Kiến thức - Kỹ năng
Thứ tư , 26/06/2024, 00:00

Tổng hợp tất cả mô hình phân tích chiến lược kinh doanh thành công dành cho các thương hiệu (phần 3)

.

4. Mô hình 7S

Không giống như các công cụ trên thường được sử dụng để phân tích môi trường bên ngoài, mô hình 7S hướng đến các vấn đề bên trong công ty bạn. Mô hình 7S được phát triển bởi McKinsey & Company, bao gồm:

  • Strategy – chiến lược
  • Structure – cơ cấu
  • System – hệ thống
  • Style – phong cách
  • Shared Value – giá trị chung
  • Staff – đội ngũ nhân viên
  • Skill – kỹ năng

Các yếu tố này chứng minh việc tại sao tổ chức không nên hoạt động như các nhóm độc lập mà hãy là một mạng lưới gồm các bộ phận liên kết với nhau.

Hãy tưởng tượng ra một hình bát giác và đặt mỗi chữ S tại mỗi đỉnh, ngoại trừ “các giá trị chung.” (shared values).  Mục này sẽ nằm ở trung tâm của hình bát giác bởi vì đơn giản, đây là giá trị chung. Bây giờ, vẽ một đường thẳng từ đỉnh này đến đỉnh khác để nối mỗi chữ S với nhau. Khi đó, bạn sẽ thấy được sự liên kết chặt chẽ giữa tất cả các điểm.

5. Ma trận BCG 

Ma trận BCG hay còn gọi là ma trận quan hệ tăng trưởng và thị phần (growth/share matrix) là một trong những mô hình Marketing chiến lược phổ biến nhất. Nguyên tắc cơ bản của ma trận này chính là đề cập đến khả năng tạo ra tiền thông qua việc phân tích các danh mục sản phẩm của 1 công ty và đặt vào các ô trong ma trận: 

  • Cows (bò)
  • Dogs (chó)
  • Stars (ngôi sao) 
  • Question marks (dấu chấm hỏi)

6. Ma Trận Ansoff

Ma trận Ansoff hay còn được gọi là ma trận mở rộng sản phẩm/thị trường, là công cụ đơn giản nhưng hiệu quả giúp các nhà quản trị trả lời 2 câu hỏi “Làm thế nào để tăng trưởng trong thị trường sẵn có?” và “Làm thế nào để cải thiện danh mục sản phẩm khiến tăng trưởng tốt hơn?”

Ma trận chỉ ra các doanh nghiệp có thể tăng trưởng theo 4 cách, và cũng nó cũng chỉ ra những rủi ro trong mỗi cách. Đồng thời, ở mỗi chiến lược khác nhau doanh nghiệp sẽ đối mặt với những rủi ro khác nhau và mỗi lần di chuyển vào 1 ô mới thì rủi ro và nguy cơ đều tăng lên.

7. Ma trận GE – McKinsey

Phương pháp phân tích danh mục hoạt động của McKinsey – GE là phương pháp xây dựng ma trận nhằm phân tích danh mục kinh doanh của một công ty theo các đơn vị kinh doanh chiến lược (SBUs – Strategic Business Units) của công ty đó. Khi doanh nghiệp có danh mục kinh doanh phức tạp gồm nhiều sản phẩm, sẽ rất khó đưa ra quyết định đối với mỗi đơn vị bởi chúng có nhu cầu và yêu cầu khác nhau trong khi tiềm lực công ty hạn chế.

Ma trận GE bao gồm 2 biến:

  • Market Attaactiveness (Sức hấp dẫn ngành)
  • BUS (Vị thế cạnh tranh của từng đơn vị kinh doanh chiến lược.

Từ sự kết hợp giữa hai biến doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định mang tính chiến lược cho từng đơn vị.

CASTI Hub (tổng hợp)

 

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tổng hợp tất cả mô hình phân tích chiến lược kinh doanh thành công dành cho các thương hiệu (phần 3) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang