Đến với phần 3, bài viết sẽ giới thiệu phần còn lại của sự thành công cốt yếu của Wiibike là công nghệ.
“Chúng tôi bắt đầu với những ứng dụng công nghệ không cần phải quá cao siêu, nhưng ưu tiên tính ứng dụng cao, mang lại lợi ích sử dụng thiết thực cho người dùng. Xe trợ lực điện Wiibike giúp khách hàng cảm thấy nhẹ nhõm, vừa khỏe, vừa tiết kiệm tiền xăng là một ví dụ”, Hằng nói.
Khả năng nghiên cứu và áp dụng công nghệ hiện nay là một trong những yếu tố cạnh tranh sống còn đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Ngoài việc chuẩn bị xây dựng mobile app hỗ trợ cho người đạp xe, Wiibike cũng đang dần số hóa, quản trị dữ liệu và nhu cầu khách hàng. Công ty cập nhật và lựa chọn những công nghệ mới tiên tiến nhất mà khách hàng cần để áp dụng vào sản phẩm, nhưng vẫn đảm bảo giá thành tối ưu, để hộ gia đình nào cũng có khả năng mua được. Trong quản lý cũng vậy, công nghệ giúp chị Hằng quản lý và vận hành bộ máy, giảm tải công việc và hỗ trợ cán bộ nhân viên xử lý công việc dễ dàng hơn.
Khi được hỏi liệu có lo lắng khi startup kêu gọi quỹ đầu tư để có thêm nguồn lực, tăng tốc nhưng khó có thể thay đổi sứ mệnh, tầm nhìn của startup, chị Hằng cho biết: “Startup phải đối mặt với vô vàn khó khăn. Chính vì thế, chúng tôi rất cần vốn để duy trì, sống sót và phát triển. Việc tiếp cận các quỹ đầu tư là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, quỹ đầu tư cũng có rất nhiều khẩu vị khác nhau. Có các quỹ khi bỏ tiền đầu tư, họ sẽ đặt mong muốn về lợi nhuận lên hàng đầu nhưng có quỹ lại chú trọng về sự hài hòa giữa chỉ tiêu tài chính với các chỉ số phát triển con người, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Việc của bạn là phải xác định rõ sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp mình, từ đó tìm ra các quỹ có khẩu vị phù hợp nhất. Nếu bạn không xác định rõ điều này, việc phải thay đổi tầm nhìn để đáp ứng yêu cầu của quỹ là chuyện bình thường”.
Đối với Wiibike, mục tiêu của của dự án là mong muốn thay thế 2 triệu xe máy xăng bằng những chiếc xe đạp “xanh”, giúp mọi người không chỉ là người dân mà còn các thành viên của Wiibike có cuộc sống hạnh phúc hơn. Vì vậy, các nhà đầu tư chú trọng về chỉ tiêu phát triển bền vững (ESG), hài hòa giữa lợi ích của cổ đông, khách hàng, cán bộ nhân viên và môi trường - xã hội sẽ là những nhà đầu tư mà công ty ưu tiên.
Thực tế là lợi ích kinh tế và phát triển bền vững là hai mục tiêu có thể làm song song. Theo thống kê trên thị trường chứng khoán, những công ty có mục tiêu bền vững, có kết quả kinh doanh tốt hơn những công ty còn lại là 11,7%. Vì thế, nhà sáng lập Hằng có ấn tượng nhiều hơn với những nhà đầu tư quan tâm đến phát triển bền vững và có mục tiêu tạo ra lợi ích cho các bên cùng tham gia.
Kết thúc phần 3, mời các bạn tiếp tục đón xem phần cuối của bài viết.
CASTIHub (Tổng hợp)