7 điều cần tìm kiếm ở một đối tác kinh doanh vào năm 2025 (tiếp theo)
4. Tài năng
Đối tác của bạn nên bổ sung cho bộ kỹ năng của bạn, không phải sao chép nó. Bạn không muốn một người giống hệt bạn. Bạn muốn một người có thể bổ sung thêm điều gì đó mới mẻ và có giá trị.
Ví dụ, nếu bạn là một nhà phát triển, bạn có thể cần một chuyên gia tiếp thị hoặc chiến lược gia kinh doanh làm đối tác. Mặt khác, bạn có thể là một thiên tài tiếp thị cần một nhà thiết kế hoặc một người quản lý sản phẩm để giúp hoàn thiện ý tưởng sản phẩm.
5. Tính cách
Mặc dù sẽ rất tuyệt nếu cá nhân và công việc tách biệt, nhưng điều đó không đúng. Đảm bảo tính cách của bạn sẽ hòa hợp khi bạn dành nhiều giờ, nhiều ngày, nhiều tuần và nhiều năm bên nhau. Bạn không cần phải là bạn thân, nhưng bạn cần phải hòa hợp (và tốt nhất là thích nhau).
Hãy nhớ rằng, bạn không tìm kiếm một đối tác lãng mạn hay một người bạn tâm giao. Bạn đang tìm kiếm một đối tác kinh doanh. Bạn muốn một người mà bạn có thể trò chuyện cởi mở, người chia sẻ quan điểm của bạn về rủi ro, quản lý khủng hoảng và cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
Mặc dù có những yêu cầu pháp lý nghiêm ngặt về những điều bạn có thể và không thể hỏi khi phỏng vấn một nhân viên, nhưng sẽ cởi mở hơn một chút khi cân nhắc đến người đồng sáng lập. Hãy đặt những câu hỏi khó để tìm hiểu thêm về đối tác tiềm năng của bạn.
6. Vốn chủ sở hữu
Bạn sẽ chia đôi lợi nhuận chứ? Liệu có ai đó làm nhiều hơn và do đó xứng đáng được hưởng nhiều vốn chủ sở hữu hơn không? Còn nhân viên thì sao - bạn sẽ chia sẻ vốn chủ sở hữu với họ sau này chứ?
Tài chính có thể là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến các đối tác chia tay - hãy ngăn chặn ngay từ đầu để tránh gây ra rạn nứt không thể hàn gắn. Đừng đợi đến khi có những cuộc trò chuyện này sau. Hãy thống nhất về vốn chủ sở hữu trước khi ký bất kỳ giấy tờ nào.
7. Skeletons in the Closet
Không ai là hoàn hảo. Mọi người đều có những điều họ không tự hào, nhưng cả hai bạn đều cần phải biết - bạn không muốn bất kỳ điều bất ngờ nào sau này. Có những điều bạn cần biết trước khi hình thành mối quan hệ tài chính hợp pháp với người khác:
Đừng chỉ hình dung những gì bạn đang tìm kiếm ở một đối tác kinh doanh, hãy viết ra. Khi đánh giá các đối tác tiềm năng, bạn nên kiểm tra các ô (theo nghĩa đen) để xem họ có phù hợp không.
Bạn sẽ không thể đánh giá đối tác của mình chỉ bằng cách xem sơ yếu lý lịch hoặc hồ sơ LinkedIn của họ. Bạn sẽ cần phải trò chuyện với họ. Hãy đưa ra một danh sách các câu hỏi để hỏi giúp bạn khám phá ra những đặc điểm quan trọng.
Bạn không muốn mối quan hệ đối tác của mình kết thúc giống như một cuộc hẹn hò trên Tinder. Hãy dành thời gian để tìm hiểu họ. Hãy hỏi những câu hỏi khó ngay bây giờ thay vì để sau.
Cách tìm đối tác kinh doanh vào năm 2025
Sau đây là một số cách bạn có thể tìm được đối tác kinh doanh tốt:
Mạng xã hội
Đăng trên LinkedIn và Facebook rằng bạn đang tìm kiếm đối tác kinh doanh. Bạn có thể tìm thấy một người bạn đại học hoặc một đồng nghiệp cũ quan tâm.
Mạng xã hội cũng cho phép bạn khai thác sức mạnh của mạng lưới của mình. Bạn có thể không trực tiếp biết ai đó quan tâm đến việc hợp tác với bạn, nhưng mạng lưới của bạn có thể. Hãy cho họ cơ hội tìm kiếm bạn, có khả năng họ có thể biết người hoàn hảo.
Còn tiếp…
Casti Hub dịch
Theo foundr.com