Điều gì tạo nên sự khác biệt giữa doanh nhân và những người chỉ đơn thuần lấp đầy các vị trí công việc thay vì tạo ra chúng?
Không chỉ là khả năng tài chính, chuyên môn kỹ thuật hay sở hữu một ý tưởng kinh doanh hay sản phẩm xuất sắc. Điểm khác biệt chính là khả năng chịu rủi ro, sự sẵn sàng chấp nhận thực tế rằng phần thưởng lớn thường đi kèm với rủi ro đáng kể, bao gồm cả khả năng thất bại với chi phí tài chính cao. Do đó, việc xây dựng niềm tin là yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp có thể trở nên đáng tin cậy.
Trong lĩnh vực nuôi dưỡng và phát triển các doanh nghiệp mới, yếu tố này luôn đóng vai trò then chốt. Tuy nhiên, nhiều doanh nhân thành công thường bỏ qua tầm quan trọng của quản lý rủi ro trong suốt quá trình phát triển doanh nghiệp, không chỉ trong giai đoạn khởi đầu.
Doanh nghiệp đáng tin cậy và các mối quan hệ
Nhiều doanh nghiệp thất bại trong việc quản lý các mối quan hệ của họ một cách hiệu quả. Cùng một lời khuyên tôi thường thấy dành cho những người tìm việc: “Xây dựng mối quan hệ”, “Tích cực kết nối” lại bị các nhà quản lý và chủ doanh nghiệp bỏ qua quá thường xuyên. Như thể họ cảm thấy rằng sau một thời gian hoạt động, họ trở thành mục tiêu bị nhắm đến và không thể tin tưởng ai.
Hiểu rõ sự phát triển của doanh nghiệp đòi hỏi niềm tin, một kế hoạch kinh doanh thông minh, có tầm nhìn xa phải tính đến các bước ngoặt quan trọng. Điều đó bao gồm việc chấp nhận những lợi ích từ sự hỗ trợ bên ngoài để tiếp tục phát triển. Có thể sẽ hợp lý hơn khi thuê một kế toán hàng năm thay vì giữ một nhân viên kế toán toàn thời gian. Có thể công nghệ mà doanh nghiệp sử dụng quá nhiều đến mức cần một chuyên gia hỗ trợ liên tục để giải quyết sự cố và đảm bảo an ninh. Hoặc doanh nghiệp có kế hoạch xây dựng một bộ phận chăm sóc khách hàng, nhưng nhu cầu phát sinh nhanh hơn khả năng đáp ứng. Hoặc đơn giản là không đủ vốn để tiếp tục mở rộng mà không có sự giúp đỡ.
Xây dựng mối quan hệ - cả trong lẫn ngoài doanh nghiệp - nên là một ưu tiên trong suốt vòng đời của công ty, từ khi hình thành trở đi. Điều này quan trọng như bất kỳ khía cạnh nào khác của việc xây dựng doanh nghiệp, như tuyển dụng, giao quyền và lập kế hoạch.
Sự phát triển doanh nghiệp đòi hỏi niềm tin
Hãy nghĩ về điều này: hẹn hò là một điều đáng sợ. Xây dựng lòng tin với đối tác bắt đầu bằng việc bạn sẵn sàng để bản thân dễ bị tổn thương và cho đối phương lý do để tin tưởng lại bạn. Nhưng không có mối quan hệ nào có thể kéo dài nếu không gặp gỡ bạn bè và gia đình của nhau. Đó là một bước tiến tự nhiên. Và bạn càng hòa hợp với những mối quan hệ của đối phương, cơ hội duy trì mối quan hệ càng cao.
Nghiên cứu từ Giáo sư Hugh Sherman tại Đại học Ohio đã chứng minh rằng một trong những rào cản lớn nhất đối với sự phát triển của doanh nghiệp ở khu vực nông thôn không phải là vị trí địa lý, như nhiều người vẫn nghĩ, mà là sự e ngại trong việc tìm kiếm hoặc chấp nhận sự giúp đỡ (dưới hình thức tư vấn, đầu tư hoặc hợp tác) từ bên ngoài cộng đồng hạn chế của họ. Nguyên nhân chính của sự dè dặt này? Thiếu niềm tin - và thiếu khả năng chịu rủi ro.
Mở rộng mối quan hệ kinh doanh có thể liên quan đến bất cứ điều gì, từ hợp tác chiến lược, tìm kiếm nhà đầu tư cá nhân, đến thuê tư vấn. Không có gì cản trở tiềm năng phát triển hơn là tự cô lập mình sau bức tường ngờ vực.
Còn tiếp…
Casti Hub dịch
Theo peopledevelopmentmagazine.com