Kiến thức - Kỹ năng
Thứ ba , 07/05/2024, 10:39

Nguyên tắc xây dựng hệ thống bán lẻ (phần 2)

Bài viết dưới đây sẽ tập hợp những kiến thức, sự chia sẻ kinh nghiệm từ các nhà quản lý bán lẻ thành công về cách thức xây dựng hệ thống bán lẻ – phát triển đại lý hiệu quả.

3. Cách xây dựng và phát triển đại lý bán hàng

Đại lý là đơn vị trung gian, thay mặt cho doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc dịch vụ để thu hoa hồng. Các doanh nghiệp thường dùng kênh này vì họ cần sự hỗ trợ chuyên nghiệp của các đại lý để tiếp cận được các thị trường cụ thể hoặc một vùng địa lý nhất định

Vậy làm thế nào để xây dựng và phát triển đại lý bán hàng hiệu quả, đem lại tối đa lợi nhuận cho doanh nghiệp?

Lựa chọn đại lý – “chọn mặt gửi vàng”

Để chọn một đại lý phù hợp, trước hết cần xác định rõ mục tiêu doanh nghiệp muốn đại lý đó đạt được và cách thức muốn họ đạt được điều đó như thế nào? Cần cho họ biết rõ những yếu tố như số cuộc gọi bình quân để bán được hàng, các đối thủ cạnh tranh cũng như các điều kiện bất thường cụ thể của khu vực.

Người thực hiện phải quyết định lựa chọn giữa một đại lý hoạt động ổn định và một đại lý mới muốn sử dụng doanh nghiệp bạn để nâng cao vị thế. Liệu đại lý có khả năng điều hành kinh doanh với quy mô của doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, hoặc họ có thể đáp ứng được các kế hoạch phát triển của doanh nghiệp không?  

Đồng thời phải tổ chức buổi phỏng vấn các ứng cử viên càng nhiều càng tốt. Đó là cách bảo đảm rằng họ thực sự cam kết làm việc thay mặt cho doanh nghiệp bạn.

Quản lý các đại lý

Cần phải dành thời gian để quản lý mối quan hệ với các đại lý và tận dụng tối đa mối quan hệ này bằng cách: duy trì liên hệ thường xuyên, lập lịch và quyết định cách thức liên lạc như email, thư tay, điện thoại và gặp trực tiếp.

Ngoài ra, cũng cần lưu trữ mọi thông tin trong các báo cáo chi tiết về doanh số đạt được, tỉ lệ lãi và hoa hồng trả cho đại lý. Tất cả các ghi chép về mối quan hệ này cần phải được lưu trữ trong một hồ sơ riêng.

Trong trường hợp có rắc rối, đòi hỏi phải giải quyết vấn đề một cách trực tiếp và ngăn chặn không để vấn đề trở nên rắc rối hơn.

Lựa chọn một phần mềm quản lý bán lẻ tốt, sẽ giúp các nhà quản trị thực hiện thành công kế hoạch phát triển hệ thống bán hàng, phát triển đại lý bán hàng hiệu quả.

CASTI Hub (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Nguyên tắc xây dựng hệ thống bán lẻ (phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang