Kinh nghiệm
Thứ năm , 23/05/2024, 00:00

Sai lầm khởi nghiệp: Bài học trực tiếp từ hơn 80 công ty khởi nghiệp thất bại (Phần 2)

.

Các vấn đề tiếp thị thường gặp

Như đã đề cập, các vấn đề tiếp thị vừa phổ biến nhất vừa nguy hiểm nhất. 46 trong số 83 công ty khởi nghiệp đề cập đến vấn đề tiếp thị là nguyên nhân chính khiến dự án thất bại.

Sản phẩm phù hợp với thị trường: 29 trong số 46 người này nói về nguyên nhân dẫn đến việc thiếu sản phẩm phù hợp với thị trường. 29 trong số 83 dự án về cơ bản đã tạo ra thứ gì đó mà sau này họ phát hiện ra là không ai cần. Không có gì đáng ngạc nhiên, bài học được nhắc đến nhiều nhất cho đến nay là bạn cần xác thực xem thị trường có thực sự cần những gì bạn đang cung cấp hay không. Lý tưởng nhất là bạn cần phải làm điều đó trước khi đầu tư bất kỳ công sức, thời gian hoặc vốn đáng kể nào vào dự án.

Cạnh tranh là vấn đề tiếp thị phổ biến thứ hai, nhưng mặc dù được 8 công ty khởi nghiệp đề cập đến nhưng nó chỉ được coi là nguyên nhân dẫn đến thất bại hai lần (tỷ lệ tử vong 25%). 2 trên 83 là khá thấp, nhưng điều này không gây ngạc nhiên lớn. Các dự án khởi nghiệp theo định nghĩa ít nhất có tính đổi mới một phần và sự đổi mới này đóng vai trò như một hình thức khác biệt hóa. Cạnh tranh trở thành một yếu tố muộn hơn nhiều trong hành trình khởi nghiệp và một số hình thức cạnh tranh ngay từ đầu thậm chí còn là một dấu hiệu tốt: xác nhận của bên thứ ba rằng có nhu cầu về thứ gì đó gần giống với những gì bạn đang cung cấp.

Giá trị gia tăng: đây là một điều hiếm khi được đề cập (được nhắc đến hai lần, đều gây tử vong), nhưng nó liên quan đến cạnh tranh. “Đối thủ cạnh tranh” chung của một công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là giải pháp phổ biến nhất hiện nay cho vấn đề mà dự án đang cố gắng giải quyết. Đây thậm chí không nhất thiết phải là một công ty khác – nó có thể là bất cứ điều gì mọi người hiện đang làm để giải quyết nó. Nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn không mang lại đủ giá trị, mọi người sẽ chỉ tập trung vào giải pháp hiện tại của họ.

Giữ chân người dùng: một lần nữa, liên quan đến điểm trên. Nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn là thứ gì đó hấp dẫn và sáng bóng thì nó có khả năng thu hút khách truy cập. Nhưng trừ khi nó mang lại giá trị thực sự (giải quyết được một vấn đề), bạn sẽ mất khán giả ngay lập tức – nỗ lực tiếp thị của bạn đơn giản là lãng phí.

Quy mô thị trường: mặc dù các nhà đầu tư khởi nghiệp thường nói về quy mô thị trường, nhưng điều này là do họ đang theo đuổi Kỳ lân chứ không phải các doanh nghiệp phong cách sống. Tuy nhiên, với tư cách là người sáng lập, việc kinh doanh theo lối sống làm việc không phải là điều xấu. Thị trường nhỏ chỉ được nhắc đến một lần là nguyên nhân thất bại. Trên thực tế, ngay cả những thị trường ngách nhỏ cũng thường đủ để duy trì ít nhất một công ty (nhờ có internet).

Thiếu tập trung là sai lầm tiếp thị cuối cùng đáng nói đến. Thông thường, các công ty khởi nghiệp có tầm nhìn về một nền tảng lớn nào đó với những khả năng và tính năng đáng kinh ngạc, giải quyết nhiều vấn đề cùng một lúc. Tuy nhiên, trên thực tế, khi khởi nghiệp, bạn không có đủ nguồn lực để xây dựng quá nhiều thứ phức tạp. Ngay cả khi bạn làm vậy, rất có thể ngay từ đầu hầu hết các tính năng mà bạn đang hình dung đều không cần thiết. Một công ty khởi nghiệp có nhiều khả năng thành công hơn nếu nó tập trung cao độ vào nhiều mặt nhất có thể. Trước hết, tập trung giải quyết thật tốt một vấn đề duy nhất, được xác định rõ ràng cho một thị trường duy nhất, được xác định rõ ràng. Thứ hai, tập trung vào công nghệ (một giải pháp đơn giản, tinh gọn) và thứ ba - tiếp thị (một kênh duy nhất hoạt động).

Còn tiếp..

Theo failory.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Sai lầm khởi nghiệp: Bài học trực tiếp từ hơn 80 công ty khởi nghiệp thất bại (Phần 2) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang