Kể chuyện thương hiệu 101 (tiếp theo)
5) Hỗ trợ câu chuyện của bạn bằng hình ảnh tuyệt vời
Kể chuyện là tạo ra trải nghiệm tích cực cho khách hàng. Chỉ có một câu chuyện hấp dẫn thôi là chưa đủ. Bạn cần hỗ trợ câu chuyện của mình bằng kỹ thuật quay phim chất lượng cao. Điều này sẽ nâng cao hình ảnh và cảm giác chuyên nghiệp của thương hiệu, do đó tăng độ tin cậy của nó.
Việc tạo ra hình ảnh tuyệt đẹp phù hợp với câu chuyện của bạn sẽ tăng cường các khía cạnh cảm quan của việc kể chuyện về thương hiệu. Để khách hàng cảm thấy như họ là một phần trong câu chuyện của bạn, bạn muốn họ có thể nghe, nếm, ngửi và cảm nhận câu chuyện của bạn. Để làm được điều này, hãy chọn ánh sáng, màu sắc, tông màu, góc độ, chuyển động và bố cục phù hợp.
Hãy xem Chiến dịch "Tương lai" của Samsung chẳng hạn:
Tuy nhiên, mặc dù có hình ảnh đẹp nhất, vẫn còn nhiều lý do khác khiến câu chuyện về thương hiệu của bạn không mang lại cho bạn kết quả như mong đợi.
Những điều không nên làm
1) Không có cốt truyện
Trong hầu hết các trường hợp, việc kể chuyện thương hiệu kém bắt nguồn từ việc xây dựng thương hiệu yếu kém nói chung. Trong những trường hợp khác, cũng có thể là do không có câu chuyện ngay từ đầu. Một câu chuyện không có cốt truyện thì sẽ như thế nào? Đúng vậy, bạn đã đoán đúng rồi. Không có cốt truyện nào như vậy.
Các câu chuyện bao gồm phần giới thiệu, hành động tăng dần, xung đột và giải quyết. Tuy nhiên, xét về việc kể chuyện thương hiệu, phần quan trọng nhất mà bạn không nên bỏ qua là xung đột. Nếu không có xung đột trong câu chuyện, sẽ không có gì có thể tác động đến khán giả của bạn.
Trong một xã hội phát triển nhanh như vậy, bạn cũng cần phải nhanh chóng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Giữ cho người tiêu dùng muốn lắng nghe bạn bằng cách tạo ra tia lửa khiến họ bị bạn hấp dẫn. Bằng cách này, bạn sẽ có thể giữ cho khán giả của mình dán mắt vào câu chuyện của bạn cho đến tận cùng.
Tuy nhiên, ngay cả đối với nhiều chuyên gia, việc giữ chân sự chú ý của khán giả có thể là một nhiệm vụ phức tạp và khó khăn. Luôn nhớ rằng câu chuyện của bạn không cần phải dài dòng hoặc quá kịch tính. Tất cả những gì cần là một yếu tố duy nhất (hoặc một vài) có thể chạm đến đối tượng mục tiêu của bạn và cung cấp cho họ thông tin có ý nghĩa. Sau cùng, đây chính là điều sẽ thúc đẩy họ đóng góp cho thương hiệu của bạn.
2) Không trung thực
Luôn trung thực. Đừng cố che giấu những sai lầm và thất bại trong quá khứ của bạn. Khách hàng thông minh hơn bạn nghĩ và cuối cùng, họ sẽ phát hiện ra nếu bạn nói dối họ. Để tránh rắc rối, cách tiếp cận tốt hơn nhiều là chỉ chấp nhận những khuyết điểm của bạn và minh bạch về những điểm yếu này.
Vì khách hàng đánh giá cao tính xác thực, nên kể chuyện về thương hiệu có thể là một cách cực kỳ hiệu quả để thể hiện điều này. Cho phép khách hàng hiểu về thương hiệu của bạn không chỉ từ bên ngoài. Bạn là những khó khăn và thất bại của mình, và hãy trung thực với chúng.
3) Không trung thành với các giá trị của bạn
Thiết lập các giá trị, có tầm nhìn và tuân thủ theo đó là những chiến lược xây dựng thương hiệu thông minh mà bạn muốn áp dụng cho thương hiệu của mình. Bạn có thể kể câu chuyện tuyệt vời nhất từ trước đến nay, nhưng nếu điều này không đúng với thương hiệu của bạn, bạn sẽ không thể xây dựng được lòng tin mà bạn muốn với những khách hàng lý tưởng của mình. Hãy truyền đạt những phẩm chất của bạn và giúp khách hàng hiểu cách họ có thể hưởng lợi từ những gì bạn cung cấp.
Một thương hiệu không có giá trị nhận thức đối với khách hàng có thể sẽ không thành công. Do đó, hãy làm rõ lời hứa của bạn và tác động tích cực mà bạn muốn tạo ra đối với khách hàng vì điều này sẽ khiến họ lắng nghe câu chuyện thương hiệu của bạn.
4) Đừng biến nó thành câu chuyện về bạn
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, điều tồi tệ nhất mà bạn có thể làm là biến câu chuyện thương hiệu của mình thành câu chuyện về bạn. Đây là lý do tại sao các thương hiệu như Pepsi, Ford hoặc Dove đã thất bại trong quá khứ với các chiến dịch tiếp thị của họ. Thay vào đó, hãy biến nó thành câu chuyện về khách hàng của bạn và các giá trị mà bạn mang lại cho xã hội.
Vào cuối ngày, những câu chuyện hay nhất là những câu chuyện về con người, cuộc sống, ước mơ, thành tựu và cuộc chiến của họ. Khách hàng là thương hiệu và bạn muốn truyền đạt chính xác cách bạn tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của họ. Airbnb đã chứng minh điều này rất tốt trong "Những câu chuyện từ cộng đồng Airbnb", điều này đã mang lại cho họ nhiều phản hồi tích cực.
Hãy tìm hiểu người tiêu dùng của bạn và đặt mình vào vị trí của họ để tận dụng kết nối cảm xúc, giống như cách tiếp cận mà Land Rover đã thực hiện trong chiến dịch "The Land of Land Rovers". Chiến dịch này hóa ra lại là một trong những chiến dịch hay nhất mà ngành công nghiệp ô tô từng chứng kiến.
Công ty đã đầu tư vào câu chuyện của những người lái xe và nêu bật trải nghiệm lái xe Land Rover của họ để cung cấp dịch vụ vận chuyển và giao hàng lên dãy Himalaya của Ấn Độ. Câu chuyện thương hiệu của họ không phải là về thương hiệu của họ. Thay vào đó, nó là về cách những chiếc xe Land Rover đóng vai trò quan trọng như thế nào trong cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng.
Suy nghĩ cuối cùng về cách kể chuyện thương hiệu
Chia sẻ những trải nghiệm cá nhân của người tiêu dùng với sản phẩm của mình sẽ gợi lên một ký ức và cảm giác ấm áp mà cuối cùng có thể gắn liền với thương hiệu. Ngay cả khi bạn không đề cập cụ thể đến sản phẩm, câu chuyện vẫn có thể hướng người tiêu dùng của bạn trở lại thương hiệu của bạn và sản phẩm đang được bán.
Casti Hub dịch
Theo quasa.io