Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 21/06/2024, 00:00

Tại sao kỹ năng giao tiếp và xã hội của một số công nhân Gen Z lại suy giảm

.

Theo các huấn luyện viên nghề nghiệp, nhà tuyển dụng điều hành và chuyên gia lãnh đạo, làm việc và học tập từ xa đã khiến một số thành viên Gen Z gặp bất lợi tại nơi làm việc.

Những vấn đề này có thể tạo thêm nhiều thách thức hơn cho các giám đốc điều hành quản lý phân khúc lực lượng lao động đang phát triển này.

Một số Gen Z phụ thuộc vào công nghệ để giao tiếp và tương tác với người khác đã nhận thấy kỹ năng giao tiếp và lời nói của họ bị suy giảm. Ví dụ, một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng những người thuộc Thế hệ Z được khảo sát ở Canada đã làm việc hoặc học tập từ xa:

- Hơn 50% cho rằng kỹ năng xã hội của họ đã giảm sút.

- 25% cho biết kỹ năng nói của họ đã kém đi.

Cuộc khảo sát với 1.518 người Canada được thực hiện từ ngày 30 tháng 1 đến ngày 2 tháng 2 năm 2024 bởi Censuswide cho Preply, một nền tảng học ngôn ngữ trực tuyến.

Tác động của thế giới ảo

“Việc giảm tương tác [trực tiếp]

đã ảnh hưởng đặc biệt đến Thế hệ Z, vì nhiều người đang đi học trong thời kỳ đại dịch. Hậu quả của thế giới ảo là họ đã bỏ lỡ những cơ hội quan trọng để phát triển và rèn luyện kỹ năng giao tiếp của mình”, Preply cho biết trong thông cáo báo chí.

Christine Byrne, giám đốc điều hành quan hệ công chúng tại Looq AI, cho biết qua email: “Việc thiếu tiếp xúc này ảnh hưởng đến khả năng đọc các tín hiệu xã hội, tham gia vào các cuộc trò chuyện tự phát và xây dựng mối quan hệ giữa các cá nhân”.

Shena Mistry, một huấn luyện viên về sự nghiệp và lãnh đạo, cho biết qua email: “Mặc dù họ có chuyên môn về kỹ thuật số, nhưng tôi đã quan sát thấy một số công nhân Gen Z gặp khó khăn với một số kỹ năng xã hội và lời nói nhất định”.

“Ví dụ: một chuyên gia trẻ có thể thành công trong một buổi thuyết trình ảo nhưng lại lảo đảo trong cuộc họp trực tiếp, gặp khó khăn trong việc duy trì giao tiếp bằng mắt hoặc diễn đạt suy nghĩ của họ một cách rõ ràng. Những người khác có thể thấy khó khăn trong việc đưa ra và nhận phản hồi một cách hiệu quả, dẫn đến hiểu lầm trong nhóm. Tôi nhớ lại một trường hợp trong đó một nhân viên Gen Z có tay nghề cao, trong một phiên phản hồi trực tiếp, đã tập trung vào điện thoại hơn là cuộc trò chuyện và thiếu thông tin quan trọng từ người quản lý của họ,” cô nhận xét.

'Không có sự tự nhận thức'

Scott Silverman, trưởng khoa phi tín dụng và đối ngoại, cho biết: “Tại nơi làm việc và trước đó ở trường đại học, chúng ta thấy ngày càng kém tự tin trong các tương tác bình thường giữa người với người và điều tệ hơn là không có sự tự nhận thức về sự thiếu hụt trong những kỹ năng đó”.

Mất thời gian phát triển

Phoebe Gavin, một huấn luyện viên lãnh đạo, cho biết qua email: “Họ đã mất rất nhiều thời gian phát triển quan trọng vào tay Covid. “Họ không có cơ hội tiếp thu các chuẩn mực nghề nghiệp theo cách mà họ thường có trong quá trình thực tập trực tiếp và công việc mới bắt đầu sự nghiệp.

Cô chỉ ra: “Bởi vì họ làm việc từ xa nên họ không nhận được nhiều sự đào tạo xã hội thụ động mà chúng tôi nhận được khi chỉ ở trong một không gian với những người phản ánh các chuẩn mực xã hội và truyền thông thống trị của không gian đó”.

Lãnh đạo doanh nghiệp có thể làm gì để giúp đỡ

Sylvia Johnson, người đứng đầu phương pháp của nền tảng học ngôn ngữ Preply , đã chia sẻ lời khuyên của cô về cách các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể hỗ trợ các kỹ năng giao tiếp tại nơi làm việc.

Đầu tư vào đào tạo giao tiếp

“Gần 30% nhân viên Gen Z không được đào tạo để cải thiện kỹ năng giao tiếp. Người sử dụng lao động nên đầu tư vào các chương trình đào tạo giao tiếp toàn diện bao gồm cả kỹ năng nói và không lời. Điều này có thể bao gồm các hội thảo nói trước công chúng, quản lý cuộc họp hiệu quả và các khóa học về diễn giải ngôn ngữ cơ thể,” Johnson cho biết trong một tuyên bố.

Thúc đẩy giao tiếp cởi mở

“Việc tạo ra một nền văn hóa nơi làm việc thúc đẩy giao tiếp cởi mở và phản hồi là điều bắt buộc. Các chương trình cố vấn có thể đặc biệt có lợi, kết nối những nhân viên ít kinh nghiệm hơn với các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm, những người có thể hướng dẫn họ phát triển kỹ năng giao tiếp,” cô khuyên.

Tạo cơ hội thực hành

“Và cuối cùng, nhân viên phải có cơ hội thực hành. Đây có thể là dưới hình thức các hoạt động xây dựng nhóm, hội thảo hoặc những ngày làm việc định kỳ tại văn phòng nhằm khuyến khích giao tiếp trực tiếp và xây dựng mối quan hệ.

“Mô hình làm việc kết hợp cho phép nhân viên được hưởng lợi từ cả môi trường làm việc trực tiếp và từ xa. Sự cân bằng này có thể giúp họ thực hành và cải thiện các khía cạnh khác nhau của giao tiếp”, Johnson kết luận.

Nguồn: Forbes

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tại sao kỹ năng giao tiếp và xã hội của một số công nhân Gen Z lại suy giảm tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang