Đến với phần 2, bài viết sẽ giới thiệu về Ɖộng lực và xu hướng chính. Mời các bạn xem.
Khi nhu cầu tăng cao còn nguồn cung lại đắt đỏ không thể đáp ứng với mong đợi của người dùng trong khi công nghệ lại rất tiềm năng, thì đó là thời điểm chín muồi để các startup tạo ra những đột phá. Đây chính xác là những gì đang xảy ra với lĩnh vực giáo dục trên toàn thế giới.
Tầng lớp trung lưu toàn cầu đang tăng mạnh, đặc biệt là ở các nền kinh tế mới nổi. Chỉ riêng ở châu Á, tầng lớp trung lưu sẽ tăng tới ba tỷ người đến năm 2030. Đời sống khá giả hơn thì nhu cầu giáo dục cũng lớn hơn. Trong khi đó, hiện vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy các hệ thống giáo dục hiện tại có thể đáp ứng nhu cầu này.
UNESCO dự đoán đến năm 2025, có tới 98 triệu người trên toàn thế giới đủ điều kiện trở thành sinh viên nhưng lại bị loại khỏi bậc giáo dục đại học do thiếu hụt chỉ tiêu theo học đại học. Ngay cả khi đủ chỗ cho những sinh viên này, cũng sẽ có nhiều người không đủ năng lực tài chính để theo học: chi phí giáo dục tăng cao đã trở thành một chủ đề gây bàn cãi ở nhiều nước. Tại Mỹ, học phí đại học tăng cao vượt xa gần như mọi loại chi phí tiêu dùng, kể cả một số lĩnh chăm sóc sức khỏe. Kể từ năm 1997, học phí đại học của Mỹ đã tăng gần 200%, phần nào bị tác động bởi phong trào khởi nghiệp thông qua các khoản vay sinh viên.
Trong khi đó, nhiều người lo lắng về sự biến đổi của bản chất việc làm, mối đe dọa tiềm tàng do tự động hóa và những kỹ năng bắt buộc phải biết mới để có thể thành công. Điều này làm tăng mức độ không hài lòng về các dịch vụ giáo dục hiện tại, nhất là khi rất nhiều trường học đang vội vã tìm những phương cách trang bị kỹ năng mới cho sinh viên để đối phó những việc làm mới. Tất nhiên, đây đồng thời cũng là một cơ hội cho các nhà cung cấp dịch vụ giáo dục, khi mà hàng triệu người đang cố tìm kiếm những loại hình đào tạo mới.
Cần phải phát minh ra các mô hình cung cấp dịch vụ mới và vì thế đây chính là lĩnh vực tiềm năng để áp dụng công nghệ. Cho tới nay, Bootcamp và các khóa học trực tuyến mở lớn (MOOCs) rất phổ biến và các tổ chức liên kết với lĩnh vực này đang tham gia thị trường đào tạo doanh nghiệp và hợp tác với các cơ sở giáo dục. Trong khi đó, các công ty công nghệ lớn chẳng hạn như Google, Apple, Amazon và Microsoft cũng đang nỗ lực tìm ra những phương thức tận dụng sự giao thoa của giáo dục với công nghệ. Trên hết thảy, trong toàn bộ thị trường giáo dục, các công ty khởi nghiệp đang tạo nên làn sóng chuyển sang học tập di động, xã hội hóa, cá nhân hóa và game hóa. Thông qua các kênh này, công nghệ hứa hẹn sẽ mang lại tiềm năng rất lớn cho mọi bộ phận của lĩnh vực giáo dục.
Một thiết bị cho mỗi học sinh. Tại Mỹ, có tới gần 60 triệu học sinh ghi danh vào các trường tiểu học và trung học (cả trường công và trường tư) và có tới hơn 20 triệu Chromebook được giáo viên và học sinh sử dụng hằng tuần. Trong số đó, ba mươi triệu học sinh sử dụng ít nhất một trong số các ứng dụng Google cho các hoạt động giáo dục. Ở tất cả các nền kinh tế tiên tiến được thúc đẩy bởi nhu cầu thử nghiệm trực tuyến và các chính sách khuyến khích của chính phủ, các trường học đang nhanh chóng chuyển sang mô hình Ngày học 1:1, tức là mỗi học sinh được sử dụng một thiết bị.
Kết thúc phần 2, mời các bạn đón xem phần 3 của bài viết.
Castihub (Tổng hợp)