3 ví dụ về sự phù hợp của sản phẩm với thị trường
Để hiểu rõ hơn về PMF, sẽ rất hữu ích khi xem xét các công ty khởi nghiệp đã đạt được thành công như thế nào và họ nhận ra thời điểm họ đã làm được điều đó như thế nào. Dưới đây là 3 ví dụ về các công ty có kinh nghiệm khác nhau đạt được sản phẩm phù hợp với thị trường:
Superhuman
Superhuman là một ứng dụng email tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm email nhanh nhất có thể.
Để đo lường PMF của mình, Superhuman tập trung vào việc liệu người dùng có thất vọng hay không nếu họ không thể sử dụng công cụ của mình nữa.
Để đo lường điều này, họ tập trung vào 100-200 người dùng đã sử dụng Superhuman trong vòng hai tuần qua. Họ khảo sát những người dùng này và hỏi có bao nhiêu người sẽ “rất thất vọng” nếu họ không thể sử dụng sản phẩm nữa. Lúc đầu, chỉ có 22% nói rằng họ sẽ làm như vậy.
Để cải thiện điều này và đạt được mục tiêu ít nhất 40%, Superhuman cũng đưa ra các câu hỏi khác về cách họ có thể cải thiện dịch vụ.
Câu trả lời cho những câu hỏi này cho phép họ hiểu rõ hơn về thị trường mục tiêu của mình và tạo ra sản phẩm tốt hơn cho họ. Superhuman cuối cùng đã có thể khiến 58% người dùng của họ nói rằng họ sẽ rất thất vọng nếu không thể sử dụng công cụ này nữa. Đối với Superhuman, số liệu này đủ để biết rằng họ đã đạt được PMF.
Airbnb
Airbnb là một ví dụ tuyệt vời khác về sản phẩm phù hợp với thị trường. Những người sáng lập bắt đầu tìm kiếm PMF bằng cách tạo một trang đích để xác định có bao nhiêu người sẵn sàng trả tiền để ở tại nhà một người lạ như một giải pháp thay thế cho khách sạn khi các khách sạn kín chỗ trong các sự kiện như hội nghị.
Họ xác định rằng có đủ sự quan tâm đến khái niệm này nên họ đã tiếp tục và xây dựng một MVP mà họ đã thử nghiệm tại Hội nghị Đảng Dân chủ năm 2008 ở Denver. Thử nghiệm đầu tiên này không chứng minh được rằng công ty có PMF, nhưng điều này không ngăn cản những người sáng lập Airbnb.
Những người sáng lập Airbnb tiếp tục hoàn thiện dự án của họ và chuyển từ cung cấp giải pháp thay thế cho khách sạn sang cung cấp thứ gì đó tốt hơn khách sạn. Họ đã có thể đạt được PMF sau khoảng hai năm. Joe Gebbia, người đồng sáng lập Airbnb, nói rằng ông biết công ty có PMF sau khi mẹ ông đặt chỗ ở Airbnb đầu tiên cho bà.
Segments
Phân khúc nền tảng dữ liệu khách hàng B2B đã dành 12 tháng để xây dựng một công cụ phân tích nhưng chưa bao giờ có được bất kỳ khách hàng nào. Sau khi nhận ra rằng họ không có PMF và thấy rằng họ chỉ còn lại khoảng 100 nghìn đô la trong ngân hàng, những người sáng lập Segments đã quyết định chuyển hướng và tạo ra một sản phẩm hoàn toàn khác.
Công ty đã có một thư viện nguồn mở thu thập dữ liệu người dùng từ dự án trước đó của họ và có thể gửi dữ liệu đó đến các công cụ phân tích khác nhau. Họ nhận thấy một số người quan tâm đến điều này và quyết định rằng họ có thể xây dựng một doanh nghiệp B2B dựa trên nó.
Họ nhận thấy rằng một bộ phận nhỏ đối tượng mục tiêu trước đây của họ, chủ yếu là người sáng lập, giám đốc điều hành và nhà quản lý, quan tâm đến công cụ dữ liệu này, vì vậy họ tập trung xây dựng sản phẩm cho phân khúc thị trường cụ thể này.
Sau khi loại bỏ ý tưởng ban đầu và tập trung mọi nỗ lực vào việc xây dựng nền tảng dữ liệu khách hàng B2B, Segment nhận ra rằng họ có PMF khi có cơ sở người dùng vững chắc gồm những khách hàng quay lại để nhận được giá trị từ sản phẩm của họ hàng tuần, đó là số liệu họ đã chọn tập trung vào việc đo lường mức độ phù hợp của sản phẩm với thị trường.
Còn tiếp…
Theo failory.com
Casti Hub dịch