Công nghệ
Thứ năm , 22/06/2023, 00:00

VRMALL: Dấu ấn cửa hàng trên không gian thực tế ảo

.

Chuyển đổi số là một trong những mục tiêu được quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam. Không chỉ có vai trò quan trọng tại các doanh nghiệp, chuyển đổi số còn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực khác của xã hội như chính phủ, truyền thông đại chúng, y học, khoa học… Trong đó, Trung tâm thương mại thực tế ảo đã và đang trở thành xu hướng mới của thị trường mua sắm toàn cầu và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Vừa qua, sự ra đời Trung tâm thương mại thực tế ảo đầu tiên tại Việt Nam - vrMall là một bước tiến đáng kể của doanh nghiệp trong thị trường mua sắm trực tuyến.

Vài nét về dự án
vrMall là giải pháp ứng dụng công nghệ 3D/VR/AR để dễ dàng mở cửa hàng trưng bày sản phẩm, kinh doanh trên Metaverse. Một nền tảng “All in one” giúp các nhà bán lẻ nâng cao trải nghiệm và niềm tin của khách hàng, tiết kiệm thời gian và chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh và khả năng tiếp cận, kết nối với khách hàng toàn cầu.

Với vrMall, các cá nhân, doanh nghiệp có thể dễ dàng mở một cửa hàng trên Trung tâm thương mại thực tế ảo vrMall để bắt đầu kinh doanh ngay lập tức. Một nền tảng “All in one” giúp doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm và lòng tin của khách hàng, tiết kiệm thời gian và chi phí, tối ưu và thỏa sức sáng tạo với không gian cửa hàng, tăng khả năng tiếp cận và kết nối với khách hàng toàn cầu.

Đối với người dùng, vrMall mang đến trải nghiệm mua sắm mới lạ, thú vị khác với trang thương mại điện tử thông thường, tạo cảm giác như đang có mặt tại trung tâm thương mại và các cửa hàng mua sắm trong thực tế, rút ngắn thời gian ra quyết định mua sắm khi cung cấp đầy đủ thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm. Đồng thời cho phép mua sắm 24/7 mọi lúc mọi nơi.

Hiểu một cách đơn giản, thay vì đầu tư các trang web bán hàng truyền thống, cửa hàng thực tế ảo sẽ có giao diện 3D như một cửa hàng thực thụ với bàn, ghế, giá, kệ... Tại đó, các sản phẩm được trưng bày trong không gian ảo trực quan, có chiều sâu và dễ dàng cho người mua khám phá. Người sở hữu cửa hàng thỏa sức bài trí, sắp xếp sản phẩm trên gian hàng và cá nhân hóa giao diện thương hiệu. Người mua có thể tìm thấy mọi thông tin khi nhấp vào sản phẩm, bao gồm cả video giới thiệu và liên kết mua hàng, liên hệ nhân viên tư vấn… Qua đó, trải nghiệm mua hàng trên mạng được nâng cao hơn, tạo sự mới lạ, gây ấn tượng thú vị cho khách hàng.

Về phía doanh nghiệp, việc sở hữu cửa hàng thực tế ảo giúp nâng cao uy tín và gây dựng lòng tin cho khách hàng, thể hiện sự đầu tư chuyên nghiệp cho thương mại điện tử.

Giải pháp do Công ty cổ phần Giải pháp chuyển đổi số (VR360) - doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tuổi trong lĩnh vực công nghệ tại TP Đà Nẵng - cung cấp, đã được nhiều doanh nghiệp lựa chọn xây dựng gian hàng thực tế ảo.

Người thủ lĩnh trên mặt trận khởi nghiệp
Người sáng lập nền tảng vrMall là Trịnh Công Quang (SN 1992, CEO Công ty VR360). VR360 là start up cung cấp giải pháp quảng bá hình ảnh toàn diện cho doanh nghiệp thông qua các công nghệ như: Thực tế ảo (VR), bản đồ 4 chiều (Map 4D)… được Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng ươm tạo.

Khởi nghiệp công nghệ nhưng Quang vốn là tay ngang. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính ngân hàng, Quang làm việc trong lĩnh vực này một thời gian cho đến khi anh cảm thấy mình không phù hợp với công việc đó. Vốn có đam mê công nghệ thông tin, có anh trai và nhiều bạn bè làm việc trong lĩnh vực này nên anh quyết định rẽ hướng.

Để theo đuổi đam mê, Quang vừa đi làm, vừa mày mò học thêm ngoài giờ. Sau đó, Quang quyết định nghỉ việc ở ngân hàng và bắt đầu con đường mới từ vị trí thực tập sinh của một công ty công nghệ. “Trong thời gian làm việc ở đó, tôi nhận thấy nhu cầu của các doanh nghiệp về việc số hóa không gian. Ở Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung thời điểm đó không có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ này. Tôi thấy được tiềm năng và quyết định khởi nghiệp”, Quang nhớ lại.

Thời điểm Dịch COVID-19 bắt đầu năm 2020 đã có tác động tiêu cực đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực, tuy nhiên, Quang đã chuyển hóa những thử thách này thành cơ hội để đi nhanh hơn, thúc đẩy nền tảng vrMall phát triển và chiếm lĩnh thị trường.

Về lý do tại sao nên mở cửa hàng thực tế ảo vrMall, anh Quang chia sẻ: “Để có thể mở một cửa hàng truyền thống đòi hỏi cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng về nhiều yếu tố như: chi phí xây dựng và vận hành, mặt bằng, cơ sở vật chất, nhân sự, nhập hàng v.v. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có rất nhiều rủi ro chủ quan và khách quan khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong bước đầu kinh doanh, trong khi nguồn lực xây dựng ban đầu là rất lớn. Bên cạnh đó thì các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử hiện nay đang có nhu cầu cao trong việc tìm kiếm các giải pháp mới nhằm tăng năng lực cạnh tranh so với đối thủ, nâng cao trải nghiệm người dùng và thúc đẩy doanh số kinh doanh trực tuyến...”

Giải thích kỹ hơn, anh Quang cho biết những ưu việt khi mở cửa hàng thực tế ảo vrMall. Cụ thể, khách hàng sẽ được nâng cao trải nghiệm, vrMall cung cấp một trải nghiệm hoàn toàn mới dành cho khách hàng của bạn, đem đến sự tin tưởng và thể hiện chất lượng sản phẩm khi cho phép tương tác trực tuyến trong không gian 3 chiều sống động như thật chỉ bằng vài thao tác đơn giản. Ngoài ra, có thể tiết kiệm thời gian cũng như chi phí, tối ưu hóa diện tích (vrMall hoàn toàn không hạn chế diện tích không gian trưng bày sản phẩm. Sự kết hợp giữa đồ hoạ 3D và công nghệ mới tạo ra các cửa hàng thực tế ảo có ý tưởng thiết kế, quy mô theo yêu cầu của người bán, từ đó quảng bá sản phẩm một cách ấn tượng, thu hút sự chú ý của khách hàng). Đồng thời có thể tăng khả năng tiếp cận (Kết nối và tăng tương tác từ xa giữa người mua và người bán thông qua các tính năng, tiện ích trên nền tảng công nghệ số vrMall. Một bước tiến công nghệ đột phá khi không hạn chế số lượng khách hàng ghé thăm cửa hàng trong cùng một thời điểm).

Song song với đó là khả năng kết nối không giới hạn (vrMall là nơi quy tụ nhiều thương hiệu lớn trên khắp thế giới, tại đây nhiều gian hàng sẵn sàng bán hoặc cho thuê, là trung tâm thương mại Metaverse đúng nghĩa khi đưa sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng toàn cầu dễ dàng). Cuối cùng, có thể quản trị dữ liệu khách hàng, nghĩa là dễ dàng thu thập và thống kê dữ liệu người dùng thông qua các công cụ có sẵn của vrMall, hỗ trợ quá trình nghiên cứu khách hàng và ra các quyết định quan trọng.

Về những tính năng hiện có của vrMall, anh Quang cho biết, hiện giải pháp có rất nhiều tính năng tối ưu như:
(1) Mẫu cửa hàng thiết kế sẵn (Mẫu thiết kế chuyên nghiệp và phù hợp dành cho nhiều lĩnh vực. Bao gồm thiết bị điện tử, hàng mẹ, bé và đồ chơi, phụ kiện điện tử, siêu thị tạp hóa, hàng gia dụng và đời sống, thời trang và phụ kiện nữ, thời trang và phụ kiện nam, thời trang và phụ kiện trẻ em, thể thao và du lịch, TV & Thiết bị điện gia dụng, ô tô, xe máy và thiết bị định vị, sức khỏe & làm đẹp);

(2) Nhận diện thương hiệu (Thương hiệu của được thể hiện đậm nét thông qua màu sắc, logo, banner bên trong cửa hàng. Xuất hiện tại gian hàng cua vrMall sẽ giúp độ nhận diện thương hiệu của các doanh nghiệp cao hơn, được nhiều người biết đến hơn);

(3) Định dạng hiển thị đa dạng (Thông tin được thể hiện dưới nhiều định dạng khác nhau như sản phẩm, video, hình ảnh, nhãn thông tin,... giúp người dùng quan sát và trải nghiệm một cách chân thật và trực quan hơn);

(4) Công cụ hỗ trợ tương tác (Hỗ trợ nhiều công cụ cho phép dễ dàng trải nghiệm như: menu, tìm kiếm sản phẩm, chia sẻ mạng xã hội,... giúp doanh nghiệp quản lý gian hàng một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Các công cụ đều được hướng dẫn sử dụng rõ ràng, đơn giản và cụ thể).

(5) Công cụ trao đổi thông tin (Tích hợp công cụ mạng xã hội như Zalo Chat, Facebook Messenger hoặc để lại liên hệ. Việc kết nối các công cụ mạng xã hội khác cũng hỗ trợ cả doanh nghiệp và khách hàng dễ dàng kết nối với nhau, tối ưu quá trình mua hàng và chăm sóc khách hàng);

(6) Tích hợp mua sắm trực tuyến (Cho phép người dùng xem sản phẩm, yêu thích sản phẩm, đưa vào giỏ hàng, đặt mua hoặc liên kết trang thương mại điện tử sẵn có. Điều này cũng tương tự như các ứng dụng thương mại điện tử khác, người dùng hầu hết sẽ cảm thấy quen thuộc khi sử dụng mà không có bất kỳ khó khăn nào);
(7) Tích hợp công cụ media (Âm thanh nền, thuyết minh mô tả về cửa hàng, sản phẩm, thư viện ảnh, tệp thông tin,... cho phép doanh nghiệp đăng tải các ấn phẩm truyền thông của mình lên gian hàng, có thể kết hợp thêm tính năng MC ảo giúp thuyết minh giới thiệu sản phẩm, dịch vụ);

(8) Hình thức sử dụng đa dạng (Xem trực tiếp qua link, nhúng vào website, chia sẻ trên mạng xã hội, đặt vị trí trong Trung tâm thương mại metaverse của vrMall. Khi sở hữu gian hàng thực tế ảo tại vrMall, quý khách hoàn toàn sử dụng nó một cách tự do, có thể nhúng link để đăng trên mạng xã hội khác, gửi trực tiếp cho khách hàng hoặc gắn tại website của doanh nghiệp mình);

(9) Hỗ trợ đa nền tảng, đa thiết bị (Các thiết bị hỗ trợ sử dụng nền tảng cửa hàng thực tế ảo của vrMall có thể là trên kính VR, PC, tablet, mobile phone và các thiết bị khác,…Hầu hết các thiết bị điện tử thông minh đều có thể truy cập vào gian hàng thực tế ảo ở bất cứ nơi đâu chỉ cần được kết nối Internet)

Hiện, vrMall đang cung cấp 3 dịch vụ cơ bản là: Gói Basic (Cơ bản): cho phép cửa hàng thực tế ảo trưng bày từ 6 đến 9 sản phẩm, đặt tại vị trí bất kỳ trong vrMall. Gói này đã bao gồm các tính năng cơ bản của vrStore để doanh nghiệp quản lý cửa hàng của mình một cách hiệu quả; Gói Premium (Nâng cao): cho phép cửa hàng thực tế ảo trưng bày 10 - 14 sản phẩm và được đặt gian hàng tại vị trí nổi bật trong vrMall. Gian hàng của gói Premium thường có không gian rộng rãi hơn cũng như trưng bày được nhiều sản phẩm và cung cấp được nhiều thông tin hơn. Bên cạnh các tính năng đầy đủ như gói Basic, gói Premium sẽ có thêm chức năng theo dõi thống kê cho từng cửa hàng; Gói Customize (Tùy chỉnh): là gói đặc biệt nhất trong trung tâm thương mại thực tế ảo vrMall, được thiết kế không gian và trưng bày số lượng sản phẩm theo yêu cầu và không giới hạn số lượng.

Anh Quang cho hay đây là giải pháp mới nhất doanh nghiệp khai thác từ ứng dụng công nghệ thực tế ảo. Trước đó, doanh nghiệp đã cung cấp một số giải pháp thực tế ảo ấn tượng như VR360 Tour, VR360 Cloud, Bizverse World, vrFairs có hiệu quả thương mại cao, được nhiều đối tác đón nhận.

Theo anh Quang, mục tiêu của giải pháp vrMall là tạo ra những trải nghiệm mới cho việc mua sắm trên cửa hàng trực tuyến. Anh cho biết, đến nay đã có nhiều thương hiệu lớn lựa chọn giải pháp này để xây dựng cửa hàng trực tuyến, với giá trị hợp đồng hàng trăm triệu đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp đang chuẩn bị một số gian hàng mẫu để đưa ra thị trường, phục vụ phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp có vốn ít trong bối cảnh chuyển đổi số.

Hiện tại, cửa hàng ảo chưa thay thế được cho cửa hàng thật, nhưng đây là xu hướng của tương lai. Trước mắt cửa hàng ảo sẽ mở rộng không gian tiếp cận cho các doanh nghiệp, tăng độ nhận diện thương hiệu. Ngoài ra, đội ngũ kỹ thuật xây dựng nội dung 3D có trình độ cao góp phần vào hiệu quả giao diện cửa hàng.

Những phản hồi tích cực
Ông Trần Văn Quang, phó giám đốc kinh doanh Công ty TNHH MTV Amico Việt Nam, cho hay giải pháp gian hàng thực tế ảo vrMall rất phù hợp với mảng kinh doanh sản phẩm mẹ và bé của công ty. Từ khi áp dụng tới nay, nhiều khách hàng trải nghiệm mua hàng trên cửa hàng ảo của Amico đã cho đánh giá trải nghiệm tốt và thú vị hơn.

Theo ông Quang, hiện nay xu hướng các nước phát triển là giảm dần cửa hàng truyền thống và chuyển dịch sang cửa hàng 3D. Mô hình này rất tiện cho trải nghiệm của khách hàng, giải quyết được nhu cầu cảm nhận thực tế sản phẩm của người mua online. "Mình đưa sản phẩm vào cửa hàng dưới định dạng 3D, khách xem 360 độ cả trên cả dưới, mô tả thông tin chi tiết. Khách thoải mái xem hình ảnh, video giới thiệu, xem giá, thông số kỹ thuật. Các sản phẩm liên kết trực tiếp với website bán hàng và các nền tảng mạng xã hội, tài khoản thương mại điện tử của doanh nghiệp, nên khâu thanh toán rất tiện. Cửa hàng ảo giúp cho khách hàng ngồi tại nhà mua hàng mà vẫn có những trải nghiệm như là ra cửa hàng thực tế", ông Quang nhận xét.

Trong khi đó, bà Huỳnh Phan Minh Ngọc, Công ty Sunshine Equipment - doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn thiết kế bếp và trang thiết bị nhà bếp cho nhà hàng khách sạn, cho hay giải pháp vrMall cung cấp cho doanh nghiệp cửa hàng triển lãm ảo rất tốt. Hiện công ty đang ứng dụng giải pháp này làm nơi trưng bày giới thiệu sản phẩm cho khách hàng và được nhiều khách hàng đánh giá cao. Khi tham quan gian hàng ảo, khách hàng có được hình dung ban đầu về sản phẩm quan tâm. Nói về đội ngũ phát triển vrMall, bà Ngọc đánh giá các bạn hỗ trợ giải pháp khá nhiệt tình, làm việc cả ngày nghỉ nên xử lý nhanh chóng mọi vấn đề phát sinh của doanh nghiệp.

Hiện tại, nhóm phát triển đang áp dụng thêm một số tính năng mới để đưa vào sản phẩm. Cụ thể như tương tác có thưởng khi khách hàng tham quan gian hàng ảo, áp dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường để mô phỏng hình ảnh sản phẩm tại không gian khách hàng.

TH

Bạn đang đọc bài viết Dự án: VRMALL: Dấu ấn cửa hàng trên không gian thực tế ảo tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang