Mua hàng online nhưng vẫn thanh toán tiền mặt khi nhận hàng là phần đa sự lựa chọn của người tiêu dùng Việt Nam. Trong khi đó, thanh toán online là xu hướng tất yếu trong lĩnh vực thương mại điện tử, mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Phải chăng doanh nghiệp vẫn chưa tích hợp thanh toán online? Hay khách hàng vẫn chưa nhận thấy sự tiện lợi khi trải nghiệm hình thức thanh toán này? Và làm thế nào để thay đổi thói quen thanh toán của khách hàng?
Thực trạng tích hợp thanh toán trực tuyến vào website
Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam, các phương thức thanh toán trực tuyến cũng trở nên đa dạng hơn. Mặc dù công nghệ có sẵn nhưng người tiêu dùng vẫn khá thờ ơ với những phương thức thanh toán này. Tương lai về mua sắm không tiền mặt vì vậy còn khá xa vời với các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng tại Việt Nam.
Tỷ lệ các doanh nghiệp tích hợp thanh toán trực tuyến trên website rất thấp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo thống kê gần đây, trong khoảng 23.000 website của doanh nghiệp thì chỉ có khoảng 7,6% tích hợp thanh toán trực tuyến qua các cổng thanh toán. Tỷ lệ tích hợp đã thấp, tỷ lệ sử dụng lại càng thấp hơn. Có đến 91% khách hàng lựa chọn hình thức thanh toán khi nhận hàng (COD) khi mua hàng online vì một số nguyên nhân.
Từ thực tế này cho chúng ta thấy, nhu cầu sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến khi mua hàng của người tiêu dùng vẫn rất thấp và rất nhiều website chưa tích hợp tính năng này. Theo đó, một số trường hợp website không tích hợp thanh toán trực tuyến là bởi khách hàng của họ chưa có nhu cầu. Vì vậy, trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân vì sao khách hàng vẫn chưa thực sự chuộng hình thức thanh toán trực tuyến.
Nguyên nhân của việc thanh toán trực tuyến chưa phổ biến
Phần đa người tiêu dùng vẫn lựa chọn hình thức thanh toán tiền mặt khi nhận hàng, cùng lắm là sử dụng phương thức chuyển khoản qua ngân hàng với khoảng 48% người tiêu dùng. Khách hàng khi được hỏi về lý do vì sao không sử dụng các phương thức thanh toán online trên website, những lỗ hổng thanh toán được họ chỉ ra gồm:
Tính bảo mật: Khách hàng lo sợ các trang mua hàng trực tuyến không an toàn và tính bảo mật chưa cao, do đó, nếu thực hiện thanh toán online trên website của doanh nghiệp sẽ bị rò rỉ thông tin cá nhân.
Quy trình thanh toán rườm rà: Khách hàng thường thiếu kiên nhẫn khi mua hàng. Nếu bắt họ phải cung cấp quá nhiều thông tin, đăng nhập nhiều thủ tục rườm rà thì có thể khách hàng sẽ thoát khỏi trang ngay lập tức, khi chưa hoàn thành quy trình thanh toán và mua hàng.
Lo sợ về chất lượng sản phẩm: Khách hàng ưa chuộng hình thức nhận hàng rồi mới gửi tiền mặt vì với hình thức này, họ có thể kiểm tra chất lượng hàng hóa rồi mới thanh toán. Việc thanh toán trước cho chủ shop rồi mới nhận hàng luôn khiến họ sợ rằng chất lượng sản phẩm không như ảnh và không thể thay đổi được gì vì đã thanh toán mất rồi.
Không có hình thức thanh toán ưa thích: Mỗi khách hàng sẽ có những phương thức thanh toán yêu thích riêng và chỉ chấp nhận thanh toán online khi doanh nghiệp tích hợp hình thức thanh toán này. Đó có thể là các loại thanh toán trực tuyến khách hàng đang sử dụng như VNPay, Ví điện tử, Internet Banking...
Trong khi đó, bên cạnh lý do về nhu cầu của khách hàng, một số doanh nghiệp chưa tích hợp tính năng thanh toán trực tuyến trên website bởi khi mới bắt đầu kinh doanh, website được thiết kế chỉ nhằm mục đích đăng bán và giới thiệu sản phẩm, chưa tích hợp tính năng thanh toán. Với việc chỉ là một website đơn thuần đăng bán sản phẩm thì trong tương lại điều này sẽ trở thành vấn đề khi việc kinh doanh của doanh nghiệp phát triển, và lúc này doanh nghiệp cần thiết phải tích hợp thanh toán trực tiếp vào website.
Vì sao nên tích hợp tính năng thanh toán trực tuyến vào website?
Thanh toán online không chỉ mang lại trải nghiệm mua hàng tiện lợi, mới mẻ cho khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp quản lý dễ dàng và hạn chế các rủi ro khi bị khách “bom” hàng, hủy đơn. Phân tích những lợi ích của việc sử dụng thanh toán trực tuyến dưới góc độ của cả doanh nghiệp và khách hàng, chúng ta dễ dàng thấy được:
Về phía doanh nghiệp: Thanh toán trực tuyến trên website vô cùng tiện lợi, nhanh chóng và giảm thiểu rủi ro khách hàng trả hàng, đặt hàng rồi không lấy. Ngoài ra, tính năng này còn giúp người bán tận dụng được công nghệ số vào vận hành kinh doanh hiệu quả, đồng thời tiết kiệm nguồn nhân lực cũng như tài chính cho doanh nghiệp.
Đối với người tiêu dùng: Thanh toán trực tuyến khi mua hàng online giúp mang lại cho họ trải nghiệm tiện lợi, nhanh chóng. Thay vì phải trả tiền mặt hoặc chuyển khoản ngân hàng rồi báo lại cho chủ shop mất nhiều thời gian và qua nhiều quy trình, khách hàng có thể hoàn thành quá trình thanh toán chỉ trong một cú click chuột.
Casti Hub tổng hợp