Xu hướng
Thứ tư , 19/03/2025, 00:00

Xu hướng phát triển EdTech - công nghệ giáo dục (Phần cuối)

.

Đến với phần cuối, bài viết sẽ giới thiệu các nội dung: Vai trò của các thành phần tham gia hệ sinh thái, Kết nối với giáo dục, xây dựng các mạng truy cập, Phát huy vai trò của chính phủ và các nhà hoạch định chính sách, Crowdsource (huy động nguồn lực cộng đồng) từ các tổ chức và giáo viên và Tìm đúng nhà đầu tư

Vai trò của các thành phần tham gia hệ sinh thái

EdTech là một phân ngành khởi nghiệp phức tạp và đầy thách thức. Thành phần tham gia hệ sinh thái đa dạng, quy trình ra quyết định rời rạc và khách hàng chủ yếu được nhà nước tài trợ với những mô hình kinh doanh không bền vững về khía cạnh kinh tế đang làm cho việc khởi nghiệp trong lĩnh vực này trở nên vô cùng thách thức.

Kết nối với giáo dục, xây dựng các mạng truy cập.

Những hệ sinh thái EdTech phát triển mạnh đều có sự kết nối sâu sắc tới hệ thống giáo dục đương đại. Các trường đại học sáng tạo và hỗ trợ, các hệ thống trường học, sinh viên, giáo viên và các nhà quản lý là các thành phần chủ chốt trong hệ sinh thái. Tiếp cận tới người dùng là một thách thức nếu xét trên mô hình mang tính kiểm soát của hệ thống giáo dục và bản chất nhạy cảm của dữ liệu. Việc ra quyết định trên khía cạnh khách hàng bị phân mảnh vì người dùng EdTech (giáo viên và học sinh) không phải là người mua (nhà quản lý, nhà hoạch định chính sách). Điều này có thể làm cho phân ngành này kém hấp dẫn, cũng giống như các chu kỳ bán hàng dài thường xảy ra khi phải đương đầu với các hệ thống vận hành công khai.

Crowdsource (huy động nguồn lực cộng đồng) từ các tổ chức và giáo viên

Bất chấp sự phân nhánh giữa người dùng và khách hàng nêu trên, giáo viên và các nhà quản lý tổ chức có thể tham gia vào xác định các vấn đề cần giải quyết. Một số tổ chức, như Teach for America, đang giúp đỡ giáo viên trở thành doanh nhân. Loại hình “doanh nhân người dùng” này đã thành công ở các phân ngành khác và có thể phát huy tính hiệu quả trong lĩnh vực như giáo dục.

Phát huy vai trò của chính phủ và các nhà hoạch định chính sách

Giáo dục là một lĩnh vực mang đậm tính chính sách công, vì vậy, môi trường pháp lý là một yếu tố mang tính quyết định lớn tới việc các nhà đổi mới EdTech có thể tự tìm đường tiến vào thị trường. Gộp các nhà quản lý nhà nước vào các cuộc thảo luận về các vấn đề và giải pháp (với các nhà giáo dục) có thể sẽ giúp tạo ra sự liên kết và chia sẻ mong muốn áp dụng những đổi mới sáng tạo mới.

Tìm đúng nhà đầu tư

Nhà đầu tư phù hợp có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho các công ty khởi nghiệp EdTech. Với chu kỳ kinh doanh dài và thị trường phân mảnh, các nhà đầu tư kiên nhẫn hay những nhà đầu tư chỉ quan tâm đến đầu tư theo định hướng nhiệm vụ đều có vai trò quan trọng như nhau ỳ vọng của nhà đầu tư nên được điều chỉnh chính xác để không làm giảm bớt hỗ trợ.

Tóm lại, EdTech có tiềm năng tạo ra những trải nghiệm học tập mới lạ cho mọi sinh viên trên khắp toàn cầu. Startup EdTech cùng với các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực giáo dục và quản lý nhà nước đang giữ vai trò chủ đạo thúc đẩy lĩnh vực này. Thế giới cần một cách tiếp cận toàn diện, như một hệ sinh thái để chuẩn bị tương lai công dân cho một xã hội toàn cầu luôn thay đổi. Các hệ thống giáo dục hiện tại không cho phép tất cả người học phát huy được hết tiềm năng của họ, thoát khỏi vòng nghèo đói hoặc tham một cách tích cực và đầy năng lực vào công việc trong tương lai. Với khả năng mang lại môi trường học tập công bằng và chất lượng, với những hình thức học mới mang tính đáp ứng cao, EdTech được kỳ vọng chính là công cụ để giúp trang bị cho con người những kỹ năng mới và cần thiết để đạt được thành công trong tương lai./.

 

Castihub (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Xu hướng phát triển EdTech - công nghệ giáo dục (Phần cuối) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang