Kinh nghiệm
Thứ sáu , 16/05/2025, 00:00

Những điều nên và không nên làm khi kể chuyện thương hiệu (Phần 1)

.

Kể chuyện thương hiệu 101

Kể từ khi nền văn minh nhân loại bắt đầu, việc chia sẻ những câu chuyện đã trở thành một nghi lễ quan trọng trong nhiều cộng đồng. Theo truyền thống, kể chuyện được sử dụng như một công cụ xây dựng cộng đồng vì nó cho phép lưu thông các ý tưởng, kinh nghiệm và cảm xúc giữa mọi người. Trong một thế hệ số hóa cao như vậy, kể chuyện mang đến cho chúng ta một nét tươi mới của nhân loại mà chúng ta, với tư cách là một xã hội, cảm thấy thoải mái.

Một thập kỷ trước, kể chuyện thương hiệu được các nhà tiếp thị coi là một phẩm chất bổ sung cho doanh nghiệp, một chiến lược nâng cao có thể giúp thu hút nhiều sự chú ý hơn đến thương hiệu. Ngày nay, nó đã trở thành một điều cần thiết.

Nhưng kể chuyện thương hiệu chính xác là gì?

Hãy coi kể chuyện thương hiệu như giai thoại cá nhân của công ty bạn. Tất cả là về việc chia sẻ câu chuyện nền tảng, di sản, văn hóa và giá trị của thương hiệu bạn. Nó cung cấp cho khách hàng những hiểu biết sâu sắc hơn về thương hiệu và các sản phẩm của thương hiệu, nhưng quan trọng nhất là lý do tại sao thương hiệu lại quan trọng.

Mỗi công ty đều có sứ mệnh và tầm nhìn riêng.

Mục đích của họ và các giải pháp mà họ cố gắng cung cấp cho xã hội đều khác nhau.

Để tồn tại trong thị trường quá đông đúc, kể chuyện thương hiệu đã trở thành một chiến lược tiếp thị cực kỳ hiệu quả được sử dụng để truyền đạt những động lực này. Thay vì khiến khách hàng cảm thấy như họ đang được tiếp thị một cách rõ ràng, kể chuyện giúp các thương hiệu phát triển mối quan hệ có ý nghĩa với đối tượng mục tiêu của mình.

Bên cạnh đó, người ta đã tiết lộ rằng những câu chuyện thực sự đáng nhớ hơn 22 lần so với sự thật và số liệu. Chúng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và tác động mạnh mẽ đến nhận thức của họ về thương hiệu. Nếu câu chuyện để lại ấn tượng tích cực, điều này có thể dẫn đến nhận thức, chuyển đổi và lòng trung thành tăng lên.

Mặc dù kể chuyện thương hiệu đã trở thành bắt buộc đối với nhiều doanh nghiệp, nhưng chỉ có một câu chuyện thôi là chưa đủ. Bạn cần một câu chuyện hay. Là người nghe kể chuyện hàng ngày, việc biết cách phân biệt giữa những câu chuyện hay và dở đã trở thành bản năng tự nhiên của con người. Chúng ta đều đã từng nghe những câu chuyện như vậy.

Khách hàng sẽ đối xử và phản ứng với những câu chuyện của bạn theo cùng một cách. Họ tương tác với các thương hiệu thông qua những câu chuyện để lại cho họ thông điệp có giá trị, thông điệp mà họ sẽ nhớ và được hưởng lợi. Ngược lại, một câu chuyện tệ hoặc không có bất kỳ câu chuyện nào có thể là công thức cho sự thất bại trong tiếp thị.

Để dễ hiểu hơn, sau đây là danh sách những điều nên và không nên làm khi kể chuyện về thương hiệu:

1) Hiểu rõ công ty và khách hàng của bạn

Hiểu rõ vị thế của mình là điều cần thiết để xây dựng thương hiệu và/hoặc tái xây dựng thương hiệu thành công. Hãy là chuyên gia về công ty của bạn. Hiểu rõ bối cảnh, mục tiêu, giọng điệu thương hiệu và khách hàng của công ty từ trong ra ngoài. Bạn cần phải nhận thức được thương hiệu của mình cũng như khách hàng của mình đại diện cho điều gì.

Một mẹo hay là giữ liên lạc chặt chẽ với nhân viên dịch vụ khách hàng của công ty bạn. Đây là những người thường xuyên tương tác với khách hàng của bạn hàng ngày. Do đó, họ là những người hiểu rõ nhất nhu cầu và mong muốn của khách hàng và sẽ có giá trị lớn khi thực hiện nghiên cứu người tiêu dùng.

Với kiến ​​thức này, bạn sẽ cần truyền đạt câu chuyện của mình theo cách phù hợp chính xác với các giá trị này. Kể một câu chuyện mà khách hàng mục tiêu của bạn có thể liên hệ được. Nếu không, điều này có thể khiến họ xa rời thương hiệu của bạn hơn. Với điều đó, hãy đảm bảo rằng tất cả các thông điệp đều mang tính đại diện và nhất quán với các chiến lược xây dựng thương hiệu còn lại của bạn.

Còn tiếp…

Casti Hub dịch

Theo quasa.io

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Những điều nên và không nên làm khi kể chuyện thương hiệu (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang