Đầu tiên, xây dựng thương hiệu không phải là một công cụ độc lập và bạn nên phối hợp thương hiệu của mình với các nỗ lực tiếp thị. Một vấn đề rất quan trọng mà hầu hết các công ty khởi nghiệp quên hoặc không ưu tiên ngay từ đầu. Đó là tất cả về xây dựng thương hiệu khởi nghiệp. Có vẻ như tất cả các công ty đều có hình ảnh thương hiệu đã được thiết lập tốt, nhưng đối với những doanh nhân mới vào nghề, bạn sẽ không tin có bao nhiêu người bỏ qua thương hiệu của họ và thông điệp trực quan mà họ truyền tải đến người dùng. Để thành công, bạn phải xây dựng thương hiệu khởi nghiệp của mình đúng cách.
Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu:
Trước khi bạn bắt đầu bán sản phẩm của mình, bạn phải bán thương hiệu của mình thông qua hình ảnh thương hiệu của bạn
Bạn biết bạn có một sản phẩm tuyệt vời, bạn biết nó sẽ thay đổi thế giới. Bạn bè, gia đình, vòng tròn xã hội của bạn tin tưởng vào bạn. Nhưng điều đó chắc chắn là không đủ nếu bạn muốn thành công trong thế giới khởi nghiệp. Thế giới chưa nghe nói về bạn (vẫn chưa), và bạn không chỉ cần thu hút họ mà còn phải giữ cho họ quan tâm.
Và hình ảnh thương hiệu của bạn không chỉ là logo. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra hình ảnh thương hiệu Starbucks để thấy rằng thương hiệu còn đi xa hơn nhiều so với logo. Bạn phải nghĩ về toàn bộ thương hiệu của mình một cách tổng thể.
Nếu bạn hỏi một nhóm doanh nhân về điều đầu tiên mà mọi người sẽ thấy trên trang web khởi nghiệp của họ, hầu hết sẽ đưa ra câu trả lời như "logo", "thảm đáp" hoặc "thanh trượt". Vâng, tất cả các câu trả lời đều đúng một phần; nhưng không đầy đủ.
Điều mà hầu hết các chủ doanh nghiệp nhỏ quên mất là người dùng, khách hàng tiềm năng, trên thực tế là tất cả lưu lượng truy cập dẫn đến trang web của bạn sẽ thấy bạn như một tổng thể; những người tìm kiếm trang web của bạn sẽ ngay lập tức nhận thấy bạn thể hiện mình là một thực thể có hình ảnh thương hiệu nhất quán hay không. Con người xử lý thông tin theo cách trực quan cao, vì vậy bất kể đó là thông tin có ý thức hay vô thức, khách hàng của bạn sẽ có hình ảnh tích cực về bạn nếu bạn nỗ lực hơn nữa.
Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng... Rất quan trọng.
Bất kể bạn làm gì, bất kể doanh nghiệp của bạn lớn hay nhỏ, bạn phải để lại ấn tượng tuyệt vời. Hãy tưởng tượng về hai cửa hàng sửa xe, một cửa hàng nằm cạnh một cửa hàng khác. Thực tế, chúng ta hãy giả sử rằng cả hai đều hòa thuận với nhau, nhưng lại là đối thủ kinh doanh.
Bây giờ, chúng ta hãy giả sử rằng cả hai đều làm cùng một công việc và sửa xe tốt như nhau. Thực tế, họ có cùng số lượng nhân viên, có cùng khả năng và dụng cụ điện. Nhưng vấn đề là, cả hai đều đã hoạt động được khoảng một năm và bạn chưa đến cửa hàng của họ, cho đến một ngày, bạn nhận thấy rằng cửa cốp xe của mình không đóng đúng cách và bạn muốn sửa trước khi đi dự đám cưới của một người bạn.
Khi đến gần hai cửa hàng, bạn nhận thấy biển hiệu của cửa hàng đầu tiên hơi nghiêng và mép biển hiệu đang rơi ra vì không được cố định đúng cách do một con ốc vít bị lỏng, lối vào hơi lộn xộn và có một thùng rác nằm xung quanh.
Nơi này hơi tối và không hấp dẫn.
Chủ cửa hàng vẫy tay chào một cách thân thiện và tất cả nhân viên đều trông rất dễ thương. Bạn nhìn vào cửa hàng thứ hai và thấy họ có một biển hiệu lớn, sáng sủa với lối vào được sắp xếp gọn gàng. Chủ cửa hàng cũng trông dễ thương không kém, và hơn nữa, ông ấy mặc đồng phục có cùng màu với biển hiệu được may cho toàn bộ nhân viên của mình, bao gồm cả ông ấy.
Họ thậm chí còn đội mũ đồng bộ có logo ở trên. Có lẽ ông ấy đã đầu tư thêm vài trăm đô la cho vẻ ngoài, nhưng chúng ta sẽ đến cửa hàng thứ hai, vì họ trông chuyên nghiệp hơn và đã thực hiện thêm một vài bước để thu hút khách hàng. Đó chính là hình ảnh thương hiệu và điều này cũng áp dụng được cho internet.
“Nhưng tất cả những thứ hình ảnh thương hiệu này nghe có vẻ quá khó khăn và tốn kém!”
Ban đầu, có vẻ như “tốn thời gian”, “quá nhiều công sức” hoặc “tốn kém”, nhưng thực hiện điều này không khó nếu bạn có tư duy và công cụ phù hợp để làm việc. Ví dụ như việc xây dựng một thương hiệu chất lượng có thể tốn kém như thế nào, bạn có 10 công cụ xây dựng thương hiệu miễn phí mà mọi hacker tăng trưởng nên biết. Trên thực tế, việc không làm việc trên hình ảnh thương hiệu của bạn sẽ gây tổn hại đến doanh nghiệp của bạn. Ngay cả khoản đầu tư nhỏ nhất (thời gian hoặc tiền bạc) mà bạn bỏ ra cho hình ảnh thương hiệu của mình cũng sẽ mang lại cho bạn danh tiếng xã hội và kinh doanh tuyệt vời.
Sau đây là một số lý do mà một số chủ doanh nghiệp nhỏ, công ty khởi nghiệp, doanh nhân và công ty mới thành lập đưa ra khi được yêu cầu rằng họ cần điều chỉnh hoặc cải thiện hình ảnh thương hiệu của mình để trông có vẻ đã được thiết lập tốt, hoạt động tốt, được tạo ra một cách cẩn thận và tỉ mỉ.
“Tôi không có kỹ năng số để làm cho tiêu đề Twitter / Facebook / Website / Instagram của mình trông hoàn hảo.”
“Hiện tại, tôi không thể thuê một nhà thiết kế đồ họa để cải thiện giao diện logo của mình.”
“Tôi đã đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc để hoàn thành mọi thứ, tôi không thể thay đổi điều này, nó đã như vậy. Tôi phải làm việc với những gì tôi có”
Nó không nhất thiết phải khó khăn và chắc chắn sẽ không tốn kém của bạn. Chỉ cần một vài sửa đổi đơn giản, bạn có thể dễ dàng tạo ấn tượng tốt toàn diện và thể hiện khía cạnh tốt nhất của mình với thế giới bên ngoài. Bạn không có bất kỳ lý do gì để không cải thiện thương hiệu và câu chuyện thương hiệu của mình.
Đây là những gì bạn nên làm để đạt được thương hiệu khởi nghiệp hoàn hảo
1) Đảm bảo bạn có cùng một phông chữ trên toàn bộ trang web
Đây là điều hiển nhiên, nhưng thật khó tin khi có rất nhiều người bỏ qua bước này. Bạn có thể không quyết định được giữa hai phông chữ; nếu đúng như vậy, hãy sử dụng một và chỉ một cho tiêu đề và một cho văn bản. Đừng thử nghiệm 10 phông chữ khác nhau trông khác nhau trong một trang.
2) Sử dụng cùng một logo trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội
Tính xác thực và tính nhất quán là những chiến lược xây dựng thương hiệu quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp mới. Bạn có thể có một logo được tối ưu hóa cho hình vuông và một logo cho biểu ngữ ngang, trên thực tế, nhiều thương hiệu đều làm như vậy.
Nhưng hãy sử dụng một logo trên tất cả các nền tảng; bạn là một công ty khởi nghiệp hoàn toàn mới và chỉ mới bắt đầu được biết đến. Mọi người không ghi nhớ chi tiết tốt và có thể bị nhầm lẫn.
Bạn phải cho rằng họ sẽ chỉ nhận ra một trong hai logo. Để xây dựng một thương hiệu lâu dài, điều cần thiết là phải tạo ra sự nhất quán trong chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn và áp dụng các nguyên tắc xây dựng thương hiệu của bạn ở mọi nơi (Trang web, phương tiện truyền thông xã hội, tờ rơi…).
3) Tối ưu hóa kích thước hình ảnh của bạn
Đảm bảo rằng tất cả hình ảnh của bạn đều phù hợp với bài đăng, biểu ngữ, ảnh đại diện, v.v. của bạn. Bạn không muốn thương hiệu của mình trông quá co giãn hoặc ngột ngạt. Nếu bạn không tối ưu hóa kích thước, rất có thể bạn sẽ trông giống như một kẻ lười biếng thậm chí không thèm dành vài phút để thay đổi kích thước hình ảnh của mình.
Kích thước hình ảnh quan trọng đối với ảnh bìa Twitter và Facebook, cũng như các bài đăng trên mạng xã hội (hãy đảm bảo bạn tra cứu kích thước trên google, kích thước của chúng được cập nhật thường xuyên. Hãy đảm bảo rằng ảnh đại diện và logo của bạn vừa khít với các ô vuông được chỉ định.
4) Có bảng màu tuyệt vời
Đừng chỉ định màu sắc một cách tùy tiện ở mọi nơi. Hãy đảm bảo rằng bạn truyền tải đúng thông điệp thông qua các phương tiện không phải văn bản như giao tiếp trực quan. Để xem cách bạn có thể tạo và thiết kế bảng màu tuyệt vời, hãy nhấp vào đây.
5) Đóng dấu bài đăng của bạn bằng logo đẹp
Bạn đã tạo một bài đăng trên mạng xã hội dựa trên trích dẫn truyền cảm hứng? Xin chúc mừng bạn! Bây giờ trước khi tung nó ra biển lớn các tweet hoặc bài đăng trên facebook, hãy đảm bảo rằng bạn đặt chữ ký của mình bên dưới.
Đối với internet, điều này giúp bạn tránh bị đánh cắp. Và quan trọng hơn, nếu ai đó yêu thích nó và tình cờ chia sẻ nó, bạn sẽ tăng khả năng hiển thị thương hiệu. Đặt logo của bạn (tốt nhất là có nền trong suốt dưới định dạng png) theo cách tinh tế nhưng vẫn dễ thấy, để nó khơi dậy sự quan tâm, ngạc nhiên và tò mò trong số những người nhìn thấy nó.
Xây dựng thương hiệu không chỉ dành cho các công ty lớn. Bạn có thể có ngân sách eo hẹp nhưng vẫn tạo ra được những trải nghiệm thương hiệu tuyệt vời.
Casti Hub dịch
Theo quasa.io