Mô hình 3Cs trong thực tiễn: trường hợp của Starbucks
Với hơn 10000 cửa hàng tại Mỹ và hơn 6000 cửa hàng trên toàn thế giới, vị thế hàng đầu của Starbucks trong lĩnh vực cà phê vẫn chưa có dấu hiệu lung lay. Nhìn từ mô hình 3C, thành công của Starbucks đến từ những yếu tố sau:
Customer: Không chỉ là cà phê, Starbucks còn là trải nghiệm. Từ không gian cho tới cách bài trí hay phong cách phục vụ của nhân viên, chiến lược của Starbucks đều xoay quanh một nhu cầu chưa được giải quyết của người tiêu dùng: Họ mong muốn có một không gian tự do, thoải mái để thoát khỏi áp lực văn phòng, nhưng những quán cà phê hiện tại lại không tiện lợi để ngồi lại làm việc trong một khoảng thời gian dài. Vì thế, không có gì lạ Starbucks nhanh chóng trở thành “ngôi nhà thứ hai” của một bộ phận dân văn phòng đông đảo.
Competitor: Với sản phẩm chính là cà phê chất lượng cao, mức giá không phải là thấp, rõ ràng rằng chất lượng sản phẩm hay giá cả là chưa đủ để tạo nên lợi thế cạnh tranh giúp Starbucks tiến xa. Do vậy, Starbucks tập trung tạo nên sự khác biệt đến từ trải nghiệm, cũng như xây dựng một thương hiệu nhất quán mang lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người tiêu dùng.
Company: Sức mạnh tổng hợp từ nhiều ưu điểm đã giúp củng cố vị thế vững chãi của Starbucks. Bên cạnh thế mạnh nổi trội, Starbucks còn sở hữu những ưu điểm khác về chất lượng sản phẩm, chính sách nhân sự & kinh nghiệm hoạt động đa quốc gia.
Như vậy, thông qua phân tích mô hình 3C, có thể thấy được chiến lược kinh doanh tổng quát của Starbucks được thực hiện như sau:
“Đánh” vào đối tượng dân văn phòng, mong muốn có một không gian thoải mái để làm việc, gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp, tận hưởng cà phê chất lượng cao.
Xây dựng chất lượng dịch vụ (bao gồm trải nghiệm) và thương hiệu vững mạnh làm lợi thế cạnh tranh, bên cạnh đó vẫn tiếp tục nuôi dưỡng các ưu điểm sẵn có khác.
Xác định được phương hướng kinh doanh, đặc biệt là lợi thế cạnh tranh đến từ việc thỏa mãn một nhu cầu cụ thể của khách hàng, doanh nghiệp mới có một nền tảng vững chắc, đảm bảo các hoạt động marketing về sau được thực hiện một cách nhất quán và hiệu quả.
Tạm kết
Mô hình 3C (Customers – khách hàng, Competitor – đối thủ cạnh tranh, Company – công ty) là một công cụ đơn giản nhưng vô cùng hữu hiệu trong việc giúp doanh nghiệp xác định được lợi thế cạnh tranh của mình. Lợi thế này là tổng hòa của ba yếu tố trên, chúng giúp doanh nghiệp phục vụ khách hàng tốt hơn, hoạt động tốt hơn đối thủ ở một khía cạnh nào đó và chiếm một vị trí vững chắc trong ngành. Khi tìm được lợi thế cạnh tranh của mình, doanh nghiệp có thể dựa vào đó tiếp tục triển khai các hoạt động kinh doanh và marketing của mình.
CASTI Hub (tổng hợp)