Kinh nghiệm
Thứ năm , 23/05/2024, 00:00

Sai lầm khởi nghiệp: Bài học trực tiếp từ hơn 80 công ty khởi nghiệp thất bại (Phần 4)

.

Các vấn đề chung của nhóm

Kinh nghiệm: thiếu kinh nghiệm là một trong những vấn đề thường gặp nhất ở các công ty khởi nghiệp. 20 trong số 83 người được phỏng vấn đề cập đến nó, 9 người chỉ ra đó là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại. Tuy nhiên, thông thường, việc thiếu kinh nghiệm có nghĩa là một vài điều khác nhau:

  • Thiếu kiến ​​thức về tên miền: Bạn cần biết rõ thị trường mà mình đang hướng tới. Nếu không, nhiệm vụ đầu tiên của bạn là nói chuyện với khách hàng tiềm năng và nhanh chóng tìm hiểu về họ trước khi xây dựng bất cứ điều gì. Hầu như luôn gây tử vong nếu bạn không làm như vậy.
  • Thiếu kiến ​​thức tiếp thị: Cách tiếp cận khách hàng, giữ chân họ và phát triển doanh nghiệp. Một nguyên nhân thất bại rất phổ biến đối với các nhóm sáng lập chỉ chuyên về công nghệ. Một nhà tiếp thị giỏi là vô cùng quan trọng đối với một công ty khởi nghiệp và một trong những người sáng lập cần phải sớm đảm nhận vai trò này.
  • Thiếu kiến ​​thức kỹ thuật: Nếu bạn có một sản phẩm kỹ thuật, việc bạn cần một người kỹ thuật giỏi là điều hiển nhiên. Nếu không, bạn sẽ không thể tạo ra được một sản phẩm tốt. Điều đó nói lên rằng, giai đoạn đầu của một công ty khởi nghiệp, việc duy trì khía cạnh công nghệ tinh gọn và linh hoạt nhất có thể là điều quan trọng.
  • Thiếu kiến ​​thức kinh doanh: Những quyết định kinh doanh/khởi nghiệp tồi có thể dễ dàng làm vô hiệu mọi nỗ lực của bạn và hủy hoại doanh nghiệp, nhưng điều này dễ khắc phục nhất. Vấn đề này có thể giải quyết được bằng cách nhờ đến một người cố vấn hoặc ít nhất là học hỏi từ những sai lầm của người khác từ những tài liệu như tài liệu bạn đang đọc.

Ma sát: vấn đề chung thứ hai của nhóm (9 lần đề cập), nhưng chỉ gây tử vong 2 lần. Điều đó có nghĩa là, ngay cả khi nó không gây tử vong, nó vẫn khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn nhiều so với mức độ vốn có. Một số người khuyên bạn không nên bắt đầu kinh doanh với một người trước khi bạn hiểu rõ về họ và trước khi bạn biết rằng bạn có cùng tầm nhìn. Nếu không, bạn sẽ kéo dự án theo các hướng khác nhau.

Động lực: câu nói của Naval Ravikant ở trên không chỉ đơn giản có nghĩa là những người sáng lập cần hiểu rõ về thị trường và sản phẩm của họ. Điều đó cũng có nghĩa là họ cần phải hào hứng khi giải quyết vấn đề, nếu không việc thiếu động lực có thể khiến dự án chết dần chết mòn (được đề cập 6 lần, hai lần gây tử vong).

Tính sẵn sàng: làm việc trong một công ty khởi nghiệp đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức, và nếu những người sáng lập không có điều đó thì rất khó để đạt được tiến bộ trong thời gian thuận lợi. Sai lầm lớn phổ biến ở đây là khi những người sáng lập có mức độ sẵn sàng khác nhau (ví dụ: một người sáng lập làm việc toàn thời gian cho công ty khởi nghiệp, người còn lại làm việc bán thời gian). Điều này đương nhiên dẫn đến xích mích và mất động lực.

Các vấn đề công nghệ thường gặp

Nếu khái niệm tiếp thị có giá trị nhất đối với một công ty khởi nghiệp là “xác nhận” thì khái niệm kỹ thuật có giá trị nhất là MVP (sản phẩm khả thi tối thiểu). Bạn cần tạo ra một sản phẩm cho phép bạn tìm được thị trường với mức đầu tư tối thiểu về thời gian và công sức.

Thông thường, giải pháp đúng đắn là đưa khái niệm này đến mức cực đoan. Nếu tầm nhìn lớn của bạn là về một nền tảng có 50 tính năng giải quyết được 5 vấn đề thì MVP KHÔNG phải là nền tảng có 25 tính năng. Nó thậm chí có thể không phải là một nền tảng mà là một trang web tĩnh bắt chước 2-3 tính năng quan trọng nhất (với các mánh gian lận như lao động chân tay) và cho phép bạn kiểm tra chúng và xem khách hàng thích chúng như thế nào.

Như đã đề cập trong những phát hiện ở đầu bài viết, lỗi công nghệ phổ biến và nghiêm trọng nhất thậm chí không liên quan đến công nghệ: đó là việc bạn đầu tư quá nhiều thời gian và công sức vào việc xây dựng thứ gì đó thú vị trước khi đảm bảo rằng ai đó cần nó.

Dân công nghệ thích chế tạo đồ đạc, họ không thích bán đồ đạc. Và ban đầu, bạn thường cần thực hiện 10% xây dựng và 90% là nói chuyện với khách hàng và bán hàng. Sau này, nó trở thành 50% xây dựng và 50% bán. Nhưng nó không bao giờ, trong mọi trường hợp, trở thành 90% xây dựng và 10% bán hàng, bởi vì đây là lúc bạn mất kết nối với thực tế và kết quả là – bạn lãng phí thời gian và công sức của mình.

Đối với những sai lầm công nghệ thực sự, những lỗi thường gây tử vong nhất là:

  • Bạn thiếu kỹ năng và kinh nghiệm để thực hiện công việc kỹ thuật phức tạp mà bạn đang hướng tới. Giải pháp là tuyển người có kinh nghiệm hơn, đơn giản hóa thứ bạn đang cố gắng xây dựng.
  • Bạn bị ràng buộc với một giải pháp công nghệ nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn: ví dụ: bạn có một doanh nghiệp dựa vào API của Instagram. Nếu Instagram thay đổi API, điều này sẽ dẫn đến việc doanh nghiệp của bạn bị khai tử. Tuy nhiên, đây là một rủi ro thường đáng phải chấp nhận nhưng bạn vẫn nên tính đến nó trong kế hoạch của mình.

Còn tiếp..

Theo failory.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Sai lầm khởi nghiệp: Bài học trực tiếp từ hơn 80 công ty khởi nghiệp thất bại (Phần 4) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang