Kinh nghiệm
Thứ năm , 23/05/2024, 00:00

Sự phù hợp của thị trường sản phẩm (Phần 4)

.

PMF là Điều Có-Không hay Mục tiêu Không bao giờ Kết thúc?

Sự phù hợp với thị trường sản phẩm vừa là điều có-không vừa là mục tiêu không bao giờ kết thúc.

Xem PMF như một câu trả lời có hoặc không cho câu hỏi “bạn có PMF không?” được coi là một cái nhìn có độ phân giải thấp về PMF. Bạn có thể tự tin nói rằng hiện tại bạn đang mắc PMF, nhưng thực tế là điều này có thể thay đổi.

Cái nhìn có độ phân giải cao về mức độ phù hợp của sản phẩm với thị trường xem nó như một sự liên tục - mức độ PMF của bạn liên tục thay đổi khi bạn làm việc trên sản phẩm/dịch vụ của mình cũng như khi nhu cầu và nhu cầu của người dùng/khách hàng thay đổi. Theo nghĩa này, PMF là mục tiêu không bao giờ kết thúc và bạn phải liên tục nỗ lực để duy trì nó.

Dưới đây là ví dụ về việc việc không xem PMF như một sự liên tục có thể dẫn đến việc một công ty phải đóng cửa: Blockbuster (và các cửa hàng video khác) đã có thị trường sản phẩm phù hợp trong nhiều năm khi dịch vụ cho thuê video vật lý có thị trường khổng lồ.

Tuy nhiên, khi Netflix trở nên nổi tiếng và các dịch vụ phát trực tuyến dần thay thế dịch vụ cho thuê video vật lý, Blockbuster đã không cập nhật mô hình kinh doanh của mình để duy trì PMF, dẫn đến việc họ phải đóng cửa vĩnh viễn.

Làm thế nào để đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm

Bạn phải luôn bắt đầu nỗ lực đạt được PMF trước khi bắt đầu xây dựng sản phẩm hoặc dịch vụ.

Dưới đây là ba bước để đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm, từ giai đoạn ý tưởng đến giai đoạn sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP):

1. Xác thực sự tồn tại của vấn đề

Trước khi bắt đầu thực hiện ý tưởng khởi nghiệp của mình, bạn nên đảm bảo rằng vấn đề mà ý tưởng của bạn sẽ giải quyết có tồn tại. Đây là một phần quan trọng trong việc đánh giá ý tưởng khởi nghiệp và nỗ lực đạt được PMF.

Có hai cách tiếp cận chính bạn có thể thực hiện để xác nhận sự tồn tại của một vấn đề:

  • Đăng câu hỏi hoặc cuộc thăm dò lên mạng xã hội, Reddit, blog và các cộng đồng trực tuyến khác để bắt đầu cuộc trò chuyện về vấn đề bạn muốn giải quyết. Điều này có thể cho bạn ý tưởng về cách mọi người hiện đang giải quyết vấn đề và cho phép bạn quyết định xem liệu đó có phải là vấn đề đủ lớn để thành lập một công ty khởi nghiệp hay không.
  • Phỏng vấn khách hàng tiềm năng. Bạn có thể xác định những người này trên mạng xã hội hoặc cộng đồng, sau đó liên hệ trực tiếp với họ, lý tưởng nhất là qua cuộc gọi, nếu có câu hỏi liên quan đến vấn đề.

2. Xác thực giải pháp của bạn

Sau khi bạn xác thực sự tồn tại của vấn đề mà bạn muốn giải quyết bằng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bước tiếp theo là xác thực giải pháp của bạn.

Việc xác thực giải pháp của bạn mà không cần xây dựng nó có thể được thực hiện tương tự như việc chứng minh sự tồn tại của một vấn đề. Ví dụ: bạn có thể sử dụng cùng loại cộng đồng trực tuyến mà chúng tôi đã đề cập ở trên để nhận phản hồi về ý tưởng của mình.

Bạn nên xây dựng một trang đích và mô hình mô phỏng ý tưởng sản phẩm của mình để giải thích và cho thấy nó sẽ hoạt động như thế nào. Sau đó, bạn có thể chia sẻ những điều này với khán giả của mình để xem họ phản ứng thế nào với ý tưởng và đánh giá mức độ hợp lệ của nó.

Bạn cũng nên thử nghiệm A/B các phiên bản khác nhau của sản phẩm hoặc các giải pháp khác nhau cho vấn đề bạn muốn giải quyết. Bạn có thể làm điều này bằng cách tạo nhiều trang đích và các mô hình khác nhau rồi chia sẻ chúng với các phân khúc đối tượng mục tiêu của bạn.

Một cách tuyệt vời để xác thực giải pháp của bạn là chạy đợt bán trước để xem có bao nhiêu người sẵn sàng trả tiền cho giải pháp đó.

Nếu việc bán trước không hiệu quả với loại hình kinh doanh của bạn, một giải pháp thay thế tốt là yêu cầu mọi người đăng ký danh sách gửi thư. Nếu mọi người cung cấp cho bạn địa chỉ email của họ thì có nghĩa là họ quan tâm đến những gì bạn đang xây dựng. Sau đó, bạn cũng có thể tận dụng bản tin này để thu thập phản hồi về giải pháp của mình thông qua khảo sát.

Còn tiếp…

Theo failory.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Sự phù hợp của thị trường sản phẩm (Phần 4) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang