8. Phát triển sản phẩm mới
Phát triển sản phẩm mới
Mô hình được áp dụng trong trường hợp các sản phẩm hiện tại của doanh nghiệp đang bị lỗi thời về mặt công nghệ, trong khi bạn muốn nhắm vào các phân khúc thị trường khác hoặc điều chỉnh sản phẩm. Mô hình bao gồm 4 bước:
(1) Tổng hợp ý tưởng
(2) Trình bày ý tưởng
(3) Triển khai và thử nghiệm các ý tưởng được lựa chọn
(4) Phát triển chiến lược Marketing
(5) Phát triển sản phẩm
(6) Thử nghiệm Marketing
(7) Thương mại hóa.
9. Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Porter
Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Porter
Mô hình 5 áp lực cạnh trạnh được áp dụng nhằm phân tích ngành và môi trường bên ngoài của ngành. Mô hình cho biết liệu một doanh nghiệp có nên gia nhập ngành hay không và các rủi ro gia nhập ngành.
Mô hình gồm 5 biến: Đối thủ tiềm ẩn, Nhà cung cấp, Khách hàng và Sản phẩm thay thế.
Giả sử: khi số lượng nhà cung cấp lớn, doanh nghiệp có chỗ đứng trong ngành và cạnh tranh độc quyền, lúc này quyền lực đàm phán từ nhà cung cấp là thấp, doanh nghiệp không chịu nhiều sức ép từ nhà cung cấp.
10. Mô hình phân tích khoảng cách
Mô hình phân tích khoảng cách
Mô hình phân tích khoảng cách là một công cụ chiến lược tuyệt vời trong quản trị, nhằm chỉ ra vị trí hiện tại trên thị trường so với kì vọng hoặc tiềm năng của công ty. Qua việc xác định được khoảng cách, công cụ này giúp doanh nghiệp quyết định các chiến lược nhằm đạt được mục tiêu mong muốn từ vị thế hiện tại.
11. Mô hình lưới mở rộng (quan hệ sản phẩm – thị trường)
Mô hình lưới mở rộng (quan hệ sản phẩm – thị trường)
Đây là mô hình thể hiện cụ thể hơn của ma trận Ansoff (2). Mô hình này được dùng trong doanh nghiệp nhằm lên kế hoạch tăng doanh số bán hàng qua mở rộng dòng sản phẩm hiện có hoặc thâm nhập các thị trường mới. Do đó, các chiến lược khác nhau được lập ra để doanh nghiệp so sánh sản phẩm với thị trường hiện tại.
Mô hình gồm 2 nhân tố: sản phẩm và thị trường. Sản phẩm có thể là sản phẩm hiện tại hoặc sản phâm mới và thị trường bao gồm thị trường hiện tại hoặc thị trường mới tương ứng với 4 chiến lược:
(1) Thâm nhập thị trường
(2) Phát triển thị trường
(3) Phát triển sản phẩm
(4) Khác biệt hóa.
12. Chuỗi giá trị của Porter
Chuỗi giá trị của Porter
Mô hình chuỗi giá trị của Michael Porter là một trong những mô hình phân tích phổ biến nhất hiện nay, được áp dụng rộng rãi trong doanh nghiệp và giảng dạy tại nhiều trường đại học lớn trên thế giới. Mô hình nhằm phân tích chuỗi các hoạt động đang diễn ra trong doanh nghiệp, từ đó biết được làm thế nào để khác biệt hóa sản phẩm của doanh nghiệp một cách tốt nhất.
CASTI Hub (tổng hợp)