Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ tư , 15/01/2025, 00:00

Startup triệu đô khởi nguồn từ sứ mệnh cắt giảm lãng phí thực phẩm (Phần 1)

.

Khi tạo ra ứng dụng Flashfood để bán các loại thực phẩm không hoàn hảo với giá ưu đãi, Josh Domingues chỉ nghĩ tới sứ mệnh chứ không hề nghĩ tới lợi nhuận mà ứng dụng đem lại. Nhưng thật bất ngờ, startup từ ý tưởng cắt giảm lãng phí thực phẩm của anh lại trở thành một công ty trị giá triệu đô. Sau đây, chúng ta hãy cùng phá những thành công và thất bại của Domingues; đồng thời rút ra những bài học mà các doanh nhân xã hội khác có thể học hỏi.

Một ngày thứ sáu bận rộn của tháng 10 năm 2016, Josh Domingues phân vân tự hỏi liệu anh có phạm sai lầm khi từ bỏ công việc được trả lương cao là quản lý các cầu thủ khúc côn cầu chuyên nghiệp để bắt đầu dự án kinh doanh mới là bán hàng tạp hóa gần hết hạn với giá chiết khấu. Chỉ mới đó, lần chạy thử ứng dụng Flashfood của vị doanh nhân 27 tuổi này tại một siêu thị ở Toronto đã không diễn ra tốt đẹp, kết thúc bằng sự lộn xộn của khách hàng và thái độ tức giận của người quản lý cửa hàng.

Nhưng Domingues, người ra mắt ứng dụng này sau khi biết rằng lãng phí thực phẩm trên thế giới là tác nhân lớn thứ ba gây ra khí thải nhà kính, vẫn quyết tâm tập trung hết sức cho sứ mệnh giảm thiểu lãng phí của mình. Và, tám năm sau, nỗ lực và mạo hiểm của anh đã được đền đáp.

Ứng dụng Flashfood hiện đang được khách hàng tại hơn 2.000 siêu thị ở Mỹ và Canada khai thác. Ứng dụng này đã ngăn 65 triệu pound sản phẩm, thịt và các mặt hàng thực phẩm khác gần hết hạn bị vứt vào bãi rác; và ngăn 130 triệu pound khí thải nhà kính từ những thực phẩm đó thải ra bầu khí quyển.

Domingues là một ví dụ mới về rất nhiều doanh nhân xã hội có phương châm "đặt mục đích lên trên lợi nhuận", như Reza Satchu, Giảng viên cao cấp và doanh nhân nổi tiếng của Trường Kinh doanh Harvard đã báo cáo trong một nghiên cứu điển hình năm 2024 có tên "Flashfood: Phép màu của nỗ lực".

“Điều đáng chú ý không phải là ý tưởng của Josh” Satchu, thầy dạy Domingues khi còn là sinh viên trong chương trình NEXT Canada nhiều năm trước, cho biết. “Mà là cậu ấy tin tưởng vào phán đoán của mình để giải quyết một vấn đề nhức nhối trong xã hội. Josh đã quyết tâm khởi nghiệp với một ý tưởng hoàn toàn không độc quyền,… trong một không gian cạnh tranh với biên lợi nhuận mỏng như dao. Nhưng cậu ấy đã biến nó thành hiện thực và giờ có khách hàng khắp Bắc Mỹ”.

'Mọi người cần việc này'

Giống như nhiều doanh nhân xã hội khác, con đường đến thành công của Domingues không hề dễ dàng. Anh đã trải qua một chặng đường quanh co từ việc chơi cho một đội khúc côn cầu hạng dưới ở Canada đến làm việc trong ngành tư vấn quản lý trước khi thử, thất bại và thử lại để thành công với ứng dụng Flashfood.

Domingues không hề để tâm đến lãng phí thực phẩm cho đến năm 2016, khi chị gái anh, một nhà tổ chức tiệc/sự kiện, nói với anh rằng cô phải vứt bỏ số thực phẩm thừa trị giá 4.000 USD từ sự kiện của một công ty. Cảm thấy phiền lòng vì sự lãng phí, anh đã nghiên cứu vấn đề này và biết rằng lượng thực phẩm lãng phí trên thế giới có thể nuôi sống 800 triệu người.

Để thử nghiệm ý tưởng bán những sản phẩm không hoàn hảo với giá ưu đãi, anh đã mua 200 USD thực phẩm "không đẹp mắt", bày một bàn bán hàng tại một ngã tư đông đúc ở Toronto và bán hết tất cả các mặt hàng với giá 1 USD mỗi món trong 20 phút. Anh nhận ra rằng "Mọi người cần việc này".

Khi được phỏng vấn trong nghiên cứu của Reza Satchu, Domingues cho biết “Một cựu giám đốc điều hành tại một trong những chuỗi cửa hàng tạp hóa lớn ở Canada đã nói với tôi rằng năm ngoái 39 cửa hàng của họ đã vứt đi khoảng 110 triệu USD thực phẩm. Tôi nhớ lúc ấy đã rất sốc và nghĩ “Các ông đang làm cái quái gì vậy?”.

Domingues bắt đầu quảng cáo ý tưởng của mình tới các chuỗi cửa hàng tạp hóa: khách hàng sẽ sử dụng ứng dụng di động để mua thực phẩm với giá chiết khấu trước khi thực phẩm bị vứt bỏ. Do đó, khách hàng có thể mua thực phẩm với giá rẻ hơn trong khi các cửa hàng tạp hóa có thể thu được lợi nhuận từ thực phẩm mà lẽ ra họ sẽ phải vứt bỏ. Domingues tính phí dịch vụ 5% cho các cửa hàng.

Sau một loạt lần bị từ chối, anh đã thuyết phục được chủ sở hữu Farm Boy, một chuỗi cửa hàng tạp hóa cao cấp của Canada, cho phép anh bán thực phẩm cũ với giá bằng một nửa ở ki-ốt bên trong một cửa hàng. Domingues thuê một công ty dịch vụ công nghệ thiết kế ứng dụng và hai tuần sau, anh đã ra mắt Flashfood.

Satchu nói: “Cậu ấy không có chuyên môn về thực phẩm, cũng chẳng biết cách xây dựng ứng dụng di động. Cậu ấy không có nguồn lực hoặc vốn. Nhưng bằng cách nào đó, cậu ấy đã rất quyết tâm và chính nhờ quyết tâm đó mà phép màu đã xảy ra”.

Kết thúc phần 1, mời các bạn đón xem phần 2 của bài.

 

Castihub tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Startup triệu đô khởi nguồn từ sứ mệnh cắt giảm lãng phí thực phẩm (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 10/01/2019, 15:08
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 05/03/2019, 00:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ năm , 14/03/2019, 15:00
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 10:12
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 01:59
Câu chuyện khởi nghiệp
Thứ ba , 19/03/2019, 02:32
Lên đầu trang