Giờ đây, hơn 60 năm sau, nó được định giá gần 480 tỷ USD và sử dụng hơn hai triệu người. Đó là tác động của doanh nghiệp nhỏ ở nước ta.
Tháng 5 là Tháng Doanh nghiệp Nhỏ, được thiết kế để mang lại sự ủng hộ xứng đáng và nâng cao nhận thức cho 33 triệu doanh nghiệp nhỏ đang hoạt động tại Hoa Kỳ, dựa trên số liệu từ Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ Hoa Kỳ (SBA).
Hầu hết chúng ta cũng quen thuộc với Thứ bảy dành cho doanh nghiệp nhỏ —một khái niệm do American Express tạo ra vào năm 2010 để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ trong cơn sốt mua sắm trong kỳ nghỉ lễ và kích thích doanh thu. Đúng lúc, nó được giới thiệu ngay sau cuộc suy thoái kinh tế năm 2008 để thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp nhỏ. Do đó, nó hỗ trợ các nhà bán lẻ doanh nghiệp nhỏ, những người cần sự thúc đẩy rất cần thiết sau khi đại dịch đóng cửa.
Nhưng những lời cảm ơn này dành cho các doanh nghiệp nhỏ không chỉ là những cử chỉ—chúng là những điều cần thiết. Khi các doanh nghiệp nhỏ phát triển mạnh thì nền kinh tế cũng phát triển vì nó thúc đẩy sự đổi mới và tuyển dụng lao động.
Việc các doanh nghiệp nhỏ thành công là vì lợi ích tốt nhất của nền kinh tế nhưng cần có sự hỗ trợ từ cộng đồng người tiêu dùng và doanh nghiệp. Trong một nghiên cứu thú vị, khoảng 1/5 người Mỹ nói rằng họ thường xuyên mua sắm tại các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, khoảng 80% số người được hỏi cho biết họ muốn mua sắm tại các doanh nghiệp nhỏ thường xuyên hơn, nhưng họ cũng thích sự tiện lợi và giá cả của các chuỗi cửa hàng lớn—bạn biết đấy, các cửa hàng kiểu Walmart. Tất nhiên, điểm mấu chốt ở đây là Walmart đã từng là một công ty khởi nghiệp nhỏ còn non trẻ.
Doanh nghiệp nhỏ cần cộng đồng và ngược lại. Thông thường, những doanh nghiệp nhỏ hoạt động tốt đều có nguồn gốc từ cộng đồng. Các chủ doanh nghiệp nhỏ là thành viên của Phòng Thương mại địa phương và Rotary, họ đến nhà thờ của bạn. Tôi nghĩ điều đó có tác động lớn hơn đến mọi người - ngoài công việc kinh doanh của họ. Không phải doanh nghiệp lớn không gắn bó với cộng đồng, nhưng hãy nhớ rằng doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc vào những mối quan hệ đó để duy trì sinh kế của họ.
Doanh nghiệp nhỏ, tác động lớn
Tôi tự hào lãnh đạo một công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc tại nhà với giá cả phải chăng cho người cao tuổi của chúng ta. Một số địa điểm của chúng tôi trên khắp đất nước thuộc sở hữu doanh nghiệp, nhưng phần lớn là nhượng quyền thương mại, mỗi địa điểm là một doanh nghiệp nhỏ hoạt động trong một cộng đồng địa phương. Là một doanh nghiệp nhỏ, chúng tôi tác động đến ba nhóm người: những gia đình mà chúng tôi phục vụ, cộng đồng—đặc biệt là cộng đồng chăm sóc sức khỏe và nhân viên vì chúng tôi tuyển dụng nhiều người vào làm việc.
Câu hỏi là: Sự khác biệt giữa các cửa hàng công ty của chúng tôi và các cửa hàng nhượng quyền của chúng tôi là gì? Tôi muốn nói rằng đó là sự khác biệt giữa tận tâm và cam kết. Nó giống như giăm bông và trứng—gà được dành riêng; con lợn đã cam kết.
Khi mọi người làm việc cho bạn, họ cam kết. Tuy nhiên, khi bạn có những người được nhượng quyền sở hữu một địa điểm thì đó là hoạt động kinh doanh nhỏ của họ. Tôi không cần phải động viên họ thức dậy vào buổi sáng và đi làm; họ sẽ làm việc cho chính họ. Các doanh nghiệp nhỏ phải hoạt động khó khăn; họ phải giỏi thì mới thành công được vì sự cạnh tranh rất khốc liệt.
Cơ hội học tập
Là nhà lãnh đạo doanh nghiệp, hiểu được ảnh hưởng của các doanh nghiệp nhỏ có thể mang lại lợi ích cho tổ chức của bạn. Tuy nhiên, tôi khuyên bạn nên vượt ra ngoài sự công nhận của người tiêu dùng và tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ. Những lợi ích của việc làm như vậy có thể mang tính biến đổi. Dưới đây là một số cách để làm như vậy:
1. Khi kiểm tra DNA của các doanh nghiệp nhỏ, điều quan trọng cần lưu ý là cách các doanh nghiệp nhỏ hoạt động thực sự có thể giúp ích cho các doanh nghiệp lớn—vì vậy hãy chú ý. Khi chủ doanh nghiệp nhỏ có ý tưởng mới, họ có thể linh hoạt thử nghiệm nó trên thị trường ngay lập tức. Đề xuất không cần phải được hội đồng phê duyệt hoặc được thử nghiệm trên thị trường đối với các nhóm nhân khẩu học quan trọng trước khi được đưa vào. Đây là những quan sát quan trọng trong thời gian thực hỗ trợ cải tiến doanh nghiệp—được lấy từ cẩm nang dành cho doanh nghiệp nhỏ. Là một thử nghiệm của doanh nghiệp nhỏ với các thiết kế, khái niệm hoặc cải tiến mới, bạn nên chú ý đến kết quả vì chúng có thể thích ứng với tổ chức của bạn.
2. Nếu bạn có khả năng hợp tác với một doanh nghiệp nhỏ, hãy làm điều đó. Các liên minh mang lại uy tín cho một doanh nghiệp đang cố gắng giành lấy đôi cánh của mình. Khuyến khích quan hệ đối tác, ví dụ như khi nói đến cơ hội đầu tư hoặc hợp đồng mua bán đất đai. Điều này có thể thực hiện nhiều hoạt động từ hợp tác với một doanh nghiệp nhỏ hơn về các đề xuất cơ sở hạ tầng của chính phủ đến hợp tác trong một dự án xây dựng. Tạo cơ hội cho một doanh nghiệp nhỏ là đôi bên cùng có lợi: cho bạn, cho họ và cho nền kinh tế.
3. Trở thành người cố vấn cho một doanh nghiệp nhỏ. Tôi không đề nghị chia sẻ bí mật thương mại; Tôi tôn trọng sự cạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên, việc cung cấp hướng dẫn, trả lời câu hỏi và đưa ra phản hồi là tài sản quý giá đối với chủ doanh nghiệp nhỏ đang cố gắng phát triển. Cho dù thông qua một cơ hội kết nối thông thường hay một sự kiện phòng thương mại được lên lịch nhiều hơn, góp phần giúp các doanh nghiệp nhỏ phát triển mạnh có thể là một khoản đầu tư tốt cho công ty của bạn.
Sự cần thiết của tinh thần kinh doanh
Bản chất của Giấc mơ Mỹ nằm ở khả năng kinh doanh. Hành trình từ một ý tưởng non trẻ như cửa hàng tổng hợp nhỏ lẻ của Sam Walton đến một tập đoàn khổng lồ cho thấy sức mạnh tiên phong của các doanh nghiệp nhỏ.
Trong khi một số mong muốn phát triển thành những người dẫn đầu ngành, những người khác lại tìm thấy sự thỏa mãn khi phục vụ cộng đồng địa phương của họ. Bất kể quy mô hay tham vọng của họ, các doanh nghiệp nhỏ đều là xương sống của nền kinh tế Mỹ, thúc đẩy sự đổi mới, tạo việc làm và đóng góp vào cơ sở thuế. Hỗ trợ và nuôi dưỡng các doanh nghiệp này là rất quan trọng đối với sức sống và sự tăng trưởng của nền kinh tế chúng ta.
Casti Hub dịch
Nguồn: Forbes