Kiến thức - Kỹ năng
Thứ tư , 26/06/2024, 00:00

Phân tích kinh doanh theo mô hình 3c – Bạn đã biết chưa? (phần 1)

.

Mô hình 3C là cái tên vô cùng quen thuộc đối với marketers bởi đây là công cụ hữu hiệu mang lại cái nhìn tổng thể về tình hình và môi trường kinh doanh trước khi bất kì các quyết định và hoạt động marketing nào được triển khai. Nếu bạn chưa nắm rõ mô hình 3C là gì, hãy cùng khám phá với TM ngay sau đây nhé!

Mô hình 3C là gì?

Mô hình 3C được phát triển bởi một trong những nhà chiến lược hàng đầu thế giới Kenichi Ohmae. Theo đó, muốn thành công, khi xây dựng chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp cần phải cân nhắc 3 yếu tố cốt lõi: Company (công ty), Customers (Khách hàng), Competitors (Đối thủ cạnh tranh). Chỉ khi phân tích và nhìn thấu ba yếu tố này, doanh nghiệp mới có thể xác định lợi thế cạnh tranh của mình và phương hướng chiến lược để có thể tồn tại và phát triển.

Chữ C thứ nhất: Customers (Khách hàng)

Để tìm kiếm cơ hội khi gia nhập một thị trường mới, doanh nghiệp cần xác định:

Người tiêu dùng mà doanh nghiệp hướng tới là ai? (đặc điểm nhân khẩu, hành vi, tâm lý, thói quen, mơ ước…)

Đâu là những nhu cầu hay vấn đề người tiêu dùng đang gặp phải? Doanh nghiệp có giải quyết được bằng nguồn lực, điều kiện hiện có hay không?

Nếu lựa chọn “tấn công” vào nhóm khách hàng có nhu cầu đã được đáp ứng bởi một hay một vài sản phẩm hiện có trên thị trường, doanh nghiệp dễ dàng rơi vào tình trạng cạnh tranh với những “ông lớn” với thị phần vững chắc, trở thành “người theo sau”. Đây là thách thức mà TH True Milk đã gặp phải khi đối đầu trực tiếp với một nhãn hàng lớn, lâu năm với sản phẩm tương tự, đó là Vinamilk.

Một phương án thứ hai mà doanh nghiệp có thể lựa chọn, đó là tìm ra những nhu cầu, vấn đề của một nhóm khách hàng mà trên thị trường chưa tồn tại giải pháp thỏa đáng. Chẳng hạn, sản phẩm cafe hòa tan hương vị cafe pha phin của Vinacafe ra đời khi các hương vị của cafe hòa tan hiện tại chưa thể thỏa mãn những người vì bận rộn mà phải từ bỏ thói quen uống cafe phin. Tuy nhiên, để có thể thành công theo con đường thứ hai này, doanh nghiệp phải có đủ điều kiện, nguồn lực để cho ra đời giải pháp mới mẻ, tiên phong, phải chịu các rủi ro và khó khăn do thiếu kinh nghiệm.

CASTI Hub (tổng hợp)

 

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Phân tích kinh doanh theo mô hình 3c – Bạn đã biết chưa? (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang