Kinh nghiệm
Thứ năm , 23/05/2024, 00:00

Sự phù hợp của thị trường sản phẩm (Phần 1)

.

Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu thế nào là sản phẩm phù hợp với thị trường, cách đo lường, cách đạt được nó và hành trình PMF của 3 công ty khởi nghiệp (Superhuman, Airbnb, Segment).

Năm 2007, Marc Andreessen xuất bản một bài báo có tựa đề “Điều duy nhất quan trọng”, trong đó ông chia sẻ một trong những câu nói nổi tiếng nhất trong bối cảnh khởi nghiệp: “Điều duy nhất quan trọng là làm cho sản phẩm/thị trường phù hợp”.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu xem sản phẩm phù hợp với thị trường là gì, cách đo lường và cách đạt được nó. Bạn sẽ kết thúc bài viết và hiểu tại sao Paul lại cho rằng nó quan trọng đến vậy.

Sản phẩm - Thị trường phù hợp là gì?

Sự phù hợp của sản phẩm với thị trường là khi đối tượng người dùng/khách hàng mục tiêu của công ty tích cực mua, sử dụng và khen ngợi sản phẩm/dịch vụ của công ty.

Nói cách khác, PMF là khi bạn tìm được thị trường phù hợp cho sản phẩm/dịch vụ của mình và người dùng/khách hàng mục tiêu hài lòng với những gì bạn đang bán cho họ.

Bạn có thể coi PMF như một sơ đồ Venn với một trong các vòng tròn đại diện cho sản phẩm của bạn và một vòng tròn khác đại diện cho thị trường mục tiêu. Phần mà hai vòng tròn chồng lên nhau ở giữa là PMF. Điểm giao nhau này cho thấy mối liên kết chặt chẽ giữa những gì bạn đang cung cấp với mong muốn và nhu cầu của thị trường mục tiêu mà bạn đang bán hàng.

Tại sao PMF lại quan trọng?

Sau khi phỏng vấn hơn 80 công ty khởi nghiệp thất bại, chúng tôi phát hiện ra rằng việc thiếu sự phù hợp với thị trường sản phẩm là lý do phổ biến nhất dẫn đến thất bại của công ty khởi nghiệp. 34% các công ty khởi nghiệp thất bại mà chúng tôi phỏng vấn cho rằng đây là lý do khiến họ phải đóng cửa.

Cho đến khi bạn đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm, bạn không thể tập trung vào các mục tiêu kinh doanh quan trọng khác, chẳng hạn như phát triển và mở rộng quy mô kinh doanh cũng như bán thêm cho người dùng và khách hàng hiện tại. Trích dẫn dưới đây tóm tắt điều này một cách độc đáo:

“Thật vô nghĩa khi cố gắng phát triển mà không có một sản phẩm tuyệt vời mà bạn đã chứng minh được rằng mọi người muốn, cần và yêu thích.” – Gigi Levy-Weiss, Đối tác tại NFX.

Nếu không có PMF, mọi sự tăng trưởng đều không bền vững. Bạn có thể sử dụng tiền bạc, sự sáng tạo và nỗ lực bền bỉ để thu hút nhiều người dùng thử sản phẩm của mình, nhưng nếu bạn không giải quyết được vấn đề thực tế mà họ đang gặp phải thì mức độ sử dụng cuối cùng sẽ giảm sút.

Ai chịu trách nhiệm về PMF?

Việc đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm thường thuộc về nhóm tiếp thị và phát triển sản phẩm, nhưng điều đó không có nghĩa là họ là những người duy nhất chịu trách nhiệm làm việc hướng tới PMF.

Trên thực tế, mọi người trong công ty của bạn có thể (và nên) đóng một vai trò nào đó trong việc hướng tới đạt được PMF. Hãy coi đó là trách nhiệm chung của tất cả mọi người trong công ty khởi nghiệp của bạn, từ nhóm bán hàng và tiếp thị đến bộ phận tài chính và hỗ trợ khách hàng của bạn.

Còn tiếp…

Theo failory.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Sự phù hợp của thị trường sản phẩm (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang