Bước 1: Hình thành ý tưởng (Concept creation)
Bước đầu tiên trong quy trình phát triển sản phẩm mới là lên ý tưởng phát triển cụ thể và rõ ràng. Trong bước này, bạn cần tìm kiếm ý tưởng cho sản phẩm mới một cách rõ ràng và cụ thể. Vậy ý tưởng mới cho sự phát triển sản phẩm này bắt nguồn từ đâu?
Ở những doanh nghiệp lớn thường có bộ phận R&D đảm nhiệm công tác về ý tưởng phát triển sản phẩm mới. Tuy nhiên đối với doanh nghiệp nhỏ, công tác này sẽ được đảm nhận bởi bộ phận Marketing hay chính các thành viên khác của doanh nghiệp.
Đặc biệt, doanh nghiệp có thể tìm kiếm ý tưởng thông qua việc khảo sát chính khách hàng của mình, hay từ gợi ý và góp ý của các nhà phân phối.
Một số doanh nghiệp khác dựa vào sản phẩm của đối thủ cạnh tranh để làm ý tưởng cho sản phẩm mới.
Bước 2: Sàng lọc, lựa chọn ý tưởng (Concept filter)
Ý tưởng đã có, bước tiếp theo trong quy trình phát triển sản phẩm mới là gì? Đó chính là sàng lọc, lựa chọn để tìm ra những ý tưởng thực sự phù hợp. Từ những đề xuất, hãy lựa chọn những ý tưởng hợp lý để mang đến hiệu quả cho doanh nghiệp.
Đây là bước cực kỳ quan trọng giúp bạn vận hành quy trình phát triển sản phẩm trơn tru, hạn chế rủi ro. Lựa chọn đúng sẽ giúp sản phẩm của bạn được khách hàng “thương”.
Bạn cần căn cứ vào một số tiêu chí dưới đây để đánh giá ý tưởng của mình:
Thông thường, tiêu chí khả năng cạnh tranh cao sẽ tỷ lệ nghịch với tiêu chí khả thi. Ý tưởng mang tính đột phá càng cao thì mức độ khả thi càng thấp. Ngược lại, độ an toàn càng cao thì khả năng đột phá, cạnh tranh của sản phẩm sẽ bị giảm sút. Chính vì vậy, thường sẽ không có sự lựa chọn nào là hoàn hảo.
Bước 3: Phát triển và thử nghiệm mô hình sản phẩm (Concept testing)
Các quy trình phát triển sản phẩm mới đều cần có sự thử nghiệm các concept dành cho sản phẩm mới. Sự thử nghiệm giai đoạn này sẽ bao gồm khả năng vận hành sản phẩm, độ bền, các tính năng và mức độ chấp nhận của thị trường.
Quá trình này sẽ phản ánh chính xác chi phí, thời gian và nguồn lực mà doanh nghiệp sử dụng cho sản phẩm mới. Từ những đánh giá và khảo sát, các marketer sẽ biết được concept nào của sản phẩm là phù hợp.
Đồng thời xây dựng các chiến thuật marketing kịp thời để phát triển và hạn chế tối đa thất bại.
Quỳnh Như (tổng hợp)