Kiến thức - Kỹ năng
Thứ tư , 21/05/2025, 00:00

Tại sao và làm thế nào trách nhiệm xã hội có thể thúc đẩy thương hiệu startup của bạn (Phần 1)

.

Nhiều năm trước, việc đưa trách nhiệm xã hội vào thương hiệu của bạn có nghĩa là viết một tấm séc để thể hiện sự ủng hộ của bạn cho một mục đích nào đó. Nhưng ngày nay, người tiêu dùng mong đợi nhiều hơn từ các thương hiệu. Việc thực hiện trách nhiệm xã hội sẽ đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn, nhưng trách nhiệm xã hội có thể thúc đẩy thương hiệu của bạn theo cách mà chiến dịch tiếp thị được xây dựng tốt nhất chỉ có thể mơ ước.

Trong nhiều ngành, các tập đoàn đang thực hiện các bước để áp dụng các hoạt động có trách nhiệm xã hội và nỗ lực biến "tạo ra sự khác biệt" thành một phần trong hình ảnh thương hiệu của họ. Những hành động này đang tạo được tiếng vang với người tiêu dùng. Việc sử dụng hoạt động từ thiện cũng có thể mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp nhỏ và các công ty khởi nghiệp.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng nhiều người tiêu dùng chi tiền khó kiếm được của mình cho các thương hiệu có lương tâm. Trong bối cảnh ngày nay, mọi người ở mọi lứa tuổi đang cố gắng trở nên có trách nhiệm xã hội hơn trong cuộc sống của chính họ và muốn mua sắm tại các doanh nghiệp sẽ hỗ trợ những thay đổi về lối sống mà họ đang cố gắng thực hiện.

Bất kể quy mô doanh nghiệp hay công ty khởi nghiệp của bạn, bạn đều có cơ hội (một số khách hàng thậm chí còn cho rằng đó là nghĩa vụ) để đưa trách nhiệm xã hội trở thành một phần trong thương hiệu của mình. Khi thực hiện đúng cách, việc kết hợp các nỗ lực từ thiện có thể đoàn kết doanh nghiệp, nhân viên và khách hàng vì mục đích tốt đẹp mà vẫn mang lại lợi ích cho lợi nhuận của bạn.

Trách nhiệm xã hội là gì?

Nhiều công ty đã áp dụng mô hình kinh doanh trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). Trong mô hình này, các tổ chức thể hiện trách nhiệm xã hội bằng cách tiến hành kinh doanh theo cách đóng góp tích cực cho cộng đồng và môi trường. Từ các chương trình từ thiện đến các nỗ lực tình nguyện, CSR là cơ hội để các tập đoàn nâng cao cả xã hội và hình ảnh thương hiệu của họ.

Một số thương hiệu đưa trách nhiệm xã hội lên một tầm cao mới và thực hành chủ nghĩa tư bản có ý thức, theo Đại học Northeastern, bao gồm: "Mặc dù chủ nghĩa tư bản có ý thức vẫn theo đuổi lợi nhuận, nhưng nó nhấn mạnh vào việc thực hiện theo cách chân thành cân nhắc đến lợi ích của tất cả các bên liên quan chính". Whole Foods, Starbucks và Southwest Airlines chỉ là một vài ví dụ về các công ty đưa trách nhiệm xã hội vào mọi khía cạnh kinh doanh của họ. Đối với những công ty này, lợi nhuận không quan trọng hơn tác động của họ đối với xã hội và môi trường.

Tại sao việc trở thành một thương hiệu có trách nhiệm xã hội lại quan trọng

Từ các tập đoàn lớn đến các công ty khởi nghiệp mới thành lập, nhiều tổ chức nhận ra rằng họ không phải lựa chọn giữa việc tạo ra sự khác biệt và tạo ra lợi nhuận. Bạn không cần phải quyết định giữa việc làm điều đúng đắn cho doanh nghiệp của mình và làm điều đúng đắn cho thế giới. Giống như nhiều thương hiệu khác, bạn sẽ nhận ra rằng trách nhiệm xã hội có thể thúc đẩy thương hiệu của bạn sau khi người tiêu dùng khuyến khích bạn thực hiện điều đó.

Một thế hệ cụ thể đã thúc đẩy các thương hiệu thực hiện trách nhiệm xã hội: thế hệ thiên niên kỷ. Giống như các thế hệ trước, thế hệ thiên niên kỷ có những giá trị riêng biệt tác động đến thói quen chi tiêu của họ.

Nhưng hơn thế hệ trước, thế hệ thiên niên kỷ thích chi tiền cho các tập đoàn và thương hiệu phù hợp với các giá trị của riêng họ. Các thông điệp ủng hộ xã hội, hoạt động sản xuất bền vững và các tiêu chuẩn kinh doanh có đạo đức đều rất quan trọng đối với thế hệ thiên niên kỷ vì những hành động như vậy trùng khớp với mục tiêu của riêng họ là hướng đến cuộc sống có ý thức xã hội và bền vững hơn.

Nếu bạn nghĩ rằng thế hệ thiên niên kỷ không phải là thị trường mục tiêu của doanh nghiệp mình, hãy nghĩ lại. Khi thế hệ bùng nổ dân số già đi, thế hệ thiên niên kỷ đang tiến gần hơn đến việc kiểm soát phần lớn tài sản trên thế giới. Tương lai của doanh nghiệp bạn phụ thuộc vào việc hiểu người tiêu dùng thế hệ thiên niên kỷ.

Điều cốt yếu để hiểu được điều đó là nhận ra quan điểm nhàm chán của thế hệ này đối với tiếp thị hoàn toàn vì lợi ích cá nhân. Thế hệ thiên niên kỷ muốn mua sắm với các thương hiệu chia đều nỗ lực của họ giữa tìm kiếm lợi nhuận và cải thiện xã hội. Từ việc tái chế và giảm lãng phí thực phẩm đến tuần hành vì công lý xã hội, thế hệ thiên niên kỷ đã chứng minh rằng họ tin rằng hành động cá nhân có thể tạo nên sự khác biệt. Tuy nhiên, họ biết rằng họ không thể tự mình thay đổi thế giới và muốn các thương hiệu cũng tiếp bước.

Còn tiếp…

Casti Hub dịch

Theo quasa.io

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tại sao và làm thế nào trách nhiệm xã hội có thể thúc đẩy thương hiệu startup của bạn (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang