Đối với các ứng viên, quá trình phỏng vấn gắn liền với sự căng thẳng đáng kể. Thống kê tiết lộ rằng hơn 90% người trưởng thành có việc làm có nhiều lo ngại khác nhau về các cuộc phỏng vấn việc làm.
Nỗi sợ hãi trong các cuộc phỏng vấn việc làm thường bắt nguồn từ tính chất trang trọng và mang tính đánh giá của chúng. Các ứng viên phải đối mặt với áp lực nặng nề để thể hiện tốt, quản lý ấn tượng đầu tiên, trình bày rõ ràng thành tích của mình và xử lý những động lực không thể đoán trước, đồng thời nhận thức sâu sắc về những rủi ro cao. Những thách thức này có thể gây ra một loạt cảm xúc tiêu cực, bao gồm lo lắng, thất vọng và đau khổ, không chỉ gây khó chịu mà còn có khả năng gây bất lợi cho hiệu suất làm việc. Ngược lại, điều này tạo ra trở ngại đáng kể cho các chuyên gia nhân sự trong việc đánh giá công bằng và hiệu quả.
Để khắc phục điều này, nhiều hướng dẫn đưa ra các mẹo chuẩn bị như nghiên cứu nhà tuyển dụng, chuẩn bị câu trả lời và thực hành cách trình bày bản thân. Tuy nhiên, có một chiến lược ít được thảo luận hơn nhưng cũng hiệu quả không kém và đáng được chú ý: lập kế hoạch thời gian có cấu trúc.
Khái niệm “kế hoạch thời gian có cấu trúc” có thể được gọi một cách ẩn dụ là “đóng khung”, một thuật ngữ mượn từ tâm lý trị liệu, được Marion Milner giới thiệu lần đầu vào năm 1952. Trong tâm lý trị liệu, “khung” cung cấp một cấu trúc ngăn chặn, giúp các cá nhân quản lý suy nghĩ trong một ranh giới an toàn. Khái niệm này có thể áp dụng tương tự như việc chuẩn bị phỏng vấn xin việc. Việc lập kế hoạch thời gian có cấu trúc cho phép ứng viên giảm thiểu sự lo lắng bằng cách thiết lập các ranh giới và biến quá trình chuẩn bị phức tạp cho cuộc phỏng vấn thành một loạt các bước tuần tự, có thể quản lý được.
Ví dụ: một ứng viên có thể sắp xếp sự chuẩn bị của mình như sau:
48 giờ trước cuộc phỏng vấn
- Xem lại danh sách các câu hỏi mà bạn mong đợi từ người phỏng vấn và luyện tập câu trả lời của bạn.
- Nghiên cứu tin tức, giá trị và văn hóa gần đây của công ty để điều chỉnh câu trả lời của bạn.
- Chọn trang phục của bạn, chọn kiểu dáng phù hợp với vai trò.
24 giờ trước cuộc phỏng vấn
- Đảm bảo bạn ngủ đủ giấc để tránh mệt mỏi.
- Đóng gói trong túi với tất cả các vật dụng cần thiết: sơ yếu lý lịch, tài liệu và bút.
- Tham gia vào các hoạt động thư giãn như thiền, tập thở hoặc xem một bộ phim truyền cảm hứng để luôn tích cực và tràn đầy năng lượng.
- Kiểm tra dự báo thời tiết và điều chỉnh kế hoạch du lịch của bạn cho phù hợp.
12 giờ trước cuộc phỏng vấn
- Kiểm tra kỹ tất cả các mục trong túi phỏng vấn của bạn.
- Đặt nhiều báo thức để tránh ngủ quên.
- Lập kế hoạch một bữa ăn bổ dưỡng để duy trì mức năng lượng.
3 đến 6 giờ trước cuộc phỏng vấn
- Khi xác định tuyến đường của bạn đến địa điểm phỏng vấn, hãy tính đến mọi sự chậm trễ về giao thông hoặc vận chuyển có thể xảy ra.
- Sạc tất cả các thiết bị điện tử bạn có thể cần.
- Ăn một bữa để duy trì mức năng lượng.
1 giờ trước cuộc phỏng vấn
- Hãy đến một địa điểm gần đó để tránh bị trễ.
- Hãy sử dụng thời gian này để xem lại các ghi chú và những điểm chính mà bạn muốn thảo luận.
- Hãy đi vệ sinh để tắm rửa sạch sẽ và đảm bảo vẻ ngoài của bạn luôn gọn gàng.
15 phút trước cuộc phỏng vấn
- Tránh đọc những tài liệu không liên quan vì nó có thể làm xáo trộn trí nhớ ngắn hạn của bạn, vốn cần tập trung vào các chủ đề phỏng vấn.
- Thực hành kỹ thuật thở sâu hoặc hình dung để duy trì sự bình tĩnh.
Cách tiếp cận có cấu trúc này không chỉ làm giảm bớt sự lo lắng mà còn nuôi dưỡng " sự phân đôi của việc kiểm soát ", một nguyên tắc được các nhà triết học Khắc kỷ cổ đại tán thành: kiểm soát những gì có thể kiểm soát được và buông bỏ mọi thứ khác. Họ khẳng định rằng chỉ có hai khía cạnh trong cuộc sống nằm trong tầm kiểm soát trực tiếp của chúng ta: hành động tự nguyện và suy nghĩ của chúng ta. Ngoài ra, những yếu tố như quá khứ, ý kiến của người khác và kết quả hành động của chúng ta vẫn nằm ngoài tầm ảnh hưởng trực tiếp của chúng ta. Hiểu và chấp nhận sự phân đôi này là rất quan trọng để nuôi dưỡng sự tự tin.
Việc lập kế hoạch và giám sát thời gian hiệu quả sẽ nâng cao những trải nghiệm và kết quả tích cực. Nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng những cá nhân xuất sắc trong việc quản lý thời gian thường thể hiện ý thức tự lập, lòng tự trọng và sự tự tin mạnh mẽ. Họ có nhiều khả năng tự tin hơn vào giá trị bản thân và thường có sức khỏe tinh thần tốt hơn. Ngược lại, những người bỏ bê việc quản lý thời gian thường có sự tự tin thấp hơn, lo lắng tăng cao và cảm giác tự ti lan tỏa. Mối tương quan này làm nổi bật mối liên hệ sâu sắc giữa việc lập kế hoạch thời gian có cấu trúc và được quản lý tốt với cảm giác tự tin và an toàn chung.
Các chuyên gia nhân sự nên ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc lập kế hoạch thời gian có cấu trúc như một phần của chiến lược huấn luyện phỏng vấn của họ. Bằng cách đó, họ không chỉ hỗ trợ ứng viên quản lý hiệu suất và sự lo lắng của họ mà còn nâng cao tính công bằng và hiệu quả tổng thể của quá trình tuyển chọn. Điều này sẽ đảm bảo rằng các ứng viên được đánh giá dựa trên khả năng thực sự của họ, dẫn đến kết quả tuyển dụng thành công hơn.
Casti Hub dịch
Nguồn: Forbes