Bài học khởi nghiệp
Thứ bảy , 17/05/2025, 00:00

Những sai lầm khởi nghiệp thường gặp và cách phòng tránh (Phần cuối)

.

Chưa xây dựng được phong cách hoặc thương hiệu nhà tuyển dụng

Doanh nghiệp hãy tạo cơ hội để người lao động nói lên tiếng nói của họ về những mối quan tâm, giá trị, quan hệ với khách hàng… vì đó sẽ là những thông điệp thể hiện sự nhất quán và định hướng sứ mệnh của họ.

Đồng thời, doanh nghiệp cần nghiêm túc xây dựng và phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng như một hoạt động bài bản và quan trọng. Đây là nền tảng giúp nhà tuyển dụng tìm kiếm những ứng viên thích hợp, đồng thời giữ chân nhân tài. Hãy cho những người đang tìm việc biết công ty bạn là ai và văn hóa của bạn là gì? Nếu không có một thương hiệu tuyển dụng đủ mạnh, doanh nghiệp của bạn sẽ không thu hút được sự chú ý của khách hàng hay các nhà đầu tư.

Sợ kiểm tra và học hỏi

Quá trình khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng và không phải lúc nào mọi việc sẽ diễn ra suôn sẻ, thành công theo mong muốn. Tuy nhiên, doanh nghiệp đừng vì thế mà ngại thử nghiệm những ý tưởng mới mẻ. Điều quan trọng là biết học hỏi từ những sai lầm của mình.

Sự linh hoạt thể hiện sức mạnh, giá trị của doanh nghiệp, đồng thời, có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp hơn là bám sát một kế hoạch mà nhiều khi tự nó đã được chứng minh là không hiệu quả.

Doanh nghiệp hãy tạo một môi trường thoải mái và an toàn để nhân viên biết rằng họ hoàn toàn có thể thử nghiệm và thậm chí là thất bại, miễn là họ được học hỏi và cải thiện, rút kinh nghiệm sau những thất bại đó. Rủi ro và thành công luôn đi đôi với nhau. Vì vậy, doanh nghiệp cần xác định tâm lý chấp nhận và đối phó rủi ro. Một môi trường quá an toàn có thể là yếu tố hạn chế thành công của doanh nghiệp và dễ dàng trở thành một sai lầm khởi nghiệp dẫn đến kết thúc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Lựa chọn hợp tác với nhà đầu tư chưa phù hợp

Bên cạnh việc xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, thì việc tìm kiếm và hợp tác với đối tác trong kinh doanh của doanh nghiệp của mình cũng quan trọng không kém. Trên thực tế, việc từ chối sự quan tâm của nhà đầu tư đến công ty của bạn là không hề dễ dàng vì không phải đối tác nào cũng có thể hợp tác để đem đến lợi ích cho nhau. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cân nhắc về lựa chọn đối tác kinh doanh trước khi hợp tác và hãy bắt đầu kết nối, tìm hiểu suy nghĩ của cộng đồng về một số quỹ nhất định và sử dụng kiến thức cũng như các mối quan hệ để làm lợi thế cho doanh nghiệp.

Trao quá ít hoặc quá nhiều quyền lực cho khách hàng

Khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp xác định và triển khai chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn. Một bài viết, đánh giá tiêu cực của khách hàng trên mạng xã hội cũng có thể lan truyền và gây tổn thất cho một doanh nghiệp của bạn trong thời gian ngắn và hậu quả này có thể kéo dài. Người tiêu dùng rất quan trọng, đó là sự thật. Tuy nhiên, đừng biến họ thành mối đe dọa đến mức doanh nghiệp phải chịu tổn hại. Trong tương tác công khai với khách hàng, doanh nghiệp hãy cố gắng giải quyết vấn đề ở chế độ ngoại tuyến và riêng tư.

Nếu vấn đề quá khó khắc phục và giải quyết, có lẽ họ không phải là khách hàng phù hợp với doanh nghiệp. Thay vào đó, doanh nghiệp cần giữ bình tĩnh và xem xét bối cảnh. Hãy nhớ rằng đánh giá tiêu cực từ một cá nhân sẽ không thể nhấn chìm uy tín của cả một doanh nghiệp. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần giữ vững lập trường, không nên thay đổi hoàn toàn hướng đi, hay dập tắt ý tưởng của mình.

Phát triển trong thời gian quá ngắn

Tăng trưởng là điều tất yếu dành cho các công ty khởi nghiệp. Một doanh nghiệp muốn thành công thì phải cần có lực lượng lao động tài năng. Tuy nhiên, doanh nghiệp hãy bảo đảm rằng họ đang tuyển dụng những người có đầu óc chứ không phải chỉ sử dụng

sức mạnh của tay chân. Doanh nghiệp cần đầu tư vào việc tạo các mô tả công việc chi tiết để có thể tìm kiếm những ứng viên tốt hơn phù hợp với loại công việc cần làm, đồng thời, tạo một kế hoạch phát triển hằng năm và xây dựng những ý tưởng về các vai trò doanh nghiệp cần đảm nhận và phân bổ thời gian. Cuối cùng, doanh nghiệp cần tập trung vào hoàn thiện chất lượng của đội ngũ lao động chứ không chỉ xây dựng một lực lượng lao động đông đảo.

9 Sai lầm dẫn đến thất bại khi khởi nghiệp

Không xem xét đến tác động của thương hiệu nhà tuyển dụng

Như đã đề cập trước đó rằng, doanh nghiệp nên xác định thương hiệu nhà tuyển dụng của mình và truyền đạt nó đến nhóm người lao động. Tuy nhiên, một trong những sai lầm phổ biến là nhiều công ty khởi nghiệp là không xác định rõ phong cách và thương hiệu nhà tuyển dụng, hay doanh nghiệp có ý nghĩa như thế nào đối với nhân viên trong nội bộ công ty. Nhưng trải nghiệm của nhân viên sẽ có tác động lâu dài và ý kiến của họ cũng rất quan trọng đối với người tiêu dùng.

Quên mất lý do ban đầu khi doanh nghiệp tham gia vào công việc kinh doanh

Cho dù các nhà đầu tư đang ép doanh nghiệp chú ý theo cách này hay tham vọng của chính doanh nghiệp đang thúc đẩy họ theo cách khác, doanh nghiệp cần nhớ lý do tại sao họ quyết định theo đuổi công việc kinh doanh. Hãy tin vào quảng cáo chiêu hàng, vào sứ mệnh của mình và thực hiện kiểm tra với bản thân cũng như nhân viên của mình để bảo đảm rằng doanh nghiệp vẫn đang đi theo hướng đã định.

Khởi nghiệp kinh doanh có thể là một hành động mạo hiểm nhưng không phải là không thực hiện được Những quyết định thông minh, kế hoạch phù hợp và đội ngũ lãnh đạo tài năng sẽ là những yếu tố cần thiết giúp công ty khởi nghiệp có mọi cơ hội thành công.

 

Castihub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Những sai lầm khởi nghiệp thường gặp và cách phòng tránh (Phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:33
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 14:50
Bài học khởi nghiệp
Thứ hai , 01/04/2019, 16:12
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:00
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:03
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 10:46
Bài học khởi nghiệp
Thứ ba , 02/04/2019, 03:36
Lên đầu trang