Kinh nghiệm
Thứ năm , 23/05/2024, 00:00

Sự phù hợp của thị trường sản phẩm (Phần cuối)

.

Làm thế nào để đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm (tiếp theo)

3. Kiểm tra vị thế của bạn trong PMF với MVP

Nếu bạn có thể xác thực vấn đề và giải pháp của mình cho vấn đề đó thành công, bạn có thể tiếp tục và bắt đầu xây dựng MVP.

Sau khi bạn khởi chạy MVP, điều quan trọng là phải theo dõi chặt chẽ hiệu suất và cách sử dụng nó để xác định xem bạn có đang trên đường đến PMF hay không. Như chúng tôi đã đề cập, bạn có thể theo dõi người dùng đang hoạt động, khảo sát khách hàng và theo dõi các cuộc trò chuyện trong cộng đồng trực tuyến.

Nếu sản phẩm mới của bạn tự tạo đà và bạn nhận thấy nhu cầu về sản phẩm đó đang tăng lên một cách tự nhiên (không cần đầu tư quá nhiều vào tiếp thị), thì bạn có thể đang đi đúng hướng để đạt được PMF.

Dưới đây là một số dấu hiệu của PMF cần chú ý khi bạn tung ra phiên bản đầu tiên của sản phẩm:

  • Nhu cầu thường xuyên về các tính năng mới.
  • Khách hàng cảm thấy khó chịu nếu sản phẩm của bạn không hoạt động hoặc có lỗi.
  • Những người chấp nhận sớm bắt đầu tự quảng bá sản phẩm của bạn (tăng trưởng truyền miệng).

Tóm tắt: 10 điều cần nhớ về PMF

Đây là 10 điều chính bạn nên giữ trong bài viết này.

1) Bạn có sự phù hợp với thị trường sản phẩm khi bạn đang giải quyết một vấn đề thực sự và thị trường rất mong muốn sản phẩm của bạn.

2) Thiếu PMF là nguyên nhân số một khiến các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu thất bại (dữ liệu của chúng tôi cho thấy 34% số công ty khởi nghiệp đã đóng cửa lấy lý do này).

3) Tìm PMF có nghĩa là tìm ra giải pháp hợp lý cho một vấn đề quan trọng. Trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, điều này có nghĩa là tìm và khám phá một phân khúc khả thi tối thiểu (MVS) hoặc một nhóm người có cùng vấn đề mà bạn có thể giải quyết và tạo ra một sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) để họ thử nghiệm xem nếu có một PMF tốt.

4) Trước khi xây dựng MVP, bạn phải xác thực sự tồn tại của vấn đề và khả năng tồn tại của giải pháp lý thuyết của bạn (AKA, lời hứa sản phẩm của bạn). Làm điều này giúp đảm bảo MVP của bạn tương đối gần với PMF khi ra mắt. Các cách tốt nhất để kiểm tra PMF trước khi xây dựng MVP là:

  • Phỏng vấn khách hàng.
  • Trang đích và mô hình sản phẩm.
  • Nội dung khám phá trên phương tiện truyền thông xã hội và các cộng đồng trực tuyến khác.
  • Một danh sách gửi thư của khách hàng tiềm năng.
  • Bán trước.

5) Sau khi có MVP, bạn cần thử nghiệm sản phẩm thực tế của mình với thị trường và lặp lại dựa trên phản hồi của khách hàng. Để đo lường thành công, bạn cần sử dụng thước đo phù hợp; chính xác là số liệu hiển thị mức sử dụng và số liệu hiển thị tỷ lệ giữ chân. Những cách tốt để đo PMF của bạn ở giai đoạn này là:

  • Dữ liệu tương tác từ Google Analytics + dữ liệu nội bộ.
  • Khảo sát khách hàng (“Bạn sẽ thất vọng thế nào nếu không thể sử dụng sản phẩm này nữa?”).
  • Phỏng vấn khách hàng.

6) Đừng để bị đánh lừa bởi các số liệu phù phiếm như lượt theo dõi trên mạng xã hội, số người dùng đã đăng ký, khách truy cập trang web, số vốn huy động được và các số liệu tương tự khác - đây không phải là những chỉ số tốt về PMF. Thay vào đó, bạn sẽ cảm nhận được nhu cầu và sức hút mạnh mẽ từ khách hàng đối với sản phẩm của mình.

7) Phân khúc người dùng là cách tốt nhất để hiểu thị trường mục tiêu của bạn, xác định các cơ hội mới và giúp bạn diễn giải phản hồi và dữ liệu một cách chính xác.

8) Loại bỏ những ý tưởng không hiệu quả, bất kể bạn đã bỏ bao nhiêu công sức và tiền bạc vào chúng (như trong ví dụ về Phân đoạn được đề cập ở trên). Hãy thử nghiệm càng nhiều lần lặp lại và ý tưởng càng tốt để tăng cơ hội tìm thấy PMF.

9) Nếu bạn nghi ngờ liệu mình có mắc PMF hay không thì có thể là không. Hãy nhớ rằng hầu hết các công ty khởi nghiệp thành công đều biết khi nào họ có PMF. Hãy tiếp tục lặp lại hoặc thử những ý tưởng mới cho đến khi bạn cảm nhận được sức hút rõ ràng từ thị trường.

10) Sự phù hợp với thị trường sản phẩm không phải là tất cả những gì bạn cần để thành công, nhưng đó là điều quan trọng nhất trong giai đoạn đầu khởi nghiệp. Tập trung hầu hết nỗ lực của bạn vào PMF cho đến khi bạn có bằng chứng chắc chắn rằng bạn đã tìm thấy nó. Khi làm được điều đó, bạn có thể tập trung vào tăng trưởng và mở rộng quy mô.

Các câu hỏi thường gặp

Sản phẩm-Thị trường phù hợp là gì?

Sự phù hợp với thị trường sản phẩm là khi bạn tìm được thị trường phù hợp cho sản phẩm/dịch vụ của mình và người dùng/khách hàng mục tiêu hài lòng với những gì bạn đang bán cho họ.

Ai chịu trách nhiệm về sự phù hợp của sản phẩm với thị trường?

Việc đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm chủ yếu thuộc về nhóm tiếp thị và phát triển sản phẩm. Tuy nhiên, trách nhiệm tập thể bao trùm tất cả các bộ phận trong công ty khởi nghiệp, từ bán hàng và tiếp thị đến hỗ trợ khách hàng và tài chính, đảm bảo sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường.

Theo failory.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Sự phù hợp của thị trường sản phẩm (Phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang