Marketing
Thứ năm , 18/05/2023, 00:00

Xung Đột Theo Chiều Ngang Là Gì? Cách Giải Quyết Horizontal Conflict (Phần 1)

.

Trước khi một sản phẩm có thể đến tay người tiêu dùng, nó phải đi qua các kênh truyền thông, kênh phân phối khác nhau. Quá trình này có thể tạo ra xung đột lớn giữa các kênh. Vậy nên, điều quan trọng là doanh nghiệp cần biết những xung đột này và tìm cách xử lý chúng. Trong bài viết này sẽ giúp bạn định nghĩa xung đột theo chiều ngang và gợi ý một số đưa ra các phương pháp để giải quyết chúng.

1. Xung đột kênh là gì?

Xung đột kênh xảy ra khi hai hoặc nhiều thành viên của các kênh phân phối bán hàng hoặc kênh truyền thông có bất đồng trong chiến lược cũng như các hoạt động thực thi. Điều này có thể ảnh hưởng lớn tới hiệu quả bán hàng cũng như tốc độ tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp. Nghiêm trọng hơn, những xung đột này có thể ảnh hưởng tới các mối quan hệ với đối tác, làm hình ảnh doanh nghiệp đi xuống nghiêm trọng. Do vậy, doanh nghiệp cần biết cách giải quyết các xung đột.

2. Xung đột theo chiều ngang là gì?

Xung đột theo chiều ngang liên quan đến sự bất đồng giữa hai hoặc nhiều nhóm trong cùng một kênh phân phối. Được xem như một phương tiện cho phép một sản phẩm di chuyển từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng một cách thuận lợi, các kênh phân phối cần hoạt động thực sự hiệu quả. Có nhiều cấp độ các nhau khi nói về kênh phối và nó thường tách biệt như sau:

  • Cấp độ đầu tiên: Nhà máy và nhà sản xuất
  • Cấp độ thứ hai: Nhà bán buôn và nhà phân phối
  • Cấp độ thứ ba: Các công ty bán lẻ

Xung đột chiều ngang thường phát sinh giữa các tổ chức trong cùng cấp độ kênh, điều này có thể dẫn đến xung đột ở các khu vực khác của kênh phân phối. Ví dụ: xung đột theo chiều ngang có thể xảy ra khi hai công ty trong cùng một khu vực bán các sản phẩm hoặc dịch vụ giống nhau. Điều này có thể khiến hai công ty bán lẻ bắt đầu cạnh tranh về cùng một sản phẩm dẫn tới thay đổi về mức giá bán ra cho người tiêu dùng

3. Sự khác biệt giữa xung đột theo chiều ngang và dọc trên thị trường

Dưới đây là một số sự khác biệt giữa xung đột ngang và dọc trên thị trường:

3.1. Sự khác biệt về cấp độ

Trong khi xung đột theo chiều ngang xảy ra trong cùng một kênh phân phối, thì xung đột theo chiều dọc xảy ra giữa hai hoặc nhiều kênh khác nhau. Ví dụ, trong xung đột chiều ngang, xung đột có thể xảy ra giữa hai công ty Marketing  đang chạy một quảng cáo giống nhau. Để so sánh, xung đột theo chiều dọc có thể xảy ra giữa hai cấp độ liên tiếp, chẳng hạn như xung đột giữa nhà bán lẻ và nhà phân phối nếu nhà phân phối không cung cấp sản phẩm theo đúng thời hạn tới nhà bán lẻ.

Còn tiếp…

Nguồn: searchenginejournal.com

Casti Hub dịch

Bạn đang đọc bài viết Dự án: Xung Đột Theo Chiều Ngang Là Gì? Cách Giải Quyết Horizontal Conflict (Phần 1) tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Cần Thơ. Nếu có ý kiến đóng góp vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về castihub@gmail.com
Ý kiến của bạn
(Bạn cần đăng nhập để bình luận)
Lên đầu trang