Kiến thức - Kỹ năng
Thứ sáu , 28/06/2024, 00:00

Tư duy lãnh đạo giúp doanh nghiệp thành công (Phần 1)

.

Một số ví dụ nổi tiếng về tư duy lãnh đạo cho thấy dường như những thương hiệu tạo điều kiện để phát triển tư duy lãnh đạo đều sẽ có một điểm chung. Hãy xem xét ba ví dụ về tập đoàn C&A, startup bảo hiểm mang tính đột phá Lemonade, và SpaceX - startup của vị tỷ phú nổi tiếng Elon Musk để tìm ra điểm chung này.

Ví dụ thứ nhất: Lemonade

Lemonade đang tạo nên những làn sóng mới trong thế giới bảo hiểm bằng cách sử dụng AI và botđể bán các sản phẩm và dịch vụ của mình. Rõ ràng, đổi mới sáng tạo chính là yếu tố tạo nên thành công cho startup này. Nhưng Lemonade còn có một yếu tố bí mật khác trong công thức thành công của mình: đó là startup này luôn có mục đích hay sứ mệnh rõ ràng. Như tagline trước đây của công ty, Lemonade muốn tạo ra bảo hiểm "không tệ".

Cuối cùng, công ty gần đây đã viết lại chính sách bảo hiểm (phần cốt lõi trong sản phẩm của startup này) bằng ngôn ngữ dễ hiểu đối với bất kỳ người trưởng thành nào. Tiếp theo, startup này đã mở nguồn chính sách trên GitHub, để bất kỳ công ty bảo hiểm nào cũng có thể sử dụng nó.

TechCrunch báo cáo về bước phát triển này như sau: “Một phần hoạt động này liên quan tới tính minh bạch đối với người tiêu dùng, nhưng phần khác đơn giản là hướng tới sứ mệnh lớn hơn của Lemonade, đó là làm cho bảo hiểm trở nên đơn giản hơn”.

Schreiber, Giám đốc điều hành của Lemonade tuyên bố “Chúng tôi đang bán cho bạn một chính sách trên điện thoại của bạn. Chúng tôi muốn có một chính sách ý nghĩa trên một màn hình rộng có 5 inch”. Rõ ràng, bất cứ nhà tổ chức hội nghị trong các lĩnh vực fintech và insurtech khi nghe thấy tuyên bố này, đều sẽ đều muốn mời vị Giám đốc điều hành của Lemonade này đến làm diễn giả trong các hội nghị về tương lai của bảo hiểm.

Đó là tư duy lãnh đạo thực sự. Và Lemonade làm cho tư duy lãnh đạo phát huy một cách dễ dàng, bởi vì họ đã sớm đưa ra những lựa chọn khó khăn. Vì vậy, yếu tố bí mật ở đây là: có một sứ mệnh rõ ràng góp phần dễ dàng biết được nên tập trung các nỗ lực marketing vào đâu và dễ dàng truyền tải các sáng kiến của công ty và khẳng định vai trò lãnh đạo của mình.

Ví dụ thứ hai: C&A

Khi C&A bị tấn công trên tờ Thời báo Tài chính gần đây vì sử dụng lao động cưỡng bức trong chuỗi cung ứng của mình, tập đoàn này đã phản ứng qua truyền thông nhanh chóng và hiệu quả.

Đây là tuyên bố được gửi qua email đến Thời báo Tài chính của Jeffrey Hogue, Giám đốc phát triển bền vững của C & A: "Chúng tôi có chính sách không khoan nhượng đối với bất kỳ hình thức nô lệ hiện đại nào bao gồm lao động cưỡng bức, lao động lệ thuộc hoặc lao động tù nhân. Nếu chúng tôi phát hiện ra bất cứ trường hợp nào, chúng tôi sẽ ngay lập tức chấm dứt mối quan hệ với nhà cung ứng đó". Ví dụ này cho thấy một tầm nhìn mạnh có thể giúp tổ chức giao tiếp tốt hơn, đồng thời làm tăng danh tiếng hơn như thế nào. Việc C&A có tầm nhìn rõ ràng như vậy không làm mất đi vai trò của bộ phận truyền thông (hay CSR). Ngược lại, nó cho thấy rằng tại C&A, truyền thông của tập đoàn và CSR đang đóng vai trò như những "đối tác hỗ trợ " chiến lược cho Ban lãnh đạo cấp cao.

Không còn nghi ngờ gì nữa, chức năng truyền thông của tập đoàn đã giúp quản lý cấp cao hiểu được nhu cầu cần thiết làm cho chính sách trở nên rõ ràng và minh bạch. Bộ phận truyền thông chiến lược thực sự là một bộ phận giúp Ban lãnh đạo đề ra các chính sách đơn giản đến mức tất cả các thành phần liên quan đều có thể hiểu và hỗ trợ họ.

Kết thúc, bài viết đã nếu ví dụ về 2 công ty với lối tư duy khác biệt đã giúp doanh nghiệp thành công. Đến phần cuối, bài viết sẽ giới thiệu thêm một công ty nữa và đang phát triển mạnh mẽ, chủ nhân của công ty đó là một trong những doanh nhân giàu trong top 10 thế giới.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Tư duy lãnh đạo giúp doanh nghiệp thành công (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Cùng chuyên mục
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 14:53
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 15:52
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 00:00
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:01
Kiến thức - Kỹ năng
Thứ năm , 26/03/2020, 16:12
Lên đầu trang