Kinh nghiệm
Thứ tư , 29/05/2024, 00:00

Những lời khuyên thiết yếu cho startup (Phần 1)

.

Nhiều lời khuyên chúng tôi đưa ra cho các công ty khởi nghiệp (startup) mang tính chiến thuật; nghĩa là hữu ích trên cơ sở hằng ngày hoặc hằng tuần, nhưng có một số lời khuyên mang tính căn bản hơn. Chúng tôi đã tổng hợp những điều chúng tôi ở Y Combinator (YC) coi là những lời khuyên quan trọng nhất và có tính biến đổi nhất cho các startup. Dù là thường thức hay phản trực giác, những lời khuyên dưới đây sẽ giúp hầu hết các startup tìm thấy con đường dẫn đến thành công.

Điều đầu tiên chúng tôi luôn nói với những nhà sáng lập đó là hãy ra mắt sản phẩm của họ ngay lập tức; vì đơn giản rằng đây là cách duy nhất để hiểu đầy đủ các vấn đề của khách hàng và liệu sản phẩm có đáp ứng nhu cầu của họ không. Đáng ngạc nhiên là việc tung ra thị trường một sản phẩm trung bình càng sớm càng tốt, sau đó nói chuyện với khách hàng và làm lại, thì tốt hơn nhiều so với việc chờ đợi để xây một sản phẩm “hoàn hảo”. Điều này đúng chừng nào sản phẩm còn chứa một “lượng tiện ích” dành cho khách hàng mà giá trị của các tiện ích này vượt trội các vấn đề có thể xảy ra.

Một khi đã ra mắt, chúng tôi khuyên những nhà sáng lập nên làm những việc mà không scale (khó mở rộng quy mô). Nhiều cố vấn khởi nghiệp thuyết phục các startup mở rộng quy mô quá sớm. Điều này đòi hỏi xây dựng công nghệ và các quy trình để hỗ trợ quy mô đó, nếu quá sớm sẽ rất lãng phí thời gian và công sức. Chiến lược này thường dẫn đến thất bại và thậm chí là cái chết của startup. Thay vào đó, chúng tôi nói với các startup rằng phải có được khách hàng đầu tiên của họ bằng mọi giá, bằng thậm chí kể cả những cách thủ công mà không thể áp dụng được cho 10 khách hàng, chưa nói đến 100 hay 1000 khách hàng.

Ở giai đoạn này, những nhà sáng lập vẫn đang cố gắng tìm ra những gì cần xây, và cách tốt nhất để làm điều đó là nói chuyện trực tiếp với khách hàng. Ví dụ: những nhà sáng lập Airbnb ban đầu đã đề nghị chụp ảnh “chuyên nghiệp” những ngôi nhà và căn hộ của những khách hàng đầu tiên của họ để khiến những niêm yết của họ thu hút người thuê hơn. Sau đó, họ đã đi và tự chụp những bức ảnh đó. Những niêm yết trên website của họ được cải thiện, tỷ lệ chuyển đổi (conversion) được cải thiện và họ đã có những cuộc trò chuyện thú vị với khách hàng của mình. Điều này hoàn toàn rất khó để triển khai rộng được, nhưng đã chứng minh là cần thiết trong việc học cách tạo ra một sàn giao dịch sôi động.

Việc nói chuyện với người dùng thường tạo ra một danh sách dài và phức tạp các tính năng cần phát triển. Một lời khuyên mà đối tác YC – kỹ sư máy tính và doanh nhân người Mỹ – Paul Buchheit (PB) luôn đưa ra trong trường hợp này là hãy tìm kiếm “giải pháp 90/10”. Nghĩa là, hãy tìm cách bạn có thể hoàn thành 90% những gì bạn muốn chỉ với 10% công việc/nỗ lực/thời gian. Nếu bạn chịu khó tìm kiếm, hầu như luôn có giải pháp 90/10. Quan trọng nhất, một giải pháp 90% cho vấn đề thực sự của khách hàng có sẵn ngay lập tức sẽ tốt hơn nhiều so với giải pháp 100% mà mất nhiều thời gian để xây dựng.

Khi các công ty bắt đầu tăng trưởng, thường có rất nhiều xao nhãng tiềm ẩn. Các hội thảo, tiệc tối, gặp gỡ các nhà đầu tư mạo hiểm (VCs) hoặc các loại hình phát triển kinh doanh của công ty lớn, theo đuổi tin tức báo chí v.v. Chúng tôi luôn nhắc nhở những nhà sáng lập rằng nhiệm vụ quan trọng nhất đối với một công ty ở giai đoạn đầu là viết code và nói chuyện với người dùng. Đối với bất kỳ công ty nào, phần mềm hay là không, điều này có nghĩa là để tạo ra thứ mà mọi người muốn: bạn phải ra mắt thứ gì đó, trò chuyện với người dùng của mình để xem liệu nó có đáp ứng nhu cầu của họ hay không, sau đó lấy phản hồi của họ và lặp lại. Những nhiệm vụ này sẽ chiếm gần như toàn bộ thời gian/sự tập trung của bạn. Đối với những công ty xuất sắc, chu kỳ này không bao giờ kết thúc. Tương tự như vậy, khi công ty của bạn phát triển, sẽ có nhiều lúc những nhà sáng lập buộc phải lựa chọn giữa nhiều hướng đi cho công ty. Sam Altman luôn chỉ ra rằng gần như luôn tốt hơn nếu chọn con đường tham vọng hơn. Việc các nhà sáng lập thường tránh giải quyết những loại vấn đề này và tập trung vào những thứ khác thực sự là một điều phi thường. Sam gọi đây là “công việc giả tạo”, bởi vì nó có xu hướng thú vị hơn là công việc thực sự (The Post YC Slump – Sam Altman).

“…một nhóm nhỏ khách hàng thực sự yêu thích bạn thì tốt hơn là một nhóm lớn chỉ hơi hơi thích bạn.”

Còn tiếp…

Theo ycombinator.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Những lời khuyên thiết yếu cho startup (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang