Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 22/02/2022, 00:00

Thế Giới Di Động sắp mở chuỗi bán lẻ ở Indonesia, tham vọng số 1 Đông Nam Á

.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em – CEO hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh chia sẻ trong buổi họp nhà đầu tư mới đây cho hay sẽ mở chuỗi bán lẻ mới tại Indonesia trong năm nay.

Người phụ trách chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh cho biết sẽ đẩy mạnh doanh thu để đưa Bluetronics đạt điểm hòa vốn và lấn sân sang thị trường Indonesia.

“Chúng tôi đang nỗ lực nhiều nhất để năm nay có cửa hàng đầu tiên tại Indonesia”, ông Hiểu Em nói về chiến lược xuất ngoại mới nhất.

Đây là thị trường tiếp theo mà đại gia bán lẻ này nhắm tới trong khu vực Đông Nam Á. Trước đó vào năm 2017, Thế Giới Di Động cũng từng xâm nhập vào thị trường Campuchia với cửa hàng điện thoại BigPhone đầu tiên tại thủ đô Phnom Pênh.

Thế Giới Di Động từng kỳ vọng mỗi cửa hàng thuộc chuỗi này có doanh số 2 tỷ đồng một tháng và là bàn đạp để công ty xâm nhập thị trường bán lẻ Đông Nam Á.

Sau 3 năm phát triển thì BigPhone (chuyên điện thoại) được chuyển đổi sang mô hình mới Bluetronics (chuyên điện máy) để phù hợp với văn hóa tiêu dùng. Đến cuối năm ngoái, Bluetronics đã là chuỗi bán lẻ điện máy lớn nhất xứ chùa tháp với 50 cửa hàng và doanh thu gần 500 tỷ đồng, đóng góp 0,4% tổng doanh thu tập đoàn.

Sự thành công tại Campuchia khiến lãnh đạo MWG có ý định mở rộng thêm trong khu vực Đông Nam Á. Ông Đoàn Văn Hiểu Em từng chia sẻ sẽ xem xét một số thị trường tiềm năng như Philippines, Lào, Indonesia… công ty cũng có những bước chuẩn bị ngay trong đại dịch để đón nhận những cơ hội khi thị trường hồi phục sau đó.

Năm 2022, MWG lên kế hoạch doanh thu thuần 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.350 tỷ đồng, lần lượt tăng 14% và 30% so với năm ngoái.

Trong đó, 2 chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn là trụ cột chính mang lại nguồn thu khoảng 75-80% vào tổng doanh thu tập đoàn.

Tập đoàn bán lẻ dự kiến đẩy mạnh mở mới Trung tâm điện máy, Điện Máy Xanh Supermini, Topzone và phát triển mạng lưới công tác viên đại lý; Nâng size cửa hàng/chuyển đổi từ TGDĐ sang ĐMX đối với những cửa hàng đang có doanh thu cao và ở khu vực còn nhiều tiềm năng; Kinh doanh thêm sản phẩm mới để tăng doanh số cho cửa hàng hiện hữu; Đưa Bluestronics đạt điểm hòa vốn và lấn sân sang thị trường Indonesia.

Bên cạnh kế hoạch xuất ngoại thì tập đoàn này cũng thử nghiệm nhiều mô hình mới trong nước. Đầu năm nay MWG đã thử nghiệm 12 cửa hàng độc lập bán lẻ là AVAKids, AVASport, AVAFashion, AVAJi và AVACycle.

Do khai trương ngay trong dịp Tết, các điểm bán thuộc chuỗi AVA đã có bước khởi đầu thuận lợi và đóng góp hơn 50 tỷ đồng doanh thu.

Chuỗi bán điện thoại cao cấp Topzone cũng mở mới thêm 8 cửa hàng mô hình AAR và 1 cửa hàng độc lập APR trong tháng đầu năm, nâng tổng số điểm bán lên con số 19. Doanh số cửa hàng đã đi vào ổn định ở mức 8-10 tỷ đồng/tháng.

Theo cập nhật kết quả kinh doanh tháng 1, MWG lập kỷ lục mới với hơn 16.000 tỷ đồng tổng doanh thu do mùa bán hàng cao điểm phục vụ Tết Nguyên Đán 2022 diễn ra trọn trong tháng đầu năm.

Như vậy tháng 2 năm nay không có thời gian bán hàng trước Tết và chỉ mở cửa hoạt động 75% thời gian của tháng bình thường. Do đó MWG sẽ công bố báo cáo kinh doanh cho cả mùa Tết (2 tháng đầu năm) để có ý nghĩa so sánh so với cùng kỳ.

Top 1 doanh nghiệp bán lẻ uy tín nhất Việt Nam

Đó là danh hiệu mà Thế giới Di động (TGDĐ) đã liên tục nhận được từ 5 năm trở lại đây do Vietnam Report bình chọn. Mới đây nhất, nhà bán lẻ tiếp tục được Vietnam Report xếp hạng Top 1 nhà bán lẻ uy tín nhất tại Việt Nam năm 2021 ở nhóm hàng lâu bền (điện máy, điện lạnh, vàng bạc…).

Doanh thu của TGDĐ năm 2020 đạt hơn 108 ngàn tỉ đồng, vượt trội so với các nhà bán lẻ tại Việt Nam và vượt xa doanh nghiệp cùng mảng bán lẻ công nghệ.

Ngôi vị này có lẽ sẽ tiếp tục được củng cố khi tổng kết 9 tháng đầu năm 2021, nhà bán lẻ đạt 86.820 tỉ đồng, tương đương gần 4 tỉ USD, trong điều kiện khó khăn vẫn tăng 7% so với cùng kỳ.

Ngoài việc chiếm 55% thị phần bán lẻ di động trong nước, 50% thị phần điện máy, công ty đang đặt mục tiêu đưa Bách hoá Xanh lọt top đầu những nhà bán lẻ hàng tiêu dùng tại Việt Nam.

Với những thành quả đạt được, TGDĐ được xếp thứ 6 trong 10 doanh nghiệp bán lẻ có doanh thu cao nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2020.

TGDĐ dẫn đầu Top 10 công ty bán lẻ uy tín nhất năm 2021 ở nhóm hàng lâu bền

Đặc biệt, những kết quả đạt được của TGDĐ diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế trong nước chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Hầu hết mọi doanh nghiệp chịu tổn thất về doanh thu và lợi nhuận do tác động trực tiếp lẫn gián tiếp của COVID-19, song nhà bán lẻ này vẫn giữ được mức tăng trưởng cao hơn trung bình của ngành. Tính tới hiện tại, công ty vẫn thuộc nhóm hiếm hoi giữ được đà tăng trưởng liên tục kể từ khi thành lập.

Không chỉ tập trung vào kênh bán lẻ truyền thống với gần 5.000 cửa hàng, TGDĐ cũng là đơn vị triển khai hình thức mua hàng trực tuyến chỉn chu. Ba website bán hàng của công ty gồm Thế giới Di động, Điện máy Xanh và Bách hoá Xanh luôn đạt lượng truy cập ở mức cao ngất ngưởng, cạnh tranh sòng phẳng với những sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki…

Hướng đến top đầu tại 1 trong 5 nền kinh tế hàng đầu thế giới

Khi vị trí hàng đầu tại thị trường trong nước dường như đã vững vàng, TGDĐ giờ đây tỏ rõ tham vọng không chỉ là giữ lại ngành bán lẻ cho Việt Nam mà còn đưa tên tuổi Việt vươn lên tầm khu vực và xa hơn nữa.

Kể từ đầu năm 2021, nhà bán lẻ hàng công nghệ hàng đầu Việt Nam đã trở thành nhà bán lẻ công nghệ hàng đầu Campuchia. Chuỗi Bluetronics hiện đang nắm vị trí quán quân ở đất nước chùa tháp cả về số lượng cửa hàng lẫn doanh thu. Xuất phát từ vài cửa hàng đầu tiên vào năm 2017, TGDĐ hiện có 55 cửa hàng Bluetronics phủ từ nam ra bắc. Báo cáo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2021 cho thấy, chuỗi này tăng trưởng 263% so với cùng kỳ, mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong các chuỗi con của tập đoàn TGDĐ.

Dù tăng trưởng mạnh nhưng TGDĐ chỉ xem thị trường này như một phép thử, bởi quy mô thị trường Campuchia không lớn, đây được coi là bàn đạp để chinh chiến tại các quốc gia khác trong khu vực có tiềm năng lớn hơn.

Theo các số liệu do Ngân hàng HSBC tổng hợp, các nước trong khối ASEAN có tổng dân số 642 triệu người, chiếm hơn 8% dân số thế giới (chỉ đứng sau Trung Quốc, Ấn Độ). Không chỉ vậy, khu vực này có dân số năng động với 35% người dân dưới 20 tuổi, và 65% sẽ được xếp vào nhóm thu nhập trung bình vào năm 2030, nâng mức chi tiêu lên 2,3 nghìn tỉ USD. Với dân số trẻ và sẵn sàng chi tiêu, nơi này là thị trường màu mỡ cho các doanh nghiệp ở mảng tiêu dùng như TGDĐ.

Chưa kể, tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm của khối này đạt 4,7% – cao hơn đáng kể so với bất kỳ khu vực toàn cầu nào khác. Cần nhớ, hiện tại, cả khối ASEAN là một trong 5 nền kinh tế hàng đầu trên thế giới, với GDP dự kiến vượt 4 nghìn tỉ USD vào năm 2022. Những con số thống kê nói trên thu hút hầu như mọi tập đoàn trên thế giới đến với khu vực này.

Điều thuận lợi đối với các doanh nghiệp Việt Nam như TGDĐ là khu vực Đông Nam Á như sân một nhà hàng xóm quen thuộc. Về mặt địa lý, khu vực này chỉ tốn tối đa vài giờ bay từ Việt Nam nên thuận tiện trong công tác quản lý, điều hành. Việc lưu kho, vận chuyển hàng hoá cũng tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, văn hoá, tập quán và thói quen tiêu dùng cũng khá tương đồng giữa các nước.

Hiện TGDĐ đang đứng vị trí thứ 10 trong bảng xếp hạng các nhà bán lẻ lớn nhất ASEAN theo thống kê của Euromonitor với khoảng 4,5 tỉ USD thực hiện được trong năm vừa qua. Với tham vọng mới của nhà bán lẻ, hãy cùng chờ xem thứ tự của bảng xếp hạng này sẽ thay đổi thế nào trong những năm kế tiếp.

https://tapchidoanhnhan.org

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Thế Giới Di Động sắp mở chuỗi bán lẻ ở Indonesia, tham vọng số 1 Đông Nam Á tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 01:56
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ ba , 26/03/2019, 03:35
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 09:25
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:09
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ sáu , 29/03/2019, 16:41
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 08:07
Doanh nghiệp - Sản phẩm
Thứ hai , 01/04/2019, 10:22
Lên đầu trang