1. Tại sao phải xây dựng chiến lược cạnh tranh?
Trên thị trường hiện nay, mỗi lĩnh vực hoạt động kinh doanh đều có rất nhiều doanh nghiệp hoạt động. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp đều có điểm mạnh, điểm yếu riêng. Điều quan trọng là phải nhận ra được thế mạnh ưu trội của mình, biết phát huy được những lợi thế vượt trội so với đối thủ cạnh tranh.
Để xây dựng được chiến lược cạnh tranh phù hợp phải tìm hiểu, phân tích rõ ngành nghề, lĩnh vực hoạt động kinh doanh, đối thủ cạnh tranh, cũng như phải xác định được vị trí của doanh nghiệp mình trên thị trường. Chiến lược cạnh tranh phù hợp phải được xây dựng dựa các năng lực cốt lõi của doanh nghiệp. Thiết lập và làm chủ năng lực cốt lõi, tạo những lợi thế cạnh tranh về khác biệt hóa hay giá bán, giúp doanh nghiệp tạo ra giá trị ưu việt cho khách hàng và mang lại hiệu quả kinh doanh cao.
Xây dựng chiến lược cạnh tranh phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp có một con đường riêng, vượt qua được những đối thủ cạnh tranh đi đến thành công.
2. Khi nào phải xây dựng chiến lược cạnh tranh?
Xây dựng chiến lược cạnh tranh cần thiết cho doanh nghiệp vào bất cứ lúc nào. Đặc biệt trong giai đoạn cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay. Khi doanh nghiệp sắp tung ra thị trường một sản phẩm mới cũng cần phải xây dựng chiến lược cạnh tranh cho phù hợp mới có thể xâm nhập và đứng vững được trên thị trường.
3. Các bước căn bản xây dựng chiến lược cạnh tranh
4. Phương pháp thực hiện
Xây dựng chiến lược cạnh tranh phải dựa trên những phân tích đánh giá thực tiễn và khách quan về môi trường và doanh nghiệp. Đồng thời, để thực thi chiến lược cạnh tranh hiệu quả phải có sự phối hợp làm việc chặt chẽ giữa doanh nghiệp với tư vấn.
Các chuyên gia tư vấn, với vai trò khách quan của bên thứ 3, sẽ thu thập khảo sát dữ liệu, phân tích, và đề xuất các chính sách. Đồng thời tư vấn sẽ giữ vai trò khách quan để giúp doanh nghiệp chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu, từ đó xây dựng một chiến lược cạnh tranh tối ưu nhất.
Về phương pháp phối hợp: hai bên sẽ tuân thủ các nguyên tắc: Trao đổi trực tiếp, thống nhất mục tiêu; Cùng xây dựng kế hoạch hành động; Tích cực thực hiện và Phản hồi kịp thời; Tương tác liên tục, báo cáo định kỳ. Tư vấn có vai trò hỗ trợ, chứ không làm thay. Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chỉ phát triển khi có một chiến lược cạnh tranh phù hợp và đúng đắn.
5. Phạm vi và chi phí
Xây dựng chiến lược cạnh tranh sẽ do hai bên thỏa thuận dựa trên tình hình thực tiễn đội ngũ nhân sự, quy mô của tổ chức và mục tiêu của ban lãnh đạo doanh nghiệp.
Thời gian thực hiện dự án có thể kéo dài từ 2 tháng đến 3 tháng, tùy thuộc vào thực trạng và mục tiêu của doanh nghiệp.
Chi phí: căn cứ vào số giờ làm việc của chuyên gia theo phạm vi công việc và yêu cầu của dự án hai bên đã thỏa thuận.
CASTI Hub (Tổng hợp)