Trách nhiệm xã hội trông như thế nào ở cấp độ doanh nghiệp
Theo một nghiên cứu của Edelman Trust Barometer, 80% dân số nói chung tin rằng các doanh nghiệp có thể tạo ra lợi nhuận trong khi cải thiện cộng đồng mà họ đặt trụ sở. Với sự quan tâm lớn như vậy của người tiêu dùng đối với trách nhiệm xã hội, các công ty đang tìm kiếm cơ hội để tích hợp các đóng góp của xã hội vào thương hiệu cốt lõi của họ. Ở cấp độ doanh nghiệp, những thay đổi đã và đang được thực hiện trong các lĩnh vực như bao bì, việc làm, giá cả, nhãn mác và chuỗi cung ứng toàn cầu.
CEO của Apple, Tim Cook, là một ví dụ điển hình về trách nhiệm xã hội ở cấp độ doanh nghiệp. Trong những năm gần đây, ông đã trở nên rất mạnh mẽ và sử dụng nền tảng của mình với tư cách là người lãnh đạo của một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới để lên tiếng về các vấn đề xã hội quan trọng. Hơn nữa, Cook đảm bảo rằng ngân sách của Apple (nơi và cách công ty đầu tư) cũng như cách thức hoạt động của công ty sẽ giải quyết các vấn đề mà ông đề cập.
Tại nhiều công ty, trách nhiệm xã hội được thể hiện dưới hình thức các chương trình tình nguyện của nhân viên.
Ví dụ, tại trụ sở và cửa hàng Ventura của công ty quần áo và đồ dùng ngoài trời Patagonia, nhân viên tổ chức chạy 5 km hàng năm. Không chỉ toàn bộ số tiền quyên góp được sẽ được quyên góp cho các nhóm phi lợi nhuận địa phương mà nhân viên còn được thúc đẩy tinh thần khi làm việc tại một công ty có trách nhiệm với cộng đồng. Nghiên cứu cho thấy các chương trình tình nguyện và hoạt động tích cực ở cấp độ doanh nghiệp khiến công ty trở nên hấp dẫn hơn đối với những tài năng hàng đầu của thế hệ thiên niên kỷ và tăng lòng trung thành của nhân viên.
Các tập đoàn thành công cũng biết rằng danh tiếng thương hiệu của họ bắt đầu từ cách nhân viên của họ nhìn nhận về họ. Các CEO định vị công ty của mình để thu hút các giá trị của lực lượng lao động do thế hệ thiên niên kỷ thống trị cũng sẽ thu hút được những người tiêu dùng có ý thức. Các doanh nghiệp công khai cam kết về trách nhiệm xã hội trên toàn công ty sẽ là sự lựa chọn rõ ràng cho ngày càng nhiều người tiêu dùng.
Doanh nghiệp nhỏ của bạn có thể tận dụng hoạt động từ thiện như thế nào
Bất kể ngân sách tiếp thị hay hoạt động của bạn là bao nhiêu, trách nhiệm xã hội có thể thúc đẩy thương hiệu của bạn theo nhiều cách. Nhưng khi bạn bắt đầu thúc đẩy thương hiệu của mình thông qua hoạt động từ thiện, đừng quên tầm quan trọng của việc minh bạch và trung thực về những nỗ lực của bạn. Người tiêu dùng mong đợi bạn công khai và cởi mở về các sáng kiến của mình.
Sau đây là năm cách bạn có thể nâng cao danh tiếng thương hiệu của mình thông qua trách nhiệm xã hội:
1. Hỗ trợ những thay đổi mà người tiêu dùng đang cố gắng thực hiện
Khi bạn đang tìm cách đưa trách nhiệm xã hội vào thương hiệu của mình, hãy bắt đầu bằng cách chỉ cần hỗ trợ những thay đổi mà khách hàng đang nỗ lực thực hiện trong cuộc sống của họ. Nhiều người tiêu dùng đang thực hiện các bước hướng tới sự bền vững và sẽ đánh giá cao các doanh nghiệp ủng hộ họ.
Ví dụ, trong quảng cáo của mình, Colgate khuyến khích mọi người tiết kiệm nước khi đánh răng. Thông điệp này phù hợp với thói quen thân thiện với môi trường mà nhiều người tiêu dùng đang cố gắng áp dụng. Thương hiệu kem đánh răng này đang định vị mình là một công ty hiểu được sức mạnh của các lựa chọn cá nhân và coi trọng việc bảo vệ môi trường.
2. Sáng tạo với các sản phẩm và dịch vụ của bạn
Những người tiêu dùng có trách nhiệm xã hội đang tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ giúp họ sống một lối sống bền vững. Trong mọi ngành, đều có cơ hội để đổi mới. Ngay cả khi bạn không đưa ra sản phẩm hoặc dịch vụ nào giúp khách hàng thực hành tính bền vững trực tiếp, bạn vẫn có thể thường xuyên đánh giá lại các hoạt động kinh doanh của mình để đảm bảo mọi tác động tiêu cực đến thế giới là tối thiểu nhất có thể.
Hãy xem phản ứng sáng tạo của các chủ nhà hàng California trước tình trạng hạn hán của tiểu bang. Nhiều người đã chuyển từ phương pháp rửa chén bát truyền thống đòi hỏi nhiều nước và thay vào đó, họ chọn cách bắt đầu rửa sạch đĩa bằng khí nén. Nhờ những nỗ lực của mình, họ đã nhận được sự tôn trọng từ thực khách đồng thời giảm lượng khí thải carbon.
Còn tiếp…
Casti Hub dịch
Theo quasa.io