Đến vơi phần 5, bài viết sẽ giới thiệu bốn yếu tố làm tăng quy mô EdTech bao gồm: Cơ sở hạ tầng thuận lợi, Chính sách và chiến lược giáo dục, Các chính sách và chiến lược này có những đặc điểm và Năng lực con người. Mời các bạn cùng xem.
Bốn yếu tố làm tăng quy mô EdTech
Các mô hình kinh doanh và cung cấp EdTech
Để hỗ trợ đổi mới sáng tạo và đảm bảo phân phối công bằng các sản phẩm và dịch vụ của EdTech, doanh nhân (dù vì lợi nhuận hay phi lợi nhuận), cần có các mô hình kinh doanh tốt để mang lại doanh thu phù hợp, đặc biệt là trong giai đoạn đầu khởi nghiệp. Những mô hình kinh doanh này được phát triển theo nhiều cách khác nhau: nhờ sức mua của người tiêu dùng, thu mua của chính phủ hoặc các chương trình tài trợ hoặc đầu tư tư nhân.
Các mô hình này thường dưới những hình thức:
Các mối quan hệ đối tác công và tư cùng có lợi, liên ngành, nhằm hỗ trợ cho việc truy cập, sử dụng và tác động của các sản phẩm và dịch vụ EdTech.
Các doanh nhân EdTech có quyền tiếp cận tới nguồn kinh phí thông qua các mô hình kinh doanh phù hợp, cho phép họ tồn tại và phát triển.
Người dùng có thể sử dụng phương pháp đơn giản và khách quan để lựa chọn sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ.
Các doanh nghiệp có cơ chế tiếp thị, bán hàng và phân phối hiệu quả về mặt chi phí để tiếp cận khách hàng, cho dù là theo mô hình doanh nghiệp với chính phủ (B2G) hay doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C).
Cơ sở hạ tầng thuận lợi
Cần phải có một hệ thống công nghệ thông tin và truyền thông hiệu quả để hỗ trợ việc phân phối và sử dụng EdTech. Hệ thống này bao gồm điện lưới cơ bản, cơ sở hạ tầng viễn thông và truy cập Internet băng thông rộng cũng như các nền tảng hành chính được kết nối nhất định và truy cập vào phần cứng EdTech trong và ngoài trường học.
Cơ sở hạ tầng này gồm:
Các cá nhân đang sử dụng thiết bị cá nhân và dịch vụ di động tại nhà và trong cộng đồng.
Có quyền truy cập tới Internet toàn cầu thông qua các phương tiện không dây, có dây hoặc các phương tiện khác.
Các sáng kiến chính phủ (chính phủ điện tử) kết nối các trường học thông qua các nền tảng hành chính (hệ thống thông tin quản lý giáo dục EMIS, hệ thống đấu thầu qua mạng eProcurement) mà hạ tầng của chúng có thể được khai thác cho EdTech.
Chính sách và chiến lược giáo dục
Tăng quy mô EdTech đòi hỏi một tầm nhìn và chiến lược rõ ràng được khớp với cấp cao nhất của chính phủ và được hỗ trợ bởi cả khía cạnh pháp lý dài hạn lẫn nguồn tài chính giáo dục bình đẳng. Ngoài ra, bằng cách đề ra các tiêu chuẩn cho thành tích giáo dục, chính phủ khuyến khích đổi mới sáng tạo ở cấp trường học, trong đó bao gồm cả EdTech.
Các chính sách và chiến lược này có những đặc điểm
Tầm nhìn và chiến lược rõ ràng cho EdTech từ cấp cao nhất của hệ thống giáo dục sẽ giữ vai trò là một lộ trình chung.
Các tiêu chuẩn hiệu suất đặt kỳ vọng cao sẽ thúc đẩy cải thiện hiệu suất và hợp pháp hóa việc phát triển nội dung EdTech.
Các tài liệu học và chính sách giáo dục đặt ra mục tiêu trang bị kiến thức công nghệ cơ bản cho tất cả giáo viên và học sinh.
Mua sắm và hỗ trợ triển khai EdTech cần nhận được các cơ hội tài trợ công bằng.
Năng lực con người
Chỉ riêng công nghệ không thể giải quyết vấn đề mà cần phải có nhiều thành phần tham gia hợp tác để phát triển EdTech. Các thành phần tham gia chính này bao gồm các liên minh phi chính phủ, các nhà giáo dục và một loạt các nhà lãnh đạo có tư tưởng đổi mới ở mọi cấp độ quản lý.
Năng lực con người được thúc đẩy thông qua:
Có rất nhiều cách quảng bá hiệu quả sản phẩm, nghiên cứu, đánh giá và trải nghiệm người dùng.
Các liên minh phi chính phủ và các nhóm vận động sẽ hỗ trợ mở rộng chất lượng EdTech.
Xây dựng năng lực các thành phần tham gia phải luôn nhận được đầy đủ các cơ hội mang tính liên tục và công bằng.
Các nhà lãnh đạo với tầm nhìn địa phương có vai trò liên kết các thành phần tham vào một mục tiêu chung táo bạo.
Kết thúc phần 5, mời các bạn đón xem phần cuối của bài viết.
Castihub (Tổng hợp)