Tại phần 7, bài viết sẽ thể hiện hiết lập chương trình mở rộng quy mô MY-Unicorn do các chương trình thúc đẩy kinh doanh khu vực tư nhân thúc đẩy và Thiết lập một chương trình mua sắm khởi nghiệp.
5. Môi trường thị trường
Malaysia đặt mục tiêu thu hút tổng cộng 5 Kỳ Lân trong nước vào năm 2025; nằm trong Top 20 về Hiệu quả Tri thức & Công nghệ trong Chỉ số Đổi mới Sáng tạo Toàn cầu (GII) vào năm 2030, tăng từ vị trí thứ 38 vào năm 2020; tăng số lượng startup lên 5.000 vào năm 2025, so với mức năm 2020 từ 800 - 1.200 startup; đồng thời, số lượng bằng sáng chế đạt 10.000 vào năm 2030, tăng từ mức 1.182 của năm 2020.
Một trong những đặc điểm xác định của một startup là khả năng mở rộng quy mô nhanh chóng. Mặc dù Malaysia là nơi sinh sống của 32 triệu người, nhưng chỉ riêng thị trường nội địa của Malaysia là không đủ để các startup thực sự đạt được quy mô hoặc đạt đến trạng thái Kỳ Lân. Đây là lý do tại sao các startup trong nước cần phải có tư duy toàn cầu, có khả năng thâm nhập và mở rộng ra thị trường nước ngoài ngay từ đầu. Mục tiêu của Malaysia là tạo ra một hệ sinh thái địa phương được kết nối toàn cầu, được hỗ trợ bởi các tập đoàn, tổ chức thúc đẩy kinh doanh và vườn ươm do tư nhân lãnh đạo.
Để giải quyết vấn đề này, Malaysia cần tập trung vào việc tạo ra các cơ hội cho phép các hình thức kết nối rộng hơn. Điều này có thể đạt được bằng cách phát triển một mạng lưới quốc tế gồm các liên minh đổi mới và tận dụng các công cụ tăng tốc thương mại hóa công nghệ (TCA) để giúp các startup phát triển và mở rộng quy mô ra thị trường nước ngoài. Chiến lược tổng thể cho giải pháp này nhằm mở ra cơ hội cho sự kết nối địa phương, khu vực và toàn cầu lớn hơn, bao gồm:
(13) Thiết lập chương trình mở rộng quy mô MY-Unicorn do các chương trình thúc đẩy kinh doanh khu vực tư nhân thúc đẩy. Giải pháp này sẽ tập trung vào:
- Tạo ra Kỳ Lân thông qua hỗ trợ có mục tiêu.Malaysia sẽ thiết lập một chương trình mở rộng quy mô MY-Unicorn để hỗ trợ các startup trong giai đoạn từ giữa đến cuối của họ bằng cách quảng bá, xây dựng thương hiệu, đưa tin trên phương tiện truyền thông và hợp tác với các tập đoàn tư nhân lớn để tiếp cận mạng lưới và khách hàng. Chương trình này cũng sẽ giúp các startup tiếp cận với các cố vấn (có chuyên môn về kỹ thuật, kinh doanh, pháp lý hoặc tiếp thị), giúp họ kết nối với các nhà đầu tư trên toàn cầu và khu vực, đồng thời hỗ trợ họ mở rộng thị trường.
- Nhân rộng sự thành công của các chương trình mở rộng quy mô hiện có. Malaysia sẽ làm việc để nhân rộng thành công của các chương trình mở rộng quy mô hiện có, chẳng hạn như Chương trình Thúc đẩy kinh doanh toàn cầu (GAP) của MaGIC. Những người tham gia GAP được chuyển từ chương trình thúc đẩy kinh doanh của tư nhân sáng các buổi huấn luyện tùy chỉnh với các tập đoàn lâu đời. ScaleUp Malaysia là một chương trình tăng tốc khác tập trung vào việc trợ giúp các startup được gọi là 'Pegasus', là những công ty có danh mục đầu tư tăng trưởng cao, có lộ trình sinh lời rõ ràng và đang tìm cách mở rộng thị trường trong khu vực.
CASTIHub (Tổng hợp)