Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang xe điện, các hãng sản xuất không chỉ cạnh tranh về công nghệ, mà còn về chiến lược marketing nhằm định vị thương hiệu và chiếm lĩnh thị phần. VinFast, hãng xe điện non trẻ đến từ Việt Nam, đã gia nhập sân chơi toàn cầu với khát vọng trở thành một tên tuổi lớn trong lĩnh vực xe điện. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, VinFast cần đối mặt và cạnh tranh trực tiếp với những thương hiệu hàng đầu như Tesla của Mỹ, BYD của Trung Quốc và Hyundai của Hàn Quốc. Việc so sánh chiến lược marketing giữa các thương hiệu này sẽ giúp làm rõ vị thế, lợi thế cạnh tranh cũng như những điểm còn cần hoàn thiện trong hành trình toàn cầu hóa của VinFast.
Trước hết, về chiến lược định vị thương hiệu, mỗi hãng xe lựa chọn một hướng đi riêng để khẳng định bản sắc và tạo dấu ấn trong tâm trí người tiêu dùng. Tesla nổi bật với định vị là công ty công nghệ hơn là một hãng xe truyền thống, với khẩu hiệu “Accelerating the world’s transition to sustainable energy”. Elon Musk và hình ảnh của ông gắn liền với sự đổi mới, phá cách, góp phần định hình Tesla như một biểu tượng của đổi mới và tương lai. Trong khi đó, BYD tập trung vào yếu tố “công nghệ xanh giá rẻ”, tận dụng thế mạnh sản xuất quy mô lớn để đưa xe điện đến với người tiêu dùng đại chúng. Hyundai, với kinh nghiệm lâu năm trong ngành ô tô truyền thống, kết hợp hiệu quả giữa độ tin cậy, thiết kế hiện đại và chuyển đổi dần sang xe điện qua các dòng như Ioniq. Ngược lại, VinFast định vị thương hiệu như một đại diện của Việt Nam trong cuộc cách mạng công nghệ toàn cầu, kết hợp yếu tố bản sắc dân tộc với tiêu chuẩn quốc tế. Mặc dù còn non trẻ, nhưng VinFast nỗ lực xây dựng hình ảnh một thương hiệu “phá cách” và “tiên phong”, đặc biệt trong việc cam kết chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện chỉ sau vài năm ra mắt.
Ảnh minh họa
Xét đến chiến lược sản phẩm, Tesla đi đầu với danh mục sản phẩm phong phú, từ Model 3 giá rẻ đến Model S và X cao cấp, với điểm nhấn là phần mềm tự lái, cập nhật OTA (Over-the-Air) và hệ sinh thái riêng biệt bao gồm cả trạm sạc Supercharger. BYD chủ yếu tập trung vào thị trường đại chúng, với nhiều dòng xe có giá rẻ và cấu hình linh hoạt, đồng thời sản xuất pin và chip cho cả các hãng xe khác – điều này giúp họ tối ưu chuỗi cung ứng và giảm giá thành sản phẩm. Hyundai triển khai chiến lược sản phẩm đa dạng với dòng Ioniq nhưng vẫn duy trì sản phẩm hybrid và xe động cơ đốt trong, tạo thế an toàn trong giai đoạn chuyển tiếp. Trong khi đó, VinFast nhanh chóng từ bỏ xe xăng để tập trung hoàn toàn vào xe điện với các mẫu VF e34, VF 8, VF 9 và mới đây là VF 3 – mẫu xe mini mang tính đột phá ở phân khúc xe đô thị. Tuy nhiên, so với các đối thủ, sản phẩm của VinFast vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, cả về chất lượng phần cứng lẫn phần mềm điều khiển.
Liên quan đến chiến lược định giá, sự khác biệt giữa các hãng thể hiện rõ. Tesla định giá sản phẩm ở mức trung – cao, nhưng thường xuyên thay đổi giá để phản ứng với thị trường và chi phí sản xuất, cho thấy tính linh hoạt cao. BYD lại nổi bật với mức giá cạnh tranh, có khả năng đáp ứng nhu cầu số đông, đặc biệt là ở thị trường nội địa Trung Quốc. Hyundai giữ chiến lược giá “tối ưu hóa giá trị”, nhấn mạnh độ tin cậy và khả năng tiết kiệm. Trong khi đó, VinFast áp dụng định giá đa dạng tùy thị trường, đi kèm các gói ưu đãi, bảo hành 10 năm, cho thuê pin và miễn phí sạc tại một số địa điểm – điều này cho thấy nỗ lực tạo lợi thế cạnh tranh dù còn hạn chế về nhận diện thương hiệu. Mô hình cho thuê pin của VinFast là một nước đi chiến lược nhằm làm giảm chi phí đầu vào, tuy nhiên tính khả thi lâu dài vẫn cần được chứng minh qua thực tế triển khai và phản ứng thị trường.
CASTI Hub tổng hợp