Thất bại có thể là “sang chấn tâm lý”, nhưng cũng là cơ hội để học những bài học lớn
Hành trình khởi nghiệp chắc chắn không thiếu những khó khăn. Vũ Nguyệt Ánh thậm chí đã từng gánh khoản nợ hàng trăm triệu trong một lần thất bại đau đớn ở tuổi 25.
“Về cá nhân, đó là lúc tôi còn ngây thơ và thiếu đủ thứ, từ chưa có trải nghiệm về kinh doanh, vốn vay ngây hàng 100%, cho đến việc không có insights thị trường, khách hàng, chưa có khái niệm về tài chính doanh nghiệp… Mà thị trường lúc đó - khi nhìn lại - tôi mới thấy là thời điểm cũng không hề thuận lợi chút nào cho mô hình kinh doanh của mình.
Tôi xây dựng mô hình dịch vụ hẹn hò chất lượng cao, dành cho đối tượng chọn lọc (niche market) trong khi không có nền tảng gì về thương hiệu, giá lại còn đắt hơn so với mặt bằng thị trường khi đó đang chớm nở rộ hàng loạt website/forum hẹn hò miễn phí hoặc giá siêu rẻ. Nói chung, thất bại là rất xứng đáng và hợp lý thôi” (cười)
Nhưng từ chính thất bại đó, cô mới học được những điều quan trọng mà không trường lớp hay sách vở nào có thể dạy. Đây được coi là những điều “bắt buộc cần có" trước khi bắt tay vào kinh doanh trong bất kì lĩnh vực gì.
Hiểu thị trường: Hiểu tổng quan, đặc thù, hiện trạng, tiềm năng, quy mô... thị trường lĩnh vực đó ở trong nước, ở các địa phương, ở nước ngoài; hiểu đối thủ cạnh tranh, thế mạnh của họ, cách họ đang làm…
Hiểu khách hàng: Biết khách hàng của mình là ai, họ có những đặc điểm - đặc thù tâm lý - hành vi như thế nào? Họ thực sự cần gì, muốn gì? Nếu muốn “educate” họ hướng đến những thị trường mới thì cần phải làm những gì?
Trau dồi những kiến thức về kinh doanh, từ thiết kế sản phẩm, marketing, quản lý, quản trị, điều hành, vận hành…
Phát triển các mối quan hệ sâu rộng trong xã hội, trong các lĩnh vực liên quan và có thể hỗ trợ cho business của mình
Cân nhắc yếu tố “thời điểm”: Dù dịch vụ hay/tốt đến đâu mà ra đời quá sớm so với nhu cầu/hiện trạng của thị trường thì cũng khó mà phát triển được, còn nếu quá muộn - quá nhiều đối thủ cạnh tranh thì sẽ vô cùng khó để nổi lên được.
Chính vì vậy, tuy thất bại đầu tiên là 1 “sang chấn" lớn đối với tâm lí và ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống của mình, Vũ Nguyệt Ánh vẫn luôn “biết ơn" nó. Trong suy nghĩ của mình, cô luôn coi nó là “người thầy" đáng kính giúp bản thân trưởng thành, bản lĩnh và mạnh mẽ hơn trong cuộc sống cũng như con đường phát triển công việc sau này.
Với những bài học đắt giá, Vũ Nguyệt Ánh đã có hành trang tốt hơn, đủ đầy hơn để tái khởi động niềm đam mê của mình.
Tất nhiên đam mê rất quan trọng, nó sẽ giúp người làm kinh doanh có được sự tập trung, kiên trì và quyết tâm theo đuổi đến cùng. Tuy nhiên nếu thiếu những yếu tố kể trên, không đánh giá đúng tiềm năng thị trường và thiếu may mắn thì cũng chỉ có thể “làm vì đam mê" cho đến khi kiệt sức rồi bỏ cuộc chứ không thể đi đường dài được.
Business “kết nối con người”: Tuy đau đầu, nhưng là kho báu của những trải nghiệm
Rudicaf được Vũ Nguyệt Ánh định hình là ứng dụng thuộc phân khúc cao cấp, hướng tới những đối tượng “high-profile”, kén chọn, nghĩa là những người có học vấn tốt (du học, trường top đầu ở Việt Nam), công việc tốt, thu nhập tốt, điều kiện tốt…
Lựa chọn thị trường ngách khó tính như vậy, hiển nhiên cô cũng phải đối mặt với rất nhiều điều đau đầu. Một trong số đó chính là tiêu chí “người THẬT - việc THẬT" trong tình yêu.
Trong thời đại này, mọi người đều đang chạy đua “chuyển đổi số", nhưng Rudicaf vẫn ủng hộ “offline" thì có thể phải đối mặt với nguy cơ bị coi là “lạc hậu - lỗi thời". Tuy nhiên theo quan điểm của nữ CEO, chuyển đổi số hay công nghệ hóa nên là xu hướng nhằm tối ưu quy trình làm việc, cung cấp dịch vụ, công cụ phục vụ đời sống và giao tiếp của con người. Còn đã là hẹn hò, tình yêu thì phải là “người THẬT - việc THẬT" thì mới đúng nghĩa.
“Tôi không bao giờ ủng hộ hẹn hò online - yêu online”, cô chia sẻ.
Tuy gặp nhiều rắc rối nhưng công việc kết nối con người cũng đem tới cho Vũ Nguyệt Ánh những trải nghiệm vô cùng đặc biệt. Chứng kiến rất nhiều đôi yêu nhau và kết hôn vô cùng hạnh phúc, mỗi câu chuyện có 1 điểm thú vị và đặc biệt riêng là kho báu riêng quý giá đối với cô.
Nữ CEO chia sẻ: “Tôi từng chứng kiến một câu chuyện khá thú vị. Một khách hàng nữ 9x, hiện đang là trưởng phòng của một công ty viễn thông lớn nhất nhì Việt Nam, nhưng bản thân lại ‘siêu lười và ngại’ khi đi tìm người yêu, đã liên hệ với tôi. Nguyên nhân bạn ấy tìm tới Rudicaf là do anh trai, chị dâu bạn ấy trước đây cũng từng quen nhau, rồi yêu nhau nhờ dịch vụ của Rudicaf. Bạn thân của cô ấy hiện tại cũng đang yêu 1 anh người yêu profile rất “xịn" thông qua cộng đồng Tilani. Bỗng dưng khi ấy, tôi cảm thấy vui lắm khi có cả thế giới tình yêu xoay quanh Rudicaf bé nhỏ của mình.
Ly kỳ hấp dẫn hơn nữa chính là, cách đây mấy năm, lần đầu tiên anh trai và chị dâu cô ấy gặp nhau qua Rudicaf thì còn chưa hề có ấn tượng đặc biệt gì. Thậm chí, anh này còn đang thích một cô khác trong hội. Sau một vài buổi offline đi chơi theo nhóm, cô vợ lại trở thành ‘em gái mưa’, lắng nghe hết các tâm sự thầm kín của anh chồng. Vậy mà đồng hành với nhau một thời gian dài, họ từ bạn thân quay sang yêu nhau lúc nào chẳng hay. Đến khi cưới nhau về thì họ vừa là Tri kỉ - Người yêu - Người tình, xoắn xuýt bên nhau đến nỗi em gái ‘nhức mắt’ quá cũng phải đi kiếm người yêu cho đỡ buồn.”
Sau phân khúc cao cấp, nữ giám đốc cũng tiết lộ kế hoạch đẩy mạnh phát triển app Tilani - dành cho phân khúc thị trường đại chúng. Tuy còn gặp nhiều khó khăn và trắc trở trong quá trình hoàn thiện ứng dụng, cô vẫn tin rằng, Tilani sẽ chờ được đến thời điểm phù hợp của nó.
Hãy cứ làm việc mình yêu và yêu việc mình làm
Sau 5 năm khởi nghiệp Rudicaf, Vũ Nguyệt Ánh cho rằng, tài sản duy nhất mà mình có là một thương hiệu được định vị uy tín số 1 trong thị trường dịch vụ hẹn hò ở Việt Nam. Đây là 1 thị trường đã khởi động được gần 20 năm, chứng kiến rất nhiều đơn vị và dịch vụ ra đời rồi “ra đi không kèn không trống", có thể thấy rõ nó “khó nhằn" đến mức thế nào.
Founder & CEO của Lunch Actually, Violet Lim - người được mệnh danh là “Nữ hoàng dating Đông Nam Á", cũng phải chia sẻ rằng: “Thị trường Việt Nam vẫn còn nhiều rào cản, khó khăn, thử thách. Điều đó khiến công ty mai mối nổi tiếng của Singapore này vẫn chỉ đứng ngoài theo dõi và chờ cơ hội, chứ chưa dám ‘nhập cuộc’.”
Trong khi đó, trải qua 2 năm Covid-19 bóng băng, Ánh vẫn cùng Rudicaf kiên trì “chinh chiến” trong thị trường hẹn hò ở Việt Nam lâu như vậy, và vẫn đang có khách hàng mà không cần bỏ chi phí Marketing.
“Với tôi, đây chính là thành tựu quan trọng nhất mà mình đạt được”, cô chia sẻ. “Tôi tin rằng chỉ cần tôi cứ làm thật tốt và không bỏ cuộc thì rồi 1 ngày thời cơ sẽ đến, những nỗ lực vất vả của tôi 5 năm qua và xa hơn là 10 năm theo đuổi công việc này sẽ được đền đáp xứng đáng.”
Người ta hay nhắc đến câu “Cứ theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn". Còn bản thân Vũ Nguyệt Ánh lại ấn tượng mãi “phiên bản hài” mới đọc được gần đây chính là: “Cứ theo đuổi đam mê, nợ nần sẽ theo đuổi bạn".
Cô thừa nhận, đời khởi nghiệp với lĩnh vực mới mẻ, độc đáo thật mệt mỏi, gian nan và nhiều thử thách. Nhưng như vậy mới là khởi nghiệp, như vậy mới là đam mê.
Khởi nghiệp không tránh khỏi nợ nần hay nhiều lúc kiệt sức muốn bỏ cuộc. Khởi nghiệp cũng sẽ có nhiều giai đoạn “nghèo đói và thiếu thốn" đến mức không ai hiểu nổi tại sao mình lại lựa chọn như vậy. Nhưng có lẽ, Ánh luôn là kiểu người thích “Stay Hungry - Stay Foolish”. Dù qua bao nhiêu nước mắt, mỏi mệt và chùn chân đi nữa thì ít nhất, cô vẫn đang tiếp tục nuôi dưỡng đam mê của mình, với doanh nghiệp nhỏ xinh đầy tâm huyết ở thời điểm hiện tại.
“Cuộc đời suy cho cùng rất ngắn ngủi, làm việc mình yêu và yêu việc mình làm thực ra cũng đã là 1 cách để hạnh phúc, để tận hưởng cuộc đời”, nữ CEO thương hiệu hẹn hò phiên bản Việt tổng kết.
cafef.v