Điểm mạnh và hạn chế của Hệ sinh thái khởi nghiệp ở Châu Á
Nhìn chung, hệ sinh thái khởi nghiệp ở châu Á bao gồm các hệ sinh thái trưởng thành và phát triển có vị thế toàn cầu, với tư duy văn hóa đang dần trở thành những nền kinh tế cởi mở và mạnh hơn.
Hạn chế
Rào cản lớn nhất để các hệ sinh thái châu Á ra nhập vào đội ngũ những hệ sinh thái hàng đầu thế giới là yếu tố văn hóa của các quốc gia khi nói đến tinh thần khởi nghiệp. Cụ thể, tâm lý ngại rủi ro, tuân thủ các giá trị truyền thống và hệ thống phân cấp trong kinh doanh đều đang kìm hãm tốc độ tăng trưởng. Ngoài ra, việc cố gắng giữ gìn danh tiếng tốt đi ngược lại với những gì mà tư duy của Thung lũng Silicon đã xây dựng nên đế chế của mình. Sợ thất bại là một yếu tố lấn át khao khát thành công và do đó con đường tới những ý tưởng mới sẽ chậm hơn và thận trọng hơn.
Ở cấp độ tư duy, thái độ của các nhà khởi nghiệp ở các trung tâm hoạt động có hiệu quả hàng đầu châu Á, bao gồm Singapore, Trung Quốc và Nhật Bản, cũng như các chuyên gia lớn tuổi và nhiều kinh nghiệm nói chung, thường là có phần lo ngại rủi ro. Điều này tạo ra một tình huống rắc rối cho các doanh nhân trong việc tiếp cận cố vấn và góp phần tạo nên môi trường hợp tác và cởi mở để có thể đưa ra những phản hồi cần thiết cho những ý tưởng mới ra đời. Ở các quốc gia như Ấn Độ , nhiều nhà nghiên cứu nhận thấy một kiểu thái độ thận trọng và lo sợ mới về những rủi ro lớn, có thể bắt nguồn từ khả năng tiếp cận nguồn vốn dễ dàng trước đây và mong muốn sao chép các phương thức hoạt động của Silicon Valley. Trái ngược với thế hệ các doanh nhân Ấn Độ trước đây vốn dựa vào các giải pháp năng động và sự kiên trì mặc dù thiếu vốn và hệ thống hỗ trợ. Áp lực từ gia đình và cha mẹ mong muốn con mình có một cuộc sống ổn định thông qua làm việc cho một công ty lâu năm thay vì theo đuổi tinh thần khởi nghiệp cũng là một yếu tố quyết định khác ở những nước như Nhật Bản, nơi mà chính phủ đang thực hiện các bước để chống lại văn hóa e ngại rủi ro của nhóm dân số lớn tuổi.
Điểm mạnh
Hệ sinh thái châu Á cũng được định vị tốt về khía cạnh thế mạnh của mình, có thể đóng góp hơn nữa vào sự phát triển hơn nữa trong khu vực.
Kinh tế Kỹ thuật số và Thị trường Tiêu dùng
Khu vực Đông Nam Á nói riêng đang ở tâm điểm của cuộc cách mạng kỹ thuật số khi mà người tiêu dùng đang đón nhận một kỷ nguyên mới, nơi mọi thứ đều có thể truy cập thông qua một nút chạm. Từ sự gia tăng sử dụng điện thoại di động và kết nối internet cho đến các ứng dụng chia sẻ xe và các nhà bán lẻ trực tuyến, một loạt các dịch vụ và sản phẩm mới đang gia nhập thị trường và được áp dụng với tốc độ kỷ lục. Cùng với dân số cao và nhân khẩu học trẻ tuổi đã và đang nhiệt tình đón nhận các phương tiện truyền thông xã hội, các chính phủ và doanh nghiệp có thể làm rất nhiều điều để tối đa hóa lợi ích của thời đại này. Châu Á cũng chiếm một tỷ lệ lớn trong số các nước đang phát triển với thị trường dành cho tầng lớp trung lưu năng động, có thể chiếm gần 66% dân số toàn cầu vào năm 2030.
Hỗ trợ của Chính phủ
Sự e ngại của những năm trước trong việc khai phá ra những hướng mới trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo thay vì dựa vào các công ty do gia đình điều hành lâu đời và các mối quan hệ hợp tác lớn đang dần mất đi trong khu vực. Hầu hết các chính phủ đều áp dụng chung các cơ chế tài trợ và hỗ trợ mới cho phép các cá nhân có định hướng kinh doanh hoạt động thành công và đang tháo gỡ những trở ngại cản trở hoạt động kinh doanh thuận lợi. Các thị trường của Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam đang ngày càng phát triển về quy mô và tiềm năng, đồng thời tận dụng thị trường tiêu thụ mạnh để triển khai các chương trình hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp trong khu vực của họ. Sự phát triển về cấp độ cơ sở hạ tầng và tái cơ cấu theo hướng thu hút nhân tài quốc tế thay vì trở thành trung tâm làm việc tự do và gia công phần mềm là những dấu hiệu rõ ràng cho thấy mức tăng trưởng và tiềm năng dài hạn của khu vực này vẫn chưa đạt đến đỉnh.
Bản tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (vista.gov.vn)