Mỗi doanh nghiệp đều có những thách thức và thước đo thành công riêng. Nhưng kinh nghiệm của tôi khiến tôi nhận ra rằng có một điểm chung ở tất cả chúng và nó có thể có tiềm năng thành công hoặc phá vỡ công ty khởi nghiệp của bạn.
Tại sao tên miền lại quan trọng?
Khi bạn khởi nghiệp, mọi thứ đều có giá trị, bao gồm sản phẩm, khả năng lãnh đạo, nhóm và vị trí địa lý của bạn. Tuy nhiên, tôi tin rằng yếu tố quan trọng nhất là tên miền của công ty bạn.
Miền không chỉ là cửa hàng trực tuyến của bạn; đó là thương hiệu của bạn Có một câu nói nổi tiếng: “Con thuyền đặt tên thế nào thì nó sẽ nổi bấy nhiêu”. Do đó, nếu tên miền của bạn không xác định được doanh nghiệp của bạn làm gì thì công ty của bạn sẽ có ít cơ hội tồn tại hơn.
Bạn có nhớ Doorbot không?
Nếu không có Shark Tank thì sẽ không có ai làm được điều đó. Trở lại năm 2013, Doorbot đã tìm kiếm 700.000 USD cho 10% vốn chủ sở hữu. Mặc dù nó có doanh thu hơn 1 triệu USD trong chín tháng đầu tiên tồn tại nhưng tất cả các ông lớn đều từ chối nó. Người sáng lập Doorbot, Jamie Siminoff, đã đề cập rõ ràng rằng doanh số bán hàng này đều thông qua trang web của Doorbot. Đây là một ví dụ tuyệt vời về lý do tại sao trang web của bạn lại quan trọng vì các công ty khởi nghiệp thường không thiết lập kênh bán lẻ.
Một năm sau, Jamie thực hiện một số thay đổi đối với công ty, dòng sản phẩm và tên của nó, đổi tên công ty thành Ring. “Ring” dường như phản ánh rõ hơn hoạt động kinh doanh của anh ấy, vì nó không chỉ là một công ty chuông cửa mà còn là một công ty bảo mật. Vì vậy, cái tên đại diện cho "vòng" bảo mật mà nó cung cấp.
Nhưng tôi không tin đó là quyết định lớn nhất mà anh ấy đã đưa ra; đúng hơn là mua tên miền ring.com với giá khổng lồ 1 triệu USD. Một số người sẽ cho rằng đó không phải là một quyết định kinh doanh đúng đắn đối với một công ty khởi nghiệp mới được một năm tuổi, nhưng hãy nhớ rằng, phần lớn doanh thu của Ring đến từ cửa hàng trực tuyến. Ngoài ra, khi bạn suy nghĩ từ góc độ " Quan tâm ", bạn sẽ không kiếm được từng xu (hoặc thậm chí vài triệu đô la).
Hoạt động kinh doanh của Ring mở rộng rất nhiều. Đến năm 2018, nó đã chiếm khoảng 97% doanh số bán chuông cửa video ở Mỹ. Thành công phi thường này không hề gây chú ý khi Amazon mua lại Ring với giá gần một tỷ đô la. Và thậm chí sau 10 năm, Amazon vẫn chưa đổi thương hiệu Ring vì nó đã để lại ấn tượng trong tâm trí người tiêu dùng.
Làm thế nào bạn có thể chọn đúng tên miền?
Như bạn có thể thấy, xây dựng thương hiệu có thể là một khoản đầu tư quan trọng đối với một công ty khởi nghiệp. Và tên miền của bạn là một trong những thành phần quan trọng nhất trong nhận diện thương hiệu của một công ty. Hãy để tôi chia sẻ với bạn quy trình chọn tên miền phù hợp cho doanh nghiệp của riêng tôi.
1. “.com” luôn là vua.
Mặc dù các phần mở rộng tên miền rất sáng tạo đang xuất hiện ngày nay (chẳng hạn như .pizza, .photography hoặc thậm chí .ai), nhưng tôi nhận thấy rằng .com vẫn là vua. Đầu tiên, nó mang tính trực quan: Hầu hết người dùng đều nhập “.com” vào cuối mỗi tên miền theo bản năng và thậm chí tính năng tự động sửa lỗi cũng có nhiều khả năng thêm cụm từ đó hơn. Thứ hai, nó giúp ngăn chặn những trải nghiệm không mong muốn của người dùng. Nếu bạn chọn một tiện ích mở rộng khác và người dùng nhập sai .com, bạn có nguy cơ dẫn người dùng đến một trang lỗi. Tệ hơn nữa, nếu nó thuộc sở hữu của một công ty khác, bạn có thể dẫn họ đến nhầm trang web và mất đi một khách hàng tiềm năng!
Cuối cùng, việc sử dụng .com có thể giúp ngăn chặn các tranh chấp trong tương lai. Mặc dù hiện nay bạn có thể không có đủ tiền để sở hữu miền .com nhưng hãy tưởng tượng nếu doanh nghiệp của bạn phát triển nhưng có người khác sở hữu miền .com. Làm thế nào bạn sẽ phân biệt mình với họ? Đây là lý do Google sở hữu một số tên miền sai chính tả, chẳng hạn như gogle.com, vẫn sẽ đưa bạn đến Google.com.
2. Tên miền của bạn là những gì bạn làm.
Điểm chung giữa Netflix.com, Cars.com, Booking.com và Weather.com là gì? Bạn ngay lập tức biết họ làm gì. Bây giờ, hãy nghĩ về Apple.com, Google.com và Amazon.com. Nếu bạn chưa biết về những thương hiệu này, liệu chỉ cần nghe tên thôi bạn có thể hiểu được họ đã làm gì không? Hầu hết chúng ta sẽ không. Apple.com nghe giống như một công ty trái cây, như Tom Hanks đã chỉ ra trong bộ phim nổi tiếng Forrest Gump.
Trong khi những công ty khởi nghiệp này thành công, liệu rủi ro có đáng không? Tôi tin rằng câu trả lời đơn giản là không. Hãy đặt mục tiêu mua một tên miền nêu rõ công việc của bạn.
3. Tên miền từ điển một từ tạo nên thương hiệu tốt nhất.
Miền từ điển giúp đảm bảo khán giả mục tiêu của bạn biết ngay bạn đang nói về điều gì. Tên miền của bạn càng ngắn thì càng dễ phát âm và ít mắc lỗi chính tả, phù hợp với triết lý của điểm đầu tiên là tránh trải nghiệm người dùng không mong muốn.
Tuy nhiên, tên miền một từ có thể có giá từ 50.000 đến 5 triệu USD. Là một công ty khởi nghiệp, nếu điều đó không thể chấp nhận được, hãy tìm kiếm điều tốt nhất tiếp theo.
4. Nhận tên miền ba hoặc bốn chữ cái.
Đây là điều tốt nhất tiếp theo sau các miền từ điển một từ, vì chúng có xu hướng dễ nhớ hơn, độc đáo và có thương hiệu hơn. Ví dụ: mặc dù việc Facebook đổi thương hiệu thành Meta chủ yếu là do sự phát triển của nó theo thời gian, nhưng nó cũng đáp ứng các tiêu chí về khả năng ghi nhớ tên miền, theo mẫu CVCV.
CVCV là viết tắt của Phụ âm-Nguyên âm-Phụ âm-Nguyên âm. Một số thương hiệu có tên độc đáo thích nó hơn vì khách hàng dễ phát âm, đánh vần và ghi nhớ hơn. Hulu, Nike và Lego là một số ví dụ tuyệt vời.
5. Tên miền phải vượt qua bài kiểm tra radio.
Bài kiểm tra radio có hai khía cạnh. Một điều hiển nhiên: Nếu bạn nghe tên một trang web trên radio, sau này bạn có nhớ nó không?
Cách thứ hai tinh tế hơn nhiều: Nó đánh giá xem tên miền của bạn có được viết chính xác như cách nó được nói hay không. Ví dụ: nếu bạn chỉ nghe thấy quảng cáo “Chào chuyến đi tiếp theo của bạn trên Lyft”, liệu bạn có thể đánh vần Lyft đúng không? Hầu hết mọi người sẽ không. Tương tự, book-world.com và bookworld.com sẽ được đọc tương tự nhau, nhưng việc thiếu dấu gạch nối có thể dẫn người dùng đến nhầm trang web. Đó là lý do tại sao tôi tin rằng dấu gạch ngang là điều không nên.
Tóm lại, tên miền giúp xác định doanh nghiệp của bạn và có thể tác động đáng kể đến sự thành công của doanh nghiệp. Vì vậy, việc lựa chọn nó một cách cẩn thận có thể giúp đảm bảo nó phù hợp với bản sắc và tuổi thọ thương hiệu của bạn.
Casti Hub dịch
Nguồn: Forbes