Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ tư , 10/11/2021, 15:08

Quy trình phát triển sản phẩm mới cho doanh nghiệp (tiếp theo)

Quá trình phát triển sản phẩm mới đầy đủ sẽ bao gồm 7 bước: Sàn lọc ý tưởng, phát triển & thử nghiệm mô hình, ước tính lợi nhuận, xây dựng chiến lược marketing mix, thử nghiệm thị trường, thương mại hóa.

Bước 4: Xây dựng chiến lược Marketing

Ở bước này doanh nghiệp sẽ tiến hành xây dựng các chiến lược Marketing cho mô hình sản phẩm mới. Nếu 4Ps là mô hình Marketing mix mà doanh nghiệp đang áp dụng thì doanh nghiệp đã có được yếu tố đầu tiên là Product - sản phẩm. Lúc này, công việc của doanh nghiệp là xác định các yếu tố còn lại:

  • Price: Giá của sản phẩm khi tung ra thị trường sẽ ở mức nào? Các chiến lược giá có thể áp dụng cho sản phẩm mới này là gì?
  • Place: Doanh nghiệp làm cách nào để đối tượng khách hàng mục tiêu có thể tiếp cận được sản phẩm? Kênh phân phối nào sẽ cho hiệu quả cao nhất với mức chi phí hợp lý nhất?
  • Promotion: Doanh nghiệp sẽ sử dụng các công cụ Promotional Mix nào để quảng bá và xúc tiến cho sản phẩm mới? Thông điệp Marketing liên quan đến sản phẩm mới mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng mục tiêu là gì?

Bước 5: Tính toán chi phí, lợi nhuận 

Từ các quy trình phát triển sản phẩm mới đã vạch ra trước đó, doanh nghiệp sẽ tính toán các chi phí, lợi nhuận. Trong bước này, bạn cần tính được cụ thể các chi phí sản xuất, chi phí marketing, chi phí vận chuyển,...

Mặt khác tính được số tiền mà doanh nghiệp thu về sau khi trừ đi các chi phí và dự đoán thời gian thu hồi vốn. Bước này cũng có vai trò quyết định tới sự thành công khi đưa sản phẩm mới ra thị trường.

Các kế hoạch kinh doanh cũng dựa vào nó để điều chỉnh cho hợp lý, đúng với chỉ tiêu đề ra. 

Bước 6: Thử nghiệm thị trường

Sau khi đã có các mô hình sản phẩm được thử nghiệm thành công, cũng như đã vạch ra các chiến lược marekting, kinh doanh cần thiết, doanh nghiệp sẽ sản xuất một số lượng sản phẩm mới có hạn và đưa vào thị trường để thử nghiệm. Mục tiêu đặt ra ở giai đoạn này là có được thông tin chính xác về:

  • Phản ứng, thái độ, cảm nhận, đánh giá của khách hàng sau quá trình sử dụng sản phẩm mới.
  • Phản ứng của các đối thủ cạnh tranh về sản phẩm mới.
  • Hiệu quả và chi phí vận hành các kênh phân phối của sản phẩm mới (nếu có)

Tùy theo giá trị sản phẩm mà doanh nghiệp có thể triển khai quá trình thử nghiệm theo nhiều cách khác nhau. Có nhiều doanh nghiệp chọn cách sản xuất và bán sản phẩm mới với số lượng có hạn, một số khác chọn cách tặng kèm sản phẩm khi khách hàng mua một sản phẩm khác, hoặc cũng có những doanh nghiệp tặng trực tiếp cho những khách hàng cũ...

Qua các thông tin thu thập được ở giai đoạn này, doanh nghiệp có thể có những căn cứ phù hợp để điều chỉnh lại các đặc điểm của sản phẩm mới, cũng như tối ưu lại các chiến lược marketing cho phù hợp hơn nếu cần thiết.

Bước 7: Thương mại hóa 

Bước cuối cùng để hoàn thiện quy trình phát triển sản phẩm mới là đưa chúng vào hoạt động thương mại hoá. Đây là bước tung sản phẩm ra thị trường với số lượng lớn. Bạn cần căn cứ vào hai yếu tố là thời gian và địa điểm.

Tuỳ thuộc vào đối thủ cạnh tranh, tình hình nền kinh tế cũng như nhu cầu khách hàng để ra mắt sản phẩm thích hợp. Điều này không chỉ giúp bạn thuận lợi khi phát triển sản phẩm mà còn ít bị cạnh tranh khốc liệt từ đối thủ. 

Sau khi sản phẩm mới đã thành công vượt qua các giai đoạn trước đó, sẽ được doanh nghiệp đưa vào quá trình sản xuất với số lượng lớn và bắt đầu kinh doanh trong thời gian lâu dài. Một số công tác khác có thể cần làm như việc đăng ký sở hữu trí tuệ cho nhãn hiệu mới, đăng ký lưu hành, đăng ký xuất khẩu...

Quỳnh Như (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Quy trình phát triển sản phẩm mới cho doanh nghiệp (tiếp theo) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 01:56
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 03:35
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 09:25
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:09
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:41
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 08:07
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 10:22
Lên đầu trang