Phát triển thương hiệu và phát triển doanh nghiệp thường song hành với nhau – nhưng vẫn có một số điểm khác biệt.
Nếu bạn tìm kiếm trên Google “sự khác biệt giữa thương hiệu và doanh nghiệp”, bạn sẽ thấy hàng tấn kết quả với vô số lời giải thích về bản chất thực sự của thương hiệu. Tất nhiên, chúng hoạt động cùng nhau, nhưng phát triển từng loại lại là một trải nghiệm hơi khác nhau.
Một công ty mới thường có thể tồn tại độc lập với các công ty hoạt động dưới sự bảo trợ của nó. Bạn có thể có nhiều công ty hoặc doanh nghiệp dưới một thương hiệu (hãy xem Procter & Gamble hoặc The Coca-Cola Company). Nhưng phần lớn thời gian, bạn không có khả năng có nhiều liên doanh dưới một công ty duy nhất.
Thương hiệu là cách thể hiện rộng hơn về tổ chức của bạn, đó là hình ảnh hoặc bản sắc hỗ trợ cho doanh nghiệp, liên doanh và cộng đồng của bạn. Chúng ta hãy cùng xem xét kỹ hơn sự khác biệt giữa Phát triển doanh nghiệp và Phát triển thương hiệu.
Kinh doanh tập trung vào doanh số, thương hiệu tập trung vào cộng đồng
Sự khác biệt giữa phát triển doanh nghiệp và phát triển thương hiệuMục tiêu của công ty bạn rất có thể là tạo ra thu nhập, trong khi mục tiêu rộng hơn của việc xây dựng thương hiệu cần phải là phát triển cộng đồng.
Cộng đồng đó rõ ràng có thể đóng góp vào doanh thu – đó là cách kinh doanh và thương hiệu đi chệch hướng, và cả hai đều rất quan trọng. Nhưng để phát triển một cái mới, bạn không tập trung vào số lượng hàng hóa bạn bán hoặc số lượng khách hàng tiềm năng bạn tạo ra – bạn tập trung hơn vào sự tham gia, thành tích và sự công nhận.
Sự khác biệt giữa phát triển doanh nghiệp và phát triển thương hiệuTrong khi xây dựng một công ty đòi hỏi phải mở rộng các dịch vụ hoặc sản phẩm, phát triển một cái mới thường có nghĩa là tập trung vào một ý tưởng hoặc trọng tâm duy nhất mà bạn muốn cái mới của mình thể hiện.
Thương hiệu của bạn tạo ra vị thế cho bạn và một số công ty hoạt động dưới nhà sản xuất đó. Đó là điều giúp mọi người xác định và liên hệ với tổ chức của bạn.
Thương hiệu lớn hơn sản phẩm
Vì việc xây dựng một sản phẩm mới không chỉ dừng lại ở việc tạo ra thu nhập hay cung cấp sản phẩm mới, mà còn tập trung vào nhận thức và sự cảm nhận của công chúng. Vấn đề không phải là bạn bán gì, mà là cách bạn khiến khách hàng cảm thấy như thế nào. Ví dụ, khi kiếm được Coca-Cola, thức uống có ga ngọt ngào này mang đến những ý tưởng về khoảnh khắc vui vẻ bất ngờ, không phải do bản thân sản phẩm, mà luôn là kết quả của việc xây dựng thương hiệu xung quanh sản phẩm.
Sự khác biệt giữa phát triển doanh nghiệp và phát triển thương hiệu Nhiều người có lẽ đã xem quảng cáo của Coca-Cola cho thấy những cá nhân vui vẻ chia sẻ một lon cola, thúc đẩy nỗ lực "thảo luận về Coke".
Theo cách này, nó trở thành nhiều hơn một thức uống, đúng hơn, đó là một cộng đồng dành cho những người yêu thích thương hiệu và sản phẩm của thương hiệu.
Đây là một ví dụ rất rõ ràng về cách hàng hóa, tổ chức và nhà sản xuất hoạt động cùng nhau để tạo nên cộng đồng và doanh số.
Chính những loại kết nối và chiến dịch này nổi bật trong tâm trí mọi người và tạo nên ấn tượng đáng nhớ về sản phẩm mới của bạn và cách doanh nghiệp của bạn hoạt động trong sản phẩm mới đó. Nó thu hút các sản phẩm và dịch vụ của bạn cùng với mối liên kết mà bạn muốn tạo ra với khách hàng để họ luôn quan tâm đến các dịch vụ và sản phẩm này.
Thương hiệu không thể bị tước đoạt khỏi bạn
Sự khác biệt giữa phát triển doanh nghiệp và phát triển thương hiệuCông ty của bạn có thể thất bại, tuy nhiên, một công ty mới thì không như vậy. Một công ty mới chỉ thất bại nếu bạn không có được cộng đồng lý tưởng và tiếp tục phát triển nó.
Nếu không hiệu quả, có lẽ bạn chỉ cần thử thay đổi cách quản lý thương hiệu hoặc thay đổi trọng tâm. Nó không bao giờ có thể bị tước đoạt khỏi bạn hoặc bị đánh cắp, vì nó phản ánh các giá trị, quan điểm và mục tiêu của bạn thay vì cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ hữu hình.
Công ty của bạn có thể đóng cửa vì lý do này hay lý do khác, tuy nhiên thương hiệu của bạn chắc chắn có thể tồn tại lâu dài. Thương hiệu là tiếng nói và bộ mặt của bất kỳ doanh nghiệp nào tồn tại trong đó.
Theo cách đó, thương hiệu là một khái niệm hơn là một mặt hàng hoặc đồ vật cụ thể, và không ai có thể lấy đi khái niệm của bạn! Và theo cách đó, việc phát triển một công ty mới trở nên quan trọng ngang bằng với việc phát triển doanh nghiệp hoặc công ty đó.
Khác nhau, nhưng đều quan trọng
Sự khác biệt giữa phát triển doanh nghiệp và phát triển thương hiệuLà một doanh nhân, việc phát triển thương hiệu và công ty cũng quan trọng như nhau. Công ty của bạn cho phép bạn giải quyết các nhu cầu trong khu vực mà thương hiệu của bạn tạo ra và thương hiệu của bạn cũng cho phép bạn tiếp cận nhiều cá nhân hơn mà công ty của bạn có thể giúp giải quyết nhu cầu.
Phát triển cả hai điều này cùng lúc có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của công ty.
Chắc chắn, những khái niệm này có thể hoạt động độc lập, tuy nhiên, các doanh nghiệp thịnh vượng nhất đã cam kết công nhận và cộng đồng về thương hiệu của họ - vì vậy hãy dành thời gian để thiết lập và xây dựng thương hiệu mới của bạn với công ty của bạn.
Casti Hub dịch
Theo quasa.io