Đầu tư - Vốn
Thứ hai , 15/04/2024, 00:00

Wiibike – Dự án phát triển giao thông xanh (Phần 1)

.

Vào cuối những năm 2000, khái niệm xe đạp trợ lực điện đã được du nhập vào Việt Nam. Nhưng do trình độ và công nghệ sản xuất nên các công ty Việt Nam chưa thể sản xuất được Hệ thống trợ lực. Chi phí nhập khẩu các bộ phận, linh kiện quan trọng từ Nhật Bản cực kỳ cao, nếu sản xuất, nó sẽ vượt mức tiêu thụ của Việt Nam vào thời điểm đó. Vì vậy, các công ty Việt Nam đã thay đổi quan điểm, sử dụng nhiều công nghệ thay thế khác nhau cho xe đạp. Hiện tại, Wiibike là một trong số ít các công ty ở Việt Nam có thể độc lập phát triển hệ thống hỗ trợ lực Wii E-Bike Kit, đặc biệt đã làm chủ được công nghệ cảm biến mô-men xoắn cốt lõi và các thuật toán tương ứng. Với mong muốn góp cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam, CEO Nguyễn Thị Thu Hằng đã phát triển startup xe đạp trợ lực điện Wiibike với mục tiêu có 2 triệu chiếc xe đạp thay thế cho những động cơ đốt trong vào năm 2030.

Vài nét về cô gái khát khao lĩnh vực “giao thông xanh”

CEO Wiibike Nguyễn Thị Thu Hằng từng là học sinh trường THPT chuyên Lào Cai và tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân ngành Marketing. Trước khi bắt đầu với startup của riêng mình, CEO Thu Hằng từng làm việc trong lĩnh vực ngân hàng. Là một nhà sáng lập “tay mơ” khi quyết định khởi nghiệp, nhưng trước khi làm Wiibike, Hằng có cơ hội trải nghiệm tại Techcom Securities và được chứng kiến một hành trình xây dựng doanh nghiệp luôn làm cái mới.

Xuất phát từ sở thích đạp xe và mong muốn cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí, CEO Thu Hằng đã nghỉ việc để cùng chồng và cả team nghiên cứu, đầu tư sản xuất cho Wiibike. Từ năm 2017 đến nay, Wiibike đã dần trở nên có tên tuổi trong lĩnh vực xe đạp trợ lực điện tại Việt Nam.

Hằng mất đến 6 tháng để học, tìm hiểu thị trường, ngành để xác định mô hình kinh doanh và lộ trình phát triển và tìm hướng đi cho Wiibike. Cô loay hoay đủ thứ, từ tuyển dụng nhân sự tới tất cả các góc cạnh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, tất cả những cái đó đều là những bài học để Hằng biết thêm nhiều khía cạnh trong đời sống kinh tế, xã hội.

Khi được hỏi về lý do khởi nghiệp, Hằng chia sẻ: “Xuất phát từ tình yêu với các con của tôi và yêu thích đạp xe, yêu thiên nhiên. Môi trường ngày càng ô nhiễm và tôi thấy mình cần phải làm gì đó. Tôi không muốn những đứa trẻ khi lớn lên sẽ luôn phải đeo khẩu trang, mặt nạ chống độc, tôi mong chúng được hít thở trong một bầu không khí trong lành và được tự do với thiên nhiên. Và tôi tin rằng, việc sử dụng xe đạp năng lượng xanh sẽ giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn”.

Kết thúc phần 1, mời các bạn đón xem phần 2 của bài viết WIIBIKE – Dự án phát triển giao thông xanh.

 

CASTIHub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Wiibike – Dự án phát triển giao thông xanh (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang