Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 06/02/2025, 00:00

Quản trị thương hiệu trong khởi nghiệp sáng tạo (phần 1)

.

Khái niệm:

Thương hiệu là một thuật ngữ dùng nhiều trong marketing, theo đó là tập hợp các dấu hiệu để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của cơ sở sản xuất, kinh doanh (gọi chung là doanh nghiệp) này với hàng hoá, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác; là hình tượng về một loại, một nhóm hàng hoá, dịch vụ hoặc về doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng. Theo quan niệm này, thương hiệu sẽ bao trùm nhãn hiệu, nghĩa là ngoài tiếp cận như một nhãn hiệu (nhằm mục đích nhận biết và phân biệt), thương hiệu còn được nhấn mạnh ở hình tượng (hình ảnh và những ấn tượng tốt đẹp) của sản phẩm và doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng và công chúng. Với những quan điểm tiếp cận khác nhau, thương hiệu đã được nhìn nhận cũng khá xa nhau. Tuy nhiên, khi phân tích tất cả các khái niệm được đưa ra theo những quan điểm trên, có thể nhận thấy điểm chung giữa các quan điểm này là thương hiệu luôn gồm những dấu hiệu để nhận biết và phân biệt sản phẩm, phân biệt doanh nghiệp.

Ảnh minh họa

Phân biệt Thương hiệu và nhãn hiệu

- Thương hiệu được tạo ra nhằm mục đích trước hết là nhận biết và phân biệt sản phẩm, doanh nghiệp, thậm chí ngày nay còn được hiểu là để phân biệt một tổ chức, cá nhân hoặc một quốc gia, địa phương.

- Nói đến thương hiệu thường không chỉ dừng lại ở những dấu hiệu nhận biết và phân biệt (như nhãn hiệu), nghĩa là nói đến những "dấu hiệu trực giác" mà còn bao gồm cả những yếu tố vô hình như cá tính, giá trị cảm nhận, hình ảnh và ấn tượng đối với sản phẩm và doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng và công chúng - những "dấu hiệu tri giác".

- Nhãn hiệu được sử dụng chủ yếu trong hoặc/và liên quan đến lĩnh vực pháp lý, trong khi đó thương hiệu được dùng chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh, quản trị doanh nghiệp và marketing.

- Thương hiệu là một thuật ngữ với nội hàm rộng hơn thuật ngữ nhãn hiệu

Quản trị thương hiệu trong khởi nghiệp sáng tạo là một yếu tố vô cùng quan trọng, đặc biệt đối với các công ty mới và các dự án sáng tạo. Một thương hiệu mạnh không chỉ giúp xây dựng niềm tin với khách hàng mà còn tạo nên sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh. Dưới đây là một số bước và yếu tố cần lưu ý khi quản trị thương hiệu trong quá trình khởi nghiệp sáng tạo:

1. Xác định Tầm Nhìn và Sứ Mệnh

Tầm nhìn: Làm rõ mục tiêu dài hạn của thương hiệu. Bạn muốn thương hiệu của mình hướng đến điều gì trong tương lai? Ví dụ: Trở thành một biểu tượng của sự sáng tạo trong ngành thiết kế, thời trang, công nghệ, v.v.

Sứ mệnh: Là lý do thương hiệu tồn tại, giúp khách hàng giải quyết vấn đề hoặc tạo ra giá trị gì? Sứ mệnh này phải rõ ràng, dễ hiểu và khơi dậy cảm hứng cho cả đội ngũ và khách hàng.

2. Xây dựng Giá Trị Cốt Lõi của Thương Hiệu

Định vị giá trị thương hiệu: Thương hiệu sáng tạo cần xác định giá trị cốt lõi của mình như tính độc đáo, sự đổi mới, tính bền vững hoặc tính nhân văn, v.v. Giá trị này là điều mà thương hiệu cam kết mang đến cho khách hàng.

Nhận diện thương hiệu: Cần phát triển một nhận diện thương hiệu mạnh mẽ và dễ nhớ, bao gồm logo, màu sắc, phông chữ, và phong cách thiết kế phù hợp với đối tượng khách hàng.

3. Khác Biệt Hóa và Xây Dựng Sự Khác Biệt

Tìm ra điểm khác biệt: Trong một ngành công nghiệp sáng tạo đầy cạnh tranh, bạn cần xác định điều gì làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình khác biệt và nổi bật. Điều này có thể đến từ chất lượng sản phẩm, quy trình sáng tạo độc đáo, hoặc trải nghiệm khách hàng.

Tạo dựng câu chuyện thương hiệu: Câu chuyện thương hiệu giúp khách hàng kết nối cảm xúc và tạo dựng niềm tin. Những câu chuyện về hành trình sáng tạo, sự đổi mới, hoặc cam kết với cộng đồng sẽ giúp bạn xây dựng sự gắn kết lâu dài.

CASTI Hub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Quản trị thương hiệu trong khởi nghiệp sáng tạo (phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang