2. Mô hình Pest
MÔ HÌNH PEST
PEST là một cách phân tích bức tranh toàn cảnh về những thay đổi trong ngành nghề kinh doanh để xác định các cơ hội tăng trưởng. Cụ thể, PEST là các chữ viết tắt của:
Một biến thể của PEST là PESTLE, trong đó bao gồm thêm các khía cạnh về pháp lý (Legal) và môi trường (Environmental). Nếu bạn đang băn khoăn không biết bắt đầu từ đâu thì hãy bắt đầu bằng cách phân chia từng yếu tố thành năm W:
3. Mô hình SWOT
Trong khi PEST cung cấp một cái nhìn vĩ mô về tình hình cạnh tranh, thì SWOT thường được sử dụng nhiều hơn ở mức độ vi mô để phân tích một doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Dưới đây là các giá trị của mô hình SWOT:
Lợi thế cạnh tranh là những lợi thế về kỹ năng, nguồn lực, vốn, mạng lưới hay giá trị giúp phân biệt thương hiệu của bạn với những thương hiệu khác. Chúng là lý do tại sao người tiêu dùng muốn bạn và chỉ bạn mà thôi.
Đây là một thuật ngữ khá đơn giản. Tuy nhiên, nếu bạn không chắc chắn đâu là điểm yếu của mình thì hãy tìm ra những điểm trái ngược với những điểm mạnh mà bạn có. Điểm yếu là nơi thế mạnh của bạn trở nên yếu thế hơn so với đối thủ cạnh tranh. Điểm yếu có thể là những bất lợi trong nội bộ công ty như sự gia tăng nạn quan liêu hoặc những điểm yếu ở bên ngoài khiến doanh nghiệp trở thành kẻ yếu thế trên thị trường, trong nền kinh tế hay về công nghệ.
Đây là nơi mà bạn có thể tận dụng thế mạnh của mình để khai thác những cơ hội tốt như lãi suất giảm, giá cả cạnh tranh, thay đổi theo mùa vụ hoặc các xu hướng tiêu dùng.
Đây là những điều xấu. Và theo định luật Murphy, chúng sẽ không thể mang lại những kết quả tốt đẹp. Tất nhiên, điều ngược lại cũng đúng. Các mối đe dọa cũng là một cách để tiết lộ tình trạng hiện tại của bạn, chúng làm lộ rõ sự chuẩn bị yếu kém và chỉ ra những cơ hội phát triển.
Dưới đây là bí quyết để tối đa hóa giá trị của việc phân tích mô hình SWOT.
Hãy so sánh những điểm mạnh với những cơ hội của bạn và sử dụng kết quả như đòn bẩy để xây dựng giá trị lớn hơn. Đặt những điểm yếu bên cạnh các mối đe dọa và sử dụng các sản phẩm phụ như điểm phòng thủ cho các điểm yếu khỏi những mối đe doạ. Bằng cách này, điểm yếu không bị bỏ qua và thế mạnh trở thành mạnh hơn, dựa trên những cơ hội mới nổi.
CASTI Hub (tổng hợp)