là 86%, ở Việt Nam và Philippines là 74%. Xu hướng này cũng phổ biến ở Trung Đông. Ở Ai Cập, 68% cho biết họ thân thiện với môi trường hơn và ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, con số này là 67%. Điều này cho thấy thông điệp về tính bền vững đã được lan tỏa ở những khu vực đó.

Các nhóm nhân khẩu học cũng có sự thay đổi đáng kể trong (xem trong bảng). Thế hệ thiên niên kỷ cho thấy sự thay đổi nhiều nhất. Năm mươi tám phần trăm thế hệ thiên niên kỷ "cốt lõi" (những người từ 27 đến 32 tuổi) trong khảo sát của PwC, cho biết họ đã trở nên thân thiện với môi trường hơn. Thế hệ thiên niên kỷ cốt lõi và "trẻ" (những người từ 23 đến 26 tuổi) cũng đồng ý rằng họ có ý thức cân nhắc đến tính bền vững khi mua sắm. Cam kết của Thế hệ Z đối với chủ nghĩa tiêu dùng sinh thái chậm hơn so với thế hệ thiên niên kỷ, điều này có thể liên quan đến quan điểm cho rằng mua sắm bền vững tốn kém hơn hoặc khó khăn hơn.

Những người làm việc tại nhà cũng có nhiều khả năng mua sắm bền vững hơn. Hơn một nửa (56%) số người được khảo sát làm việc tại nhà cho biết họ đã trở nên thân thiện với môi trường hơn, so với 48% những người làm việc xa nhà.

Nhưng một số mối quan tâm lại quan trọng hơn sự bền vững. Theo khảo sát của PwC, người tiêu dùng quan tâm nhiều đến sức khỏe và sự an toàn hơn so với tác động môi trường khi quyết định mua hàng. Đây có thể là do tác động của đại dịch. Khi nói đến việc mua sản phẩm nhựa dùng một lần và các sản phẩm dùng một lần khác (ví dụ: khẩu trang, khăn giấy, khăn lau khử trùng và găng tay), chỉ hơn một nửa (51%) người mua sắm toàn cầu cho biết mối quan tâm của họ về sức khỏe và sự an toàn lớn hơn ý thức về trách nhiệm với môi trường.

Những người hoài nghi về sự bền vững

Mặc dù chủ nghĩa tiêu dùng sinh thái đang tăng lên rõ rệt, nhưng cuộc khảo sát gần đây của PwC cho thấy một số phân khúc người tiêu dùng chưa hoàn toàn chấp nhận mua sắm bền vững: 44% người trả lời khảo sát cho biết họ không có ý kiến hoặc không đồng ý về mua sắm bền vững. Những người tiêu dùng ít có ý thức về môi trường, hay còn gọi là "những người hoài nghi về sự bền vững", có một số đặc điểm chung. Họ nhiều khả năng làm việc xa nhà, còn trẻ và bị thúc đẩy bởi sự tiện lợi khi lựa chọn cách mua sắm, và họ thường không cho là mình đã trở thành người tiêu dùng ở các lĩnh vực khác.

Những người hoài nghi về sự bền vững đưa ra nhiều lý do cho lập trường của họ. Bốn mươi bốn phần trăm cho biết các sản phẩm bền vững có giá quá cao. Những lý do khác mà những người trả lời khảo sát nêu ra để không lựa chọn các sản phẩm bền vững là kém chất lượng, sản phẩm ít có sẵn và họ không có thời gian để tìm kiếm các sản phẩm thân môi trường.

Kết thúc phần 2, mời các bạn đón xem phần 3 của bài viết.

 

Castihub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Người tiêu dùng có xu hướng ngày càng thân thiện với môi trường (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang