Khởi nghiệp, vận hành và mở rộng quy mô doanh nghiệp có thể là một thách thức, đặc biệt là nếu bạn tự mình làm tất cả. Đối tác có thể giúp chia sẻ trách nhiệm, cung cấp những hiểu biết vô giá và giúp bạn trên hành trình khởi nghiệp của mình.
Tuy nhiên, việc cố gắng tìm kiếm đối tác kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp của bạn vào năm 2025 thì nói thì dễ hơn làm. Thế giới ngoài kia rất rộng lớn và thật khó để săn lùng người bạn đồng hành hoàn hảo để giúp khởi nghiệp. Việc tìm kiếm một đối tác kinh doanh tốt có thể giống như mò kim đáy bể. Nó ở đó, bạn chỉ cần tiếp tục tìm kiếm.
Nhưng tìm ở đâu? Và chính xác thì bạn nên tìm kiếm điều gì?
Đó là những câu hỏi sẽ được trả lời trong bài đăng này.
Bạn có cần một đối tác kinh doanh không?
Trước khi đi sâu vào vấn đề, hãy cùng lùi lại một bước và trả lời một câu hỏi quan trọng. “Bạn có cần một đối tác kinh doanh không?”
Rất nhiều doanh nhân có đủ tài năng và nguồn lực để tự mình khởi nghiệp. Họ không cần bất kỳ sự trợ giúp nào. Còn bạn thì sao?
Không có câu trả lời đúng hay sai ở đây, nhưng hãy dành một phút để suy nghĩ về lý do tại sao bạn muốn có một đối tác kinh doanh:
Đôi khi, việc tìm kiếm một đối tác kinh doanh không phải là hướng đi đúng đắn. Tốt hơn hết là bạn nên giao một nhiệm vụ khó khăn cho một người làm việc tự do hoặc tìm một người cố vấn để trả lời các câu hỏi khi mọi thứ trở nên khó khăn.
Việc trao tặng vốn chủ sở hữu (đặc biệt là một phần lớn) không phải là điều bạn nên xem nhẹ.
Lợi ích của Đối tác kinh doanh
Đối tác kinh doanh có thể tạo nên hoặc phá vỡ doanh nghiệp của bạn. Tìm đúng người, thành công của bạn có thể tăng vọt. Nếu không tìm được người phù hợp, họ có thể phá hủy doanh nghiệp của bạn và biến hành trình khởi nghiệp của bạn thành một cuộc sống mà bạn biết đấy.
Nói chung, việc tìm một đối tác không phải là ý tưởng tồi - chỉ cần đảm bảo rằng bạn có lý do chính đáng. Sau đây là một số lý do:
7 điều cần tìm kiếm ở một đối tác kinh doanh vào năm 2025
1. Tầm nhìn cho doanh nghiệp
Đối tác của bạn muốn gì từ doanh nghiệp? Họ có muốn gắn bó lâu dài và tạo ra một công ty bền vững hay họ hy vọng xây dựng và thoát ra càng sớm càng tốt?
Hãy đảm bảo rằng bạn và đối tác có cùng quan điểm. Ví dụ, nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp lâu dài và đối tác của bạn muốn kiếm tiền nhanh chóng, bạn sẽ nhanh chóng bất đồng quan điểm khi lập kế hoạch.
Hỏi đối tác tiềm năng của bạn về mục tiêu của họ. Họ thấy doanh nghiệp sẽ như thế nào trong 1 năm, 5 năm hay 10 năm? Đối với họ, "thành công" trông như thế nào?
Hãy nhớ rằng, không có câu trả lời đúng ở đây. Bạn chỉ cần đảm bảo rằng bạn chia sẻ cùng một tầm nhìn. Tính cách không cần phải giống hệt nhau, cũng như phong cách giao tiếp, nhưng tầm nhìn của bạn đối với doanh nghiệp cần phải giống nhau. Không có sự sai lệch.
2. Phong cách giao tiếp
Đối tác của bạn thích nói chuyện trực tiếp hay trò chuyện khó khăn qua email? Họ có phải là người ngồi lại và lặng lẽ quan sát hoặc nêu ra mối quan tâm ngay lập tức không?
Bạn có thể sẽ không tìm thấy ai có phong cách giao tiếp giống hệt bạn, và điều đó không sao cả. Không có cách nào tốt, tốt hơn hay tốt nhất, nhưng bạn cần đảm bảo rằng phong cách của bạn sẽ hòa hợp.
Ví dụ, nếu bạn ghét nói chuyện qua điện thoại, bạn sẽ muốn tìm một đối tác không gọi điện cho bạn nhiều lần trong ngày. Và nếu bạn thích dành phần lớn thời gian trong ngày để cắm đầu vào làm việc, bạn sẽ muốn tìm một đối tác không vỗ vai bạn hoặc gõ cửa "chỉ để trò chuyện".
3. Kinh nghiệm
Đối tác của bạn đã từng thành lập doanh nghiệp chưa? Bạn thì sao? Bạn không nhất thiết phải có cùng trình độ kinh nghiệm, chỉ cần nhìn vào những người sáng lập và nhà đầu tư trên Shark Tank.
Nếu bạn có thể tìm được một đối tác giàu kinh nghiệm đã từng xây dựng và bán nhiều doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la, thì tốt cho bạn. Tuy nhiên, trừ khi bạn đã nghĩ ra một ý tưởng tuyệt vời, mang tính cách mạng, đối tác có thể muốn một người có trình độ tương tự.
Trong khi bạn đang tìm hiểu về các đối tác tiềm năng, hãy cởi mở và minh bạch về kinh nghiệm của bạn. Quan hệ đối tác cần phải phù hợp với cả hai bên, không chỉ riêng bạn.
Còn tiếp…
Casti Hub dịch
Theo foundr.com