Hơn nữa, trong một cuộc khảo sát với các nhà lãnh đạo công ty danh mục PE, một nửa số người được hỏi cho biết họ cảm thấy văn hóa của họ không phù hợp với chiến lược của công ty PE.
Với hơn 10.000 giao dịch PE được hoàn thành mỗi năm, điều này đặt ra một số câu hỏi lớn: Văn hóa có quan trọng đối với sự thành công của công ty không? Mối quan hệ của văn hóa với chiến lược và thực thi là gì?
Thông thường, chiến lược được coi là “logic” của công ty, trong khi văn hóa bao gồm các khía cạnh cảm xúc như giá trị, niềm tin và hành vi. So sánh nó với cơ thể con người, chúng ta có thể coi chiến lược là bộ não và văn hóa là trái tim. Chúng ta không thể tồn tại nếu không có cả hai. Tiếp tục phép loại suy, cơ quan đầu tiên phát triển là trái tim. Điều này cũng giống như vậy đối với một doanh nghiệp. Một nền văn hóa được xác định rõ ràng, hay trái tim của công ty, phải được đặt làm nền tảng. Tiếp theo là chiến lược (hoặc bộ não), hướng dẫn việc thực hiện (cơ thể).
Văn hóa, chiến lược và thực thi. Cả ba đều cần thiết và chúng phải tuân theo thứ tự đó.
Hãy lấy một ví dụ từ thế giới thể thao: “Đội bóng trong mơ” Olympic bóng rổ nam Hoa Kỳ năm 2004. Họ có một huấn luyện viên giỏi (có lẽ là có chiến lược vững chắc) là Larry Brown. Họ có những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, bao gồm Lebron James, Tim Duncan và Allen Iverson. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, họ đã thua Puerto Rico tới 19 điểm trên đường giành huy chương đồng một cách nhục nhã.
Bài học rút ra: Tài năng thôi là chưa đủ. Và ngay cả tài năng về chiến lược cũng chưa đủ. Bạn cũng phải có văn hóa làm việc nhóm và tin tưởng, trong bóng rổ bao gồm sự sẵn sàng tấn công, bố trí phòng ngự, cắt bóng và hỗ trợ phòng thủ (những điều mà các cầu thủ siêu sao không phải lúc nào cũng quen làm).
Nhưng ngay cả khi đã có điều đó—ngay cả khi văn hóa và chiến lược được thống nhất—bạn vẫn phải ra ngoài và thực thi. Bạn có thể có một đội tài năng chạy xuống sân và chia sẻ bóng. Bạn có thể có kế hoạch trò chơi phù hợp để phá vỡ hàng phòng thủ. Nhưng cuối cùng, bạn cần phải đưa bóng qua vòng. Như người ta nói về NBA, đó là một giải đấu có thể thành công.
Xây dựng văn hóa, xác định chiến lược và thúc đẩy thực thi. Một lần nữa, cả ba đều quan trọng và chúng phải diễn ra theo trình tự đó.
Xây dựng văn hóa
Nếu việc phát triển một nền văn hóa mạnh mẽ là nền tảng cho sự thành công trong kinh doanh thì chúng ta sẽ thực hiện điều đó như thế nào? Tôi tin rằng Tiến sĩ Henry Cloud sẽ đưa ra những hướng dẫn hữu ích: “Là một nhà lãnh đạo, bạn sẽ luôn đạt được những gì bạn tạo ra và những gì bạn cho phép”.
Ví dụ: giả sử bạn muốn nuôi dưỡng văn hóa làm việc theo nhóm. Đầu tiên, bạn cần truyền đạt sự mong đợi đó. Giải thích tại sao làm việc nhóm lại quan trọng đối với tổ chức, vẽ ra một bức tranh về nó trông như thế nào trong các tình huống thực tế và truyền cảm hứng cho mọi người tham gia. Bạn cũng cần làm gương cho việc làm việc nhóm trong hành động của chính mình và hướng dẫn các nhà quản lý để làm điều tương tự cho nhóm của họ.
Bây giờ, đây là phần khó khăn. Nếu một số người quản lý hoặc nhân viên nhất định nhanh chóng nhận công và nhanh chóng đổ lỗi - nói cách khác, nếu họ không thể hiện tinh thần đồng đội - bạn cần có một cuộc trò chuyện thẳng thắn với họ về việc thay đổi những hành vi đó. Là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chỉ có tầm nhìn và định hướng là chưa đủ. Vì lợi ích của tập thể, bạn cũng phải sẵn sàng can thiệp và không cho phép những hành vi làm xói mòn văn hóa.
Các tình huống khác có thể buộc phải buông bỏ thay vì can thiệp. Ví dụ, nếu bạn muốn nuôi dưỡng văn hóa ra quyết định phi tập trung, bạn phải thực sự cho phép mọi người đưa ra quyết định. Nghe có vẻ hiển nhiên nhưng đó không phải là tư duy tự nhiên của nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Trong ví dụ này, để tạo ra nền văn hóa mong muốn, bạn phải làm những việc có thể khiến bạn cảm thấy rất khó chịu—kiềm chế cái tôi của mình, chấp nhận một số rủi ro và cho phép mọi người trong tổ chức sử dụng khả năng sáng tạo của họ.
Một lần nữa, văn hóa sẽ được định hình bởi những hành vi bạn tạo ra và cho phép xảy ra trong tổ chức của mình. Lưu ý các ý nghĩa khác nhau của “cho phép”. Trong ví dụ đầu tiên, nó có nghĩa là cho phép hoặc chịu đựng. Trong phần thứ hai, nó có nghĩa là kích hoạt hoặc trao quyền cho.
Giữ cốt lõi nhất quán
Từng điều hành các doanh nghiệp trên toàn cầu ở hàng chục quốc gia và nhiều châu lục, tôi cảm thấy điều quan trọng là phải phân biệt đâu là giá trị văn hóa cốt lõi và đâu là giá trị văn hóa không.
Văn hóa xã hội chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến văn hóa kinh doanh của bạn trong môi trường đa quốc gia. Ví dụ: nếu bạn chủ yếu hoạt động ở Hoa Kỳ và có kế hoạch mở rộng sang Trung Quốc, bạn nên thử thách bản thân trở nên đồng cảm và hiểu rằng nhiều khía cạnh văn hóa sẽ khác biệt trong đơn vị kinh doanh tại Trung Quốc của bạn. Tuy nhiên, các giá trị cốt lõi phải nhất quán. Bạn cần có cách tiếp cận có nguyên tắc giống nhau đối với những gì bạn sẽ tạo ra và những gì bạn sẽ cho phép. May mắn thay, nó thường không khó như người ta tưởng. Tôi nhận thấy rằng nếu một điều gì đó là giá trị cốt lõi thì đó thường là một giá trị phổ quát - điều gì đó có sức ảnh hưởng xuyên biên giới và xuyên suốt các nền văn hóa.
Tất cả chúng ta đều biết rằng kinh doanh là một hoạt động theo đuổi hợp lý được hướng dẫn bởi dữ liệu, số liệu hiệu suất và kết quả tài chính. Nhưng các doanh nghiệp cũng được điều hành bởi con người - và vấn đề văn hóa. Nếu bạn nuôi dưỡng một nền văn hóa đặc biệt mạnh mẽ và lành mạnh, bạn có thể tạo ra mức độ gắn kết, năng lượng và sáng tạo cao hơn so với đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn kết hợp điều đó với chiến lược tạo ra giá trị khác biệt cho khách hàng và nếu bạn thực hiện tốt chiến lược đó thì bạn sẽ có một đoàn tàu đang di chuyển nhanh và khó có thể dừng lại.
Casti Hub dịch
Nguồn: Forbes