Marketing
Thứ hai , 27/01/2025, 00:00

Startup marketing: Nghiên cứu thị trường so với nghiên cứu tiếp thị: Chúng khác nhau như thế nào (Phần 1)

.

Bạn có thực sự nhầm lẫn giữa nghiên cứu thị trường và nghiên cứu marketing không?
Nếu có, bạn không phải là người duy nhất. Cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của doanh nghiệp vì chúng phục vụ những mục đích khác nhau.

Trong thế giới ngày nay, việc hiểu rõ sở thích của người tiêu dùng và động thái thị trường là vô cùng quan trọng để phát triển. Dù bạn đang ra mắt một sản phẩm mới hay mở rộng vào một thị trường khác, việc nắm bắt đối thủ cạnh tranh, hành vi người tiêu dùng và tổng thể thị trường có thể quyết định thành bại của chiến lược kinh doanh.

Nghiên cứu thị trường hay Market Research là hoạt động thu thập thông tin về thị trường mục tiêu và phân tích các dữ liệu thu được nhằm đưa ra những câu trả lời cho những vấn đề phát sinh trong kinh doanh. Nghiên cứu thị trường giúp giảm rủi ro và hỗ trợ cho việc đưa ra quyết định của nhà sáng lập. Điều này giống như việc nếu nhà sáng lập đang ở trong 1 căn phòng tối và đang lần mò cửa ra thì nghiên cứu thị trường sẽ là cây nến để giúp xác định hướng đi và nhanh chóng tìm ra cửa hơn.

Nếu doanh nghiệp chủ quan chỉ nghiên cứu một cách hời hợt hoặc không tìm hiểu kĩ về thị trường trước khi ra quyết định sẽ có tỷ lệ rủi ro cao. Đồng nghĩa với nhiều hậu quả kèm theo mà nặng nề nhất là lãng phí nguồn lực và chiến dịch thất bại.

Nghiên cứu Marketing (hay Marketing Research) là việc thu thập các thông tin quan trọng và giải thích chúng về một vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm. Vai trò của nghiên cứu Marketing tin là được tạo sự tin cậy cho doanh nghiệp, làm cơ sở để đưa ra những quyết định liên quan đến các hoạt động Marketing cụ thể như:

- Hoạt động rà soát, tìm kiếm các cơ hội phát triển và những mối đe dọa khác trên thị trường.

- Hoạt động đánh giá khả năng thành công và độ duy trì của chương trình Marketing dự định thực hiện

- Hoạt động định hướng và triển khai các chương trình Marketing.

Vai trò của nghiên cứu trong việc định hình chiến lược marketing của bạn

Trước khi đi sâu vào 4P trong Marketing - Sản phẩm (Product), Giá cả (Price), Phân phối (Place) và Xúc tiến (Promotion) - trước hết, chúng ta cần phân biệt giữa nghiên cứu thị trường (market research) và nghiên cứu marketing (marketing research).

  • Nghiên cứu thị trường tập trung vào việc hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu và bối cảnh thị trường nói chung.
  • Nghiên cứu marketing chuyên sâu hơn, giúp điều chỉnh chiến lược cho từng yếu tố của 4P.

4P quan trọng trong Marketing

Bốn yếu tố này tạo nên nền tảng cho chiến lược marketing của doanh nghiệp và giúp xác định vị thế trên thị trường.

Sản phẩm (Product)

Bao gồm sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp cho khách hàng. Doanh nghiệp cần hiểu khách hàng mong muốn gì và sản phẩm của mình có thể giải quyết vấn đề của họ ra sao.

Giá cả (Price)

Chiến lược giá có thể quyết định sự thành công của sản phẩm. Nghiên cứu giúp bạn hiểu được bối cảnh cạnh tranh và mức giá mà khách hàng sẵn sàng chi trả.

Phân phối (Place)

Là cách sản phẩm của bạn đến tay khách hàng, thông qua nền tảng trực tuyến, nhà phân phối hoặc cửa hàng bán lẻ.

Xúc tiến (Promotion)

Bao gồm các chiến lược và kênh truyền thông mà bạn sử dụng để truyền tải giá trị sản phẩm tới người tiêu dùng, chẳng hạn như quảng cáo, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO),...

Cả nghiên cứu thị trường và nghiên cứu marketing đều đóng vai trò quan trọng trong việc xác định tất cả các yếu tố trên, giúp đảm bảo chiến lược kinh doanh của bạn phù hợp với nhu cầu khách hàng và bối cảnh thị trường cạnh tranh.

Còn tiếp…

Casi Hub dịch

Theo qdegrees.com

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Startup marketing: Nghiên cứu thị trường so với nghiên cứu tiếp thị: Chúng khác nhau như thế nào (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang